Xuất khẩu gạo: Áp lực từ Thái Lan, Ấn Độ
Thứ năm, 21/06/2012 07:25

Theo các nhà chuyên môn trong nước, việc Thái Lan tăng cường xuất khẩu gạo sẽ tạo thêm áp lực cho gạo Việt Nam khi vụ hè thu đang tới gần, lượng lúa, gạo cần giải phóng tăng lên từng ngày.

Tính đến giữa tháng 6, tồn kho lúa gạo của Thái Lan hiện đã đạt mức kỷ lục, khoảng 15 triệu tấn lúa, tương đương 9 triệu tấn gạo, trong khi đó, vụ thu hoạch lúa trái vụ của Thái Lan cũng đã gần kề. Trước tình hình này, các nhà xuất khẩu gạo nước này đã yêu cầu Chính phủ Thái Lan xả bán khẩn cấp lượng gạo từ 300.000 – 500.000 tấn cho xuất khẩu và khoảng 100.000 tấn cho thị trường nội địa.

Ông Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Gentraco (quận Thốt Nốt, Cần Thơ) nhận định, nếu Thái Lan tiếp tục xả bán gạo sẽ khiến lượng cung tăng thêm, ép giá gạo thế giới tiếp tục giảm xuống.

“Nhu cầu gạo thế giới năm nay đã giảm hơn 1,5 triệu tấn. Nếu cung tiếp tục tăng, các nhà nhập khẩu sẽ nắm quyền quyết định giá gạo thấp nhất có lợi cho họ. Từ đó, kéo theo giá thu mua lúa trong nước giảm theo” - ông Vân nhận định.

Tại Ấn Độ, lượng gạo tồn kho của nước này hiện cũng khá lớn, 32 – 33 triệu tấn. Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ cũng liên tiếp giảm mạnh trong thời gian qua, thu hút nhiều thị trường mới. Theo đó, gạo 25% tấm của Ấn Độ hiện chỉ còn quanh mức 370 – 380 USD/tấn, giảm gần 30 USD/tấn so với tháng trước. Ngay cả loại gạo cao cấp 5% tấm của Ấn Độ cũng giảm từ 450USD xuống còn 400 – 420USD/tấn.

“Giá gạo Ấn Độ liên tục giảm phần vì nước này trúng mùa, phần do tỷ giá đồng rupi đang giảm, tạo nhiều thuận lợi cho các nhà nhập khẩu. Hiện tại, Ấn Độ đã chi phối phần lớn thị trường xuất khẩu gạo thế giới, họ cũng đã “lấn chiếm” một lượng thị phần của gạo Việt Nam” - ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết.

Theo ông Bảy, dù chưa đánh giá được chiến thuật xuất khẩu gạo của Thái Lan thời gian tới nhưng nếu nước này hạ giá bán, gạo Việt Nam sẽ dễ dàng rơi vào thế “đường cùng”. “Thái Lan đang đàm phán các hợp đồng chính phủ giá cao. Tuy nhiên, với mức tồn kho quá lớn như hiện nay thì theo quy luật ngành nông sản, sẽ đến lúc họ phải hạ giá bán. Lúc đó, sẽ rất nguy hiểm cho lúa gạo Việt Nam” - ông Bảy dự đoán.

Theo số liệu thống kê từ VFA, nửa đầu tháng 6, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam giao được khoảng 329.800 tấn, trị giá FOB 142 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu từ đầu năm đạt 2.870 triệu tấn, trị giá FOB khoảng 1.05 tỷ USD.

Dân Việt
Tag: Gạo , Xuất khẩu gạo , Lúa gạo , Nông sản , Xuất khẩu lương thực