10 lí do khiến trận Derby Thủ đô trở nên hấp dẫn hơn
Thứ bảy, 28/04/2012 07:06

Trận cầu tâm điểm của V-League vòng 16 sẽ là trận "Derby Thủ đô” giữa CLB Hà Nội và HN T&T trên sân Hàng Đẫy.

1. Cuộc đấu giữa bầu Kiên và bầu Hiển

Trận đấu này được coi như một cuộc đấu giữa hai ông bầu “có chất” nhất Việt Nam, bầu Kiên và bầu Hiển. Một ông bầu là tâm điểm chú ý, với những lời nói và hành động quyết liệt, với cách làm bóng đá rất dị biệt, một người đang là ông bầu thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Bầu Kiên với việc lập ra VPF đã tác động rất nhiều đến bóng đá Việt Nam còn bầu Hiển đứng đằng sau những đội bóng đang thống trị các BXH các giải đấu quốc nội.

Hai ông bầu này chưa bao giờ đưa ra phát ngôn tuyên chiến trực tiếp với nhau, nhưng cũng không có quan hệ thân thiết, và đã chơi bóng đá, ai chẳng “máu” chiến thắng. Hồi đầu mùa, bầu Hiển từng nói “nói ít thôi, làm nhiều cho bóng đá Việt Nam” thì sau đó bầu Kiên cũng đáp lại “tôi làm nhiều hơn nói đấy”. Bầu Kiên từng công khai phản đối chuyện một ông chủ hai đội bóng, và nói rằng “rất tiếc không có anh Hiển ở đây”, bầu Hiển sau đó nói rằng “đội bóng nào chiến thắng sẽ xứng đáng đại diện cho bóng đá Hà Nội”, và ở lượt đi, bầu Hiển tạm là người chiến thắng.

Hai ông bầu từng bắt tay nhau ở sân Hàng Đẫy, và phía sau cái bắt tay ấy, là một cuộc chiến bóng đá chẳng ai muốn thua.

2. Cuộc đấu của hai đại diện bóng đá Thủ đô

Như lời bầu Hiển nói “đội bóng nào chiến thắng sẽ xứng đáng đại diện cho bóng đá Hà Nội”. Hai đội bóng cùng đóng quân ở Thủ đô, cùng chung sân Hàng Đẫy và chưa bao giờ có quan hệ kiểu “anh em” với nhau. Trước kia, HN ACB hay Hòa Phát HN có phần lép vế so với HN T&T. Trận đấu mở màn V-League mùa này, HN T&T vẫn chiếm ưu thế và đã chiến thắng trước CLB Hà Nội, là đội bóng “gộp” của 2 đội bóng nói trên.

Tuy nhiên, sau lượt đi, CLB Hà Nội đã dần có sự khởi sắc và trận đấu này sẽ là cuộc đấu để người ta thấy được liệu CLB Hà Nội đã đủ sức cạnh tranh, đủ sức làm đối trọng của người hàng xóm HN T&T hay chưa.

3. Cuộc đấu giữa Samson và Timothy

Cả 2 tiền đạo có chung quốc tịch Nigeria đều đã khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của mình ở V-League. Cho đến thời điểm này, Timothy đã có 10 bàn thắng, ngang bằng với Huỳnh Kesley và chỉ kém Gaston (12 bàn). Bò mộng vẫn tiếp tục chứng minh mình là chân sút chủ lực, không thể thiếu được trong đội hình của ông Nguyễn Thành Vinh. Samson mới có 6 bàn, khi chưa chơi với phong độ cao nhất cũng như có sự hòa nhập tốt nhất với các đồng đội ở HN T&T. Ở  trận đấu gần đây nhất cho đội bóng của mình, cả Samson và Timothy đều lập cú đúp, bộ đôi này đã cùng lên tiếng đúng lúc.

4. Trận đấu của Công Vinh

Ở lượt đi, cựu tiền đạo của HN T&T được các đồng đội cũ đón tiếp bằng một thái độ chẳng lấy gì làm thân thiện. Cú tắc bóng của trung vệ Cristiano khiến CV9 chấn thương luôn. Sau trận đấu, Công Vinh không ngần ngại nói rằng các cầu thủ HN T&T chơi bóng quá thô bạo. Trận đấu đó, Công Vinh cũng không có phong độ cao và gây thất vọng.

CLB BĐ Hà Nội đang rất khát khao đánh bại HN T&T

6 bàn thắng cùng rất nhiều đường chuyền thành bàn, Công Vinh giờ đây đã dần khẳng định được mình trong màu áo mới. Dù đã là một ngôi sao có thương hiệu, có danh tiếng hàng đầu Việt Nam, Công Vinh vẫn chưa bao giờ hết khát vọng chơi bóng, khát vọng chứng tỏ giá trị của mình, và đây chính là một trận cầu đầy cảm xúc cũng như đầy quyết tâm, với riêng cá nhân Công Vinh.

5. Trận đấu của những cầu thủ trẻ xuất sắc

Thành Lương và Văn Quyết hiện là hai cầu thủ tuổi đời còn trẻ, nhưng đều đã khẳng định được khả năng của mình và có chỗ đứng vững chắc. Cả Thành Lương và Văn Quyết đều vừa trải qua một kì SEA Games thất vọng, khi cùng là 2 cầu thủ được chờ đợi, kì vọng nhiều nhất nhưng đã không thể đưa ĐT U23 có được một thành tích khả dĩ hơn trên đất Indonesia.

Thành Lương đã trưởng thành từ lâu, đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở V-League. Tiếp sau Thành Lương, Văn Quyết đang được coi là cầu thủ trẻ chơi tốt nhất ở V-League.

