X-Factor Nhân tố bí ẩn: Quá nhiều thí sinh không bí ẩn
Thứ tư, 23/04/2014 05:09

X-Factor Nhân tố bí ẩn- bài toán nào cho nhà sản xuất khi họ phải đẩy những gương mặt quá cũ trở thành ‘hiện tượng’ âm nhạc?

Nhiều thí sinh Nhân tố bí ẩn không hề bí ẩn

Nhiều thí sinh Nhân tố bí ẩn không hề bí ẩn

Mặc dù tên gọi Nhân tố bí ẩn  nhưng X-Factor Việt Nam mùa đầu tiên lên sóng lại có quá nhiều tên tuổi quen thuộc với khán giả tham gia dự thi. Những nhân tố không bí ẩn này liệu có làm nên một chương trình thành công như các phiên bản trên thế giới?

Những gương mặt ‘cũ mèm’ đi tìm cơ hội mới

Qua 3 tập phát sóng, X-Factor đã trình làng rất nhiều giọng ca ấn tượng và trong đó có rất nhiều gương mặt cũ mà sự xuất hiện của họ đã ‘nhẵn’ mặt trên sóng truyền hình và với khán giả là không hề bí ẩn.

nhan-to-bi-an1

Việc thay đổi diện mạo liệu có giúp Đinh Huy trở thành 'hiện tượng'

Sau tập 1 đúng chất bí ẩn tới từ thí sinh thì ở tập 2, khán giả đã gặp lại 2 người cũ trong đội của Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà thời The Voice - Giọng hát Việt mùa đầu là Đinh Huy và Bùi Khải Tâm (Bùi Caroon). Mặc dù nỗ lực làm mới mình khi giả gái để đi thi và trình diễn ca khúc If I were a boy nhưng nỗ lực tạo nên sự bí ẩn của Bùi Caroon lại không mấy ấn tượng khi bị giám khảo và cả khán giả nhận ra người quen cũ.

Còn với Đinh Huy, học trò cũ của Đàm Vĩnh Hưng thì việc thay đổi trang phục và ngoại hình để khác đi so với thời tham gia Giọng hát Việt cũng không mang lại sự thích thú ở khán giả. Phải chăng đó chỉ là kịch bản mà nhà sản xuất dựng nên cho những thí sinh mà họ mời trở lại ở X-Factor? Cả 2 thí sinh này sau khi rời khỏi Giọng hát Việt đều không có hoạt động âm nhạc nào. Vì vậy việc đến với X-Factor là cách để Bùi Caroon và Đinh Huy tìm kiếm một vận may mới cho con đường nghệ thuật chưa có dấu hiệu khởi sắc của họ.

nhan-to-bi-an3

Phạm Toàn Thắng liệu có là một Hoàng Tôn thứ hai?

Một trong những sự quen thuộc khác cũng trở thành nhân tố bí ẩn trong X-Factor là tác giả của ca khúc Chạy mưa  - Phạm Toàn Thắng. Có lẽ sự xuất hiện của Phạm Toàn Thắng chính là sự lặp lại của kịch bảnHoàng Tôn trong Giọng hát Việt 2013.

Không chỉ vậy, hàng loạt ca sĩ đã tham gia vào showbiz Việt một thời gian khá dài cũng tìm đến X-Factor để tìm cơ hội mới và hâm nóng tên tuổi. Vụ ồn ào của thí sinh Huyền Minh - Anh Thuý là điển hình nổi bật nhất. Trong tập 3 vừa phát sóng, khán giả lại ngạc nhiên với sự xuất hiện của Giang Hồng Ngọc, Pha Lê, Tiến Mạnh, Xuân Sơn và hay Đình Nguyên giải 2 Tiếng hát truyền hình TPHCM 2003 và Nukan Trần Tùng Anh, một hiện tượng mạng đã có một lượng người hâm mộ nhất định.

