10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh
Chủ nhật, 22/03/2015 14:46

Trái tim khỏe mạnh giúp bạn tràn đầy năng lượng và sức sống. Dưới đây là 10 bí quyết hiệu quả mang đến cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh

Trái tim khỏe mạnh giúp phòng tránh tối ưu các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch, cho bạn một cuộc sống vui, khỏe và thoải mái hơn.

1. Vận động thường xuyên

Một trong những nguyên nhân chính của các bệnh về tim mạch là lối sống ít vận động. Hoạt động thể chất giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể, cải thiện nhịp tim, cung cấp đủ khí oxy vào trong máu và giữ cho tim khỏe mạnh. Thói quen tập luyện thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày đã được chứng minh là giúp cải thiện huyết áp, giảm thiểu những tổn thương và căng thẳng cho tim.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0
Vận động thường xuyên là một trong những bí quyết
giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

 

2. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có vô số tác hại đối với sức khỏe chúng ta, trong đó có các bệnh về tim mạch. Hút thuốc trực tiếp hoặc thụ động đều làm tăng mức cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và đặc biệt khói thuốc làm máu dễ vón cục - một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh lý về tim.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

3. Uống trà xanh

Trà xanh chứa nhiều flavonoid - chất chống oxy hóa mạnh, rất hữu hiệu trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu gần đây cho biết những người uống 3 tách trà mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ đau tim xuống so với những người không uống.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

4. Kiểm soát cân nặng của bạn

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bởi thế, để giữ cho trái tim khỏe mạnh, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo, uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

5. Giảm lượng muối

Khi bạn ăn mặn sẽ phải uống nước nhiều, điều này làm tăng khối lượng máu tuần hoàn khiến tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày tim thất trái to lên và dễ dẫn đến bị suy tim. Nếu bạn phát hiện kịp thời và giảm ăn muối thì tim thất trái sẽ trở lại bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kĩ nhãn mác để nắm được hàm lượng muối trong các loại thực phẩm chế biến sẵn.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

6. Sử dụng dầu thực vật

Nếu bạn sử dụng quá nhiều mỡ động vật để nấu ăn, sẽ làm tăng các cholesterol xấu trong máu, khiến bạn có nhiều nguy cơ bị bệnh tim. Thay vào đó, bạn nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè, dầu oliu... để nấu ăn sẽ tốt hơn cho trái tim của mình.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

7. Ăn cá

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn cá 2 lần/ tuần. Các loại cá như cá thu, cá mòi, cá ngừ tươi và cá hồi là nguồn cung cấp tuyệt vời chất béo omega-3, không chỉ tốt cho huyết áp mà còn bảo vệ bạn khỏi các nguy cơ bệnh tim. Nếu không thích ăn cá, bạn cũng có thể uống dầu cá thay thể.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

8. Giảm căng thẳng

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên bị stress có liên quan mật thiết tới nguy cơ mắc bệnh tim. Vì thế, hãy dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để nghỉ ngơi, cho cơ thể được thư giãn và thoải mái.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 1

9. Thường xuyên kiểm tra áp huyết và cholesterol

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra huyết áp và lượng cholesterol trong máu để phát hiện kịp thời những biểu hiện của bệnh. Mức cho phép là huyết áp không vượt quá 120/80 mm Hg, nồng độ cholesterol “xấu” dưới 190 – 200 mg.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

10. Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu bạn làm việc quá sức thì trái tim phải hoạt động quá tải và thiếu oxy, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim. Bởi thế, bạn cần sắp xếp kế hoạch học tập, làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý để bảo đảm sức khỏe.

10 bí quyết cho trái tim khỏe mạnh 0

Minh Huệ (Theo Giadinhvn.vn)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Trái tim khỏe mạnh , vận động thường xuyên , các bệnh về tim mạch , cải thiện huyết áp , nguy cơ đau tim