6. Nhân tố mới của CLB Hà Nội

Những người Nghệ An luôn được nhắc đến nhiều mỗi lần có cuộc đấu được gọi là “Derby Thủ đô”. Ông Nguyễn Thành Vinh, Công Vinh, Văn Vinh ở một bên, phía bên kia là Hồng Sơn, Hồng Tiến.

Nhưng lần này, cái cần được nhắc đến, cái đáng chú ý là những nhân tố mới của CLB Hà Nội. Hãy chú ý đến Jonny Nguyễn Ngọc Anh, có thể chính cầu thủ này là tạo nên sự khác biệt ở trận đấu này. Ở trận đấu trước với Bình Dương, Jonny chỉ vào sân ở hiệp 2 và chưa thể hiện được gì nhiều. Nhưng chỉ vài phút có mặt trên sân, Jonny cũng đã cho thấy mình có khả năng chuyền bóng cực tốt, tất cả những quả chuyền với cự li ngắn dài khác nhau, với tốc độ bóng nhanh chậm khác nhau cho đồng đội của cầu thủ này đều rất chuẩn xác. Jonny Ngọc Anh chơi bóng đơn giản nhưng với tư duy chiến thuật rất hiện đại.

7. HN T&T thể hiện phẩm chất nhà vô địch

Đội bóng của ông Phan Thanh Hùng liên tục dẫn đầu V-League, thể hiện một phong độ khá thuyết phục. Sân Hàng Đẫy vẫn luôn được coi là “pháo đài” của HN T&T khi cứ đá ở đây là Văn Quyết và đồng đội chơi thanh thoát hơn hẳn, ít gặp vấn đề và nhiều khi thắng rất dễ, rất nhàn.

Để chứng minh mình là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi VĐ mùa này, HN T&T phải đánh bại được mọi đối thủ, vượt qua được những áp lực, những thời điểm khó khăn. CLB Hà Nội và trận “Derby Thủ đô” này chính một thứ thuốc thử liểu cao, là dịp để tất cả nhận rõ phẩm chất nhà VĐ của HN T&T.

8. Ông Nguyễn Thành Vinh đấu trí với ông Phan Thanh Hùng

Xem cách đá của 2 đội bóng trong suốt cả lượt đi, có thể thấy cả ông Nguyễn Thành Vinh và ông Phan Thanh Hùng đều chọn lối chơi theo kiểu tính đường dài, kết hợp tấn công và phòng ngự phản công.

Ông Vinh “Nghệ” khi còn cầm Hòa Phát HN vốn hay sử dụng lối đá phóng ngự phản công rõ nét, tập trung bóng cho Timothy để tận dụng sức càn lướt của Bò mộng. Tuy nhiên, giờ đây khi đã có trong tay những cầu thủ tốt như Công Vinh, Thành Lương, CLB Hà Nội lại chơi tấn công rất chủ động. Trận thắng đậm Bình Dương 4-1 vòng vừa rồi thể hiện rất rõ điều đó.

Ngược lại, trước kia HN T&T đá bóng kiểu đập nhả chan chát, chủ động giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn, từ đó giành thế trận và dồn ép đối thủ. Giờ đây, nhiều khi HN T&T lại thiên theo hướng “đánh du kích”, nhập cuộc chậm rãi, thủ chắc rồi bất ngờ lên bóng tấn công nhanh. Lối chơi của HN T&T cực khó chịu, nhất là khi họ sớm có bàn thắng dẫn trước.

Cuộc đấu trí giữa 2 HLV Phan Thanh Hùng và Nguyễn Thành Vinh hẳn có quá nhiều điều để chờ đợi, có quá nhiều cái hay để xem.

9. Sân Hàng Đẫy sẽ đông Fan nữ hơn

Cũng phải nhắc đến Sỹ Mạnh, tiền đạo từng có thời gian đá cho chính…HN T&T. Tiền đạo quê gốc Thanh Hóa mới chuyển đến chơi bóng cho CLB Hà Nội theo một hợp đồng cho mượn từ Sài Gòn FC vốn nổi tiếng đẹp trai nhất bóng đá Việt Nam, với cực nhiều Fan nữ hâm mộ. Vì Sỹ Mạnh, sẽ có thêm nhiều cô gái trẻ đến sân Hàng Đẫy mỗi chiều cuối tuần.

Bóng đá hấp dẫn bởi những lí do nhiều khi nằm ngoài bóng đá. Nhưng không chỉ có vẻ ngoài như một nam diễn viên điện ảnh, Mạnh Kanu luôn được rất nhiều đồng nghiệp thừa nhận về khả năng chuyên môn, và dù không liên tục đạt phong độ cao, Sỹ Mạnh vẫn thường xuyên có xuất lên ĐT. Nếu đặt Sỹ Mạnh vào đúng vị trí ưa thích, tạo điều kiện để tiền đạo này phát huy hết sở trường, sẽ là một Sỹ Mạnh nguy hiểm hơn rất nhiều.

10. Một cuộc đọ sức trên hành trình gian khó

Lí do cuối cùng khiến trận đấu trở nên hấp dẫn, rất đơn giản, đây là một trận đấu ở vòng 16 của V-League. Như cách các HLV ở V-League vẫn thường nói, V-League là một cuộc đua dài, trận đấu nào cũng quan trọng, cũng khó khăn và đối thủ nào cũng khó đá như nhau. V-League giờ đây ngày càng quyết liệt, với nhiều cuộc đọ sức hay và những bàn thắng đẹp. Cả HN T&T và CLB Hà Nội đều còn một chặng đường dài phía trước, với những mục tiêu riêng, và mục tiêu chung của họ đều là chiến thắng và kiếm trọn 3 điểm ở vòng đấu này.

TT&VH
Tag: CLB Hà Nội , HN T&T , Derby thủ đô , Bầu Kiên , Bầu Hiển , Công Vinh