Quen quá hoá nhàm

Một trong những điểm tạo nên thành công cho các chương trình truyền hình thực tế chính là yếu tố bất ngờ và mới lạ từ người tham gia. Xu hướng hiện nay của các chương trình thực tế là tách biệt đối tượng tham gia dành cho người nổi tiếng và dành cho đối tượng thí sinh chưa được khán giả biết đến. Bước nhảy hoàn vũ, Tuyệt đỉnh tranh tài, Cặp đôi hoàn hảo… dành cho người nổi tiếng trong khi Vietnam Idol, Vietnam’s got talent đi theo hướng ngược lại. V
iệc lựa chọn đối tượng tham gia nằm ở “format” chương trình hoặc quyền quyết định của BTC ở ngay từ các vòng sơ tuyển ban đầu. Do đó X-Factor Việt Nam lựa chọn hướng đi tạo cơ hội cho cả người cũ và người mới chính nằm ở ý muốn chủ quan của nhà sản xuất  chương trình.

nhan-to-bi-an2

Pha Lê đi hát nhiều năm vẫn muốn đứng trên sân khấu thi thố

Dẫu biết rằng việc kiên trì tham gia các cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội chiến thắng, thành công cũng là một động cơ tốt. Tuy nhiên với sự gia tăng về số lượng các cuộc thi hát trên truyền hình, các chương trình thực tế như hiện nay thì sự xuất hiện quá nhiều của thí sinh sẽ dẫn đến nhiều vấn đề theo chiều hướng không tốt cho cả thí sinh và nhà sản xuất.

Với thí sinh, đi thi quá nhiều mà không có giải hoặc đã có giải nhưng vẫn đi thi phần nào chứng tỏ cá nhân đó vẫn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình.

Đúng như giám khảo Hồ Quỳnh Hương từng nói với thí sinh 17 tuổi: ‘Nếu như em cứ đi tham gia hết cuộc thi này đến cuộc thi khác mà không có sự chuẩn bị và bứt phá, khá giản truyền hình sẽ thấy nhàm. Người ta sẽ không chờ đợi sự bùng nổ nào từ em hết’.

nhan-to-bi-an5

Hồ Quỳnh Hương cực kỳ khắt khe với những gương mặt cũ. Trong khi Đàm Vĩnh Hưng lại thoải mái, dễ tính hơn

Các thí sinh như Bùi Caroon, Đinh Huy xác định làm mới mình khi tiếp tục con đường thi thố ở X-Factor bằng cách thay đổi ngoại hình còn Giang Hồng Ngọc, Pha Lê, Đình Nguyên mong muốn qua cuộc thi để tiếp cận đối tượng khán giả mới. Rõ ràng là bản thân các thí sinh này chưa có dấu ấn trong sự nghiệp nên việc tìm đến X-Factor như là một cơ hội.

Tuy nhiên, việc làm mới phong cách âm nhạc không phải là điều đơn giản, dễ thực hiện. Và ở trong phạm vi của một cuộc thi thì việc thể hiện điều này còn khó hơn vì hạn chế về thời gian và nguồn lực. Nếu thể hiện không khéo, kịch bản của nhà sản xuất không chăm chút thì việc gây nhàm chán cho khán giả là rất dễ xảy ra. Một khi đã gây ra sự thất vọng trong cuộc thi thì khi bước ra thị trường âm nhạc sẽ khó tạo được thành công.

nhan-to-bi-an4

Nukan Tùng Anh quen thuộc với một lượng fan nhất định và giọng hát không nổi bật cũng quyết tâm đi thi.

Với nhà sản xuất, việc đưa quá nhiều tên tuổi cũ đặt bên cạnh các nhân tố mới càng khẳng định cho nhận định về sự thiếu thốn các tài năng âm nhạc mới khiến BTC phải “huy động” người cũ tham gia để gây sự chú ý hoặc tệ hơn là cho đủ số lượng để tổ chức. Uy tín và chất lượng chương trình cũng từ đó mà giảm sút nếu nhà sản xuất không kiểm soát và đầu tư đúng mức cho các nhân tố cũ này

Với số lượng các tên tuổi quen thuộc nhiều như vậy bước vào vòng 2- vòng Tranh đấu  thì không biết BTC X-Factor Việt Nam sẽ xử lý như thế nào để tạo ra sự bất ngờ, mới lạ và kịch tính cho cuộc thi nhằm giữ chân khán giả trước màn ảnh nhỏ? Và bài toán nào cho nhà sản xuất khi họ phải đẩy những gương mặt quá cũ trở thành ‘hiện tượng’ âm nhạc?

Trí Thức Thời Đại

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: The X factor , nhan to bi an , thi sinh X factor , thi sinh X factor khong bi an , giam khao X factor , tin , bao