Vụ sạt lở đất đá thải mỏ than Thái Nguyên: Vẫn còn 5 người mất tích
Thứ hai, 16/04/2012 08:01

Nạn nhân lớn tuổi nhất trong vụ sạt lở đất đá thải của mỏ than Làng Cẩm - Thái Nguyên là cụ Hà Văn Xuân (90 tuổi) đang được cấp cứu tại bệnh viện. Những người mất tích khác hầu hết là con, cháu của cụ.

Khoảng 4h sáng ngày 15/04, tại khu vực đổ đất đá thải của mỏ than Làng Cẩm - Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên, thuộc xóm Khuôn 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng, làm sập nhiều nhà dân.  

Những ngôi nhà bị đè bẹp dúm.

Vụ sạt lở đã vùi lấp và phá huỷ tài sản của 14 hộ dân. Trong đó, riêng cụ Hà Văn Xuân (90 tuổi) có 8 hộ gia đình đều là con cháu cụ bị thiệt hại. Hiện cụ Xuân vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Theo anh Hà Văn Thắng, một người dân bị đất đá sạt lở, vùi đến tận sân nhà cho hay, khoảng hơn 3h sáng anh nghe tiếng nổ lớn từ trên núi. Anh chạy ra thì thấy khói bốc mù mịt tại trạm biến áp trung tâm ngay bên cạnh chân núi chất thải. Cùng lúc, đất đá thải lăn xuống gây ra tiếng động rầm rập như mưa đá. Anh Thắng vội tri hô, con trai anh may mắn trạy thoát thân. Còn ngôi nhà mà cha mẹ anh ở thì từ từ trôi dạt theo đất đùn, rồi bị hàng ngàn tấn đất vùi lấp. Anh Thắng không cầm nổi nước mắt khi nhớ lại cảnh kinh hoàng xảy ra với ngôi nhà của cha mẹ mình mà phải bó tay, không làm gì được.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân. Bên cạnh là phần nóc nhà vẫn còn nguyên khung sắt.

Trong số 5 người bị mất tích, thì có 4 người trong cùng một gia đình là Bà Nguyễn Minh Hoàn (1962, chủ hộ), ông Nguyễn Văn Hà (1968 là em trai bà Hoàn), cháu Nguyễn Văn Quốc (1991 là con trai bà Hoàn) và cháu Nguyễn Văn Quân (1995 là con trai thứ 2 của bà Hoàn) và bà Trần Thị Thiện (Sinh năm 1959).

Theo ông Nguyễn Đình Dinh, Phó chủ tịch HĐND xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tính sơ bộ ban đầu, vụ sạt lở này có chiều dài khoảng gần 1 km, đã phá huỷ gần 4 hécta hoa màu, nhà cửa của nhân dân.

Khoảng 16h chiều 15/4, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích. Ngay sau khi sự việc xảy ra, mỏ than Phấn Mễ đã hỗ trợ việc mai táng cho bà Vũ Thị Hồng 40 triệu đồng. Đối với mỗi khẩu trong khu vực bị ảnh hưởng, mỏ hỗ trợ 2 triệu đồng/khẩu.

Zing/Infonet
Tag: Mỏ than Phấn Mễ bị sạt lở , Mỏ than Phấn Mễ , Sạt lở khu đổ đất đá thải , Thái Nguyên , Sập mỏ than