Vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai: Nhiều uẩn khúc cần làm rõ
Thứ sáu, 05/09/2014 08:06

Vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến xe khách tại Lào Cai lao xuống vực đã xảy ra nhiều ngày nhưng đằng sau nó còn không ít điều cần được làm rõ.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai: Nhiều uẩn khúc cần làm rõ

Vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai: Nhiều uẩn khúc cần làm rõ

Ai điều khiển chiếc xe khách lúc rơi xuống vực?

Đây là câu hỏi lớn nhất đến lúc này. Ngay cả Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài trao đổi với PV cũng nói không nắm được. Ông Hài cho biết, để xác định được ai điều khiển chiếc xe khách lúc rơi xuống vực phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. “Thực ra việc này không khó, có thể lấy dấu vân tay trên vô lăng là biết được ai lái chiếc xe này”, ông Hài nói.

Theo thông tin PV thu thập được tại hiện trường và từ lệnh điều động xe, chiếc xe này có hai tài xế là Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ đều có Giấy phép lái xe hạng E. Khi tai nạn xảy ra, có nhiều thông tin cho rằng người lái xe tên Vân đã tử vong. Nhưng trong danh sách các nạn nhân không thấy có tên tài xế Nguyễn Hải Vân. Trong khi đó, theo phiếu xuất dầu, tài xế này là người nhận dầu.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Minh Thành Phát (Chủ hãng xe Sao Việt) khẳng định, tài xế điều khiển xe lúc gặp nạn là Nguyễn Hữu Thọ. “Hiện sức khỏe đã ổn định và có thể nói chuyện được. Đây là tài xế có nhiều kinh nghiệm”, ông Bằng nói. 

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV trước thông tin cho rằng qua trích xuất từ “hộp đen” xe khách, người điều khiển xe là người khác chứ không phải tài xế Thọ, ông Bằng cho biết, tài xế thực hiện lệnh điều động, có thể hôm nay được giao xe này, mai được giao lái xe khác.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời PV, Đại tá Phạm Gia Chiến, người phát ngôn chung về vụ tai nạn do tỉnh Lào Cai chỉ định cho biết, xe khách gặp nạn khi đó chỉ có một lái xe (Nguyễn Hữu Thọ, 43 tuổi quê Thanh Ba, Phú Thọ) và một phụ xe tên Trần Quyết Thắng (không làm nghề lái xe).
 
Về lái xe có ghi tên trong lệnh điều động Nguyễn Hải Vân, ông Chiến nói, CQĐT sẽ xác minh làm rõ, nếu có thì khi đó ở đâu, có đi cùng xe không. Còn về một lái xe tên Nguyễn Ngọc Tân (SN1990), ông Chiến nói, anh này chỉ là người đi nhờ xe khi đó như một hành khách, không phải là người của nhà xe Sao Việt. Hiện nay, tình trạng chấn thương của anh Tân rất xấu, có thể không qua khỏi. 

Xe khách “chạy chui” lên Sa Pa?

Trả lời phóng viên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định chiếc xe gặp nạn thuộc diện tăng cường trong dịp nghỉ lễ 2/9. Theo lệnh điều động của Công ty CP bến xe Hà Nội ký ngày 30/8/2014, chiếc xe được tăng cường có điểm xuất phát là bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và điểm đến là bến xe Lào Cai. Thế nhưng, chiếc xe khách này vô tư chạy lên tận Sa Pa mà không gặp bất cứ sự kiểm soát nào. Lệnh điều động xe tăng cường cũng không có dấu xác nhận của bến đến là bến xe Lào Cai. Như vậy có thể khẳng định, chiếc xe này đã không vào bến xe Lào Cai mà chạy thẳng lên Sa Pa và “qua mặt” Sở GTVT Lào Cai. Trong khi trước đó, đại diện lãnh đạo của Công ty Minh Thành Phát khẳng định đã có nốt xe chạy ở Sa Pa và được làm đầy đủ thủ tục pháp lý.

Trong khi ông Linh nhanh chóng khẳng định xe 29B-085.82 không chấp hành đúng quy định về luồng tuyến vận tải khách và cho biết đã thu hồi tạm thời giấy phép kinh doanh của chi nhánh Công ty Minh Thành Phát, yêu cầu các bến từ chối phục vụ xe của chi nhánh này cho đến khi có thông báo tiếp theo thì ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai vẫn cho rằng phải xem lại cụ thể. Nếu xe biển 29 thì Hà Nội cấp. Còn nếu biển 24 thì Lào Cai cấp. “Chúng tôi chỉ quản lý được ở bến xe. Xe không vào bến mà cứ chạy thẳng lên Sa Pa thì khó vì Thanh tra Sở không đủ thẩm quyền dừng xe khi đang chạy”, ông Hài nói.

Ở một khía cạnh khác, đại diện phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Lào Cai lại cho rằng, có thể xe chạy hợp đồng để đón khách du lịch. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều hành khách trên chuyến xe này tự mua vé khứ hồi đi Sa Pa chứ không qua công ty du lịch nào. Dư luận đặt câu hỏi vì sao chiếc xe của Sao Việt vô tư chạy lên Sa Pa không theo lệnh điều động, sai lịch trình mà không bị phát hiện xử lý kịp thời, đằng sau đó có điều gì uẩn khúc? 

Về việc có hay không chuyện lãnh đạo Đội CSGT tỉnh Lào Cai có cổ phần ở Công ty Minh Thành Phát, ông Hài cho biết, tất cả đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán, phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Theo ông Hài, đây là doanh nghiệp bên ngoài, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Có cổ phần hay thế nào, trên giấy phép sẽ thể hiện hết.

Trước đó, tại cuộc họp liên quan đến vấn đề này ngày 3/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói nhận được tin người dân nhắn, chủ xe này, vợ làm ở Sở GTVT Lào Cai, chồng là CSGT, chạy xe không biết sợ ai, muốn chạy đâu thì chạy, muốn đi bao nhiêu km thì đi, thành xe “vua” ở trên đó. 
Trao đổi với PV về việc này, một lãnh đạo từng công tác tại Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, theo Luật Công chức và Luật Doanh nghiệp thì không cấm công chức đóng góp cổ phần tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu cá nhân, tổ chức có hành vi bảo kê hay dung túng để doanh nghiệp vi phạm phải xử lý nghiêm, đặc biệt đó là cán bộ, công chức.

Giaothongvantai.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: tai nan tham khoc o lao cai , xe khach tai nan o lao cai , tai nan o lao cai , vu xe khach tai nan , xe khach sao viet , vu tai nan tham khoc , nguyen nhan vu tai nan o lao cai , nguoi cam lai xe lao xuong v