Vụ xử Lê Văn Luyện 30/3: Tòa cần cân nhắc khi triệu tập cháu Bích
Thứ năm, 22/03/2012 09:44

Liên quan tới vụ xét xử Lê Văn Luyện vào ngày 30/3 tới, các luật sư đưa ra nhiều tranh luận, ý kiến khác nhau về việc có nên xử kín Lê Văn Luyện và có nên triệu tập cháu Bích hay không?

Xử công khai, vấn đề là có nên triệu tập cháu Bích?

Theo Phó Chánh án Thường trực TANDTC ông Đặng Quang Phương cho rằng "Trong vụ án này không cần xét xử kín gì cả, mà vấn đề quan trọng là người ta có triệu tập cháu Bích hay không. Đây mới là việc của phiên phúc thẩm cần cân nhắc, xem xét. Trong phiên Tòa sơ thẩm đã xét xử công khai thì phúc thẩm công khai cũng không sao cả. Như vậy không có lý gì để xử kín trong phiên tòa này. Xin nhắc lại việc quan trọng nhất lúc này là cơ quan tham gia tố tụng sẽ xem xét nên hay không nên triệu tập bé Bích ra phiên tòa phúc thẩm".

Trước đó, theo luật sư Luật sư Đào Việt Hà, thuộc Văn phòng Luật sư Việt Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng trong phiên toàn xét xử phúc thẩm Lê Văn Luyện có thể áp dụng xét xử kín được, nếu đương sự có yêu cầu. Cũng vì tính chất tàn bạo, ghê rợn, ác độc của hung thủ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản...

Vẫn xét xử công khai Lê Văn Luyện trong phiên tòa phúc thẩm, nhưng cần cân nhắc việc triệu tập bé Bích?

Nếu không có tình tiết mới, bé Bích tham dự phiên tòa là không cần thiết

Theo Phó Chánh án TANDTC Từ Văn Nhũ cho rằng: "Đối với vụ án Lê Văn Luyện cũng có thể vận dụng được để xét xử kín nhưng phải do tòa xem xét và khi đó mới có quyền quyết định. Cụ thể, việc xử kín hay công khai do dưới cơ sở quyết định. Trước hết phải xác định xử kín có lợi hay xử công khai có lợi. Nếu xử kín mà đảm bảo được quyền lợi của người bị hại thì cần thiết.."

Còn theo luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân thì cho rằng: "Theo tôi trong vụ án này không thể xét xử kín được. Bởi xét xử kín nó liên quan đến bí mật quốc gia, liên quan đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, đó là 2 yếu tố quyết định việc xét xử kín hay công khai".

Trong trường hợp Lê Văn Luyện, đây là tội ác mang tính chất dã man, việc xét xử công khai là cần thiết để tuyên truyền cho mọi người biết được tính chất man rợ và sự tổn hại, nó mang ý nghĩa giáo dục chung. Do đó, việc tổ chức xét xử công khai là hết sức cần thiết, không thể xét xử kín được.

Đối với việc phiên tòa 30/3 có nên triệu tập cháu Bích hay không là điều tòa cần cân nhắc kĩ, bởi tội ác của Lê Văn Luyện đã rõ ràng, việc triệu tập cháu Bích sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của tuổi mới lớn, chưa kể đến cháu phải kể lại những gì đã nhìn thấy trong buổi tối hôm đó, điều này tác động rất lớn tới cháu. Và nếu việc bé Bích xuất hiện ở phiên tòa với nhiều thông tin được xem là tình tiết mới thì không phải trình tự của phiên tòa phúc thẩm. Tình tiết mới thuộc về phiên tái thẩm, còn việc không có thêm tình tiết nào mới thì bé Bích triệu tại phiên tòa là điều không cần thiết.

 

Song An (Tổng hợp)
Tag: Lê Văn Luyện , Cướp tiệm vàng , Giết người cướp của , Cướp tiệm vàng Bắc Giang , Phiên xử Lê Văn Luyện 30/3