Vụ mẹ con sản phụ tử vong trên bàn mổ: Tạm đình chỉ công tác chuyên môn của kíp trực
Thứ ba, 10/03/2015 15:49

Bác sĩ Trần Khắc Tiến - Giám đốc bệnh viện đa khoa Diễn Châu cho biết: Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ và nhân viên y tế phụ trách kíp trực dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ.

Vào 21h45 phút ngày 8/3, sản phụ Võ Thị Vân (SN 1985, trú xóm 4, Diễn Xuân, Diễn Châu) và thai nhi là con gái nặng 3,5kg đã qua đời trên bàn mổ cấp cứu của bệnh viện.

Bệnh nhân nhập viện vào 11h30 phút cùng ngày để sinh con thứ 2. Kết quả xét nghiệm thai 41 tuần, xương chậu bình thường, sản phụ đa ối. Từ 11h đến 19h cùng ngày, cổ tử cung mở hết, ối vỡ nhưng không sinh được.

Vụ mẹ con sản phụ tử vong trên bàn mổ Tạm đình chỉ công tác chuyên môn của kíp trực

Bệnh viện đa khoa Diễn Châu, nơi mẹ con sản phụ Vân tử vong.

Đến 20h45, khám thấy đầu thai nhi đã tụt, tử cung vỡ nên bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu vào lúc 21h12, nhưng sản phụ mất máu quá nhiều và đã tử vong cùng với thai nhi. Nguyên nhân tử vong được xác định do vỡ tử cung nhưng phát hiện muộn nên không xử lý được.

Tại thời điểm sản phụ Vân chuyển dạ, có bác sĩ trực là Cao Thị Hường cùng với một nữ hộ sinh. Bác sĩ Tiến cũng thừa nhận nếu như tiến hành mổ sớm thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Hòa, mẹ chồng và bà Nguyễn Thị Lan, mẹ chị Vân hết sức bức xúc vì quá trình chuyển dạ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, sản phụ kiệt sức không sinh được, gia đình đã nhiều lần đề nghị nhân viên y tế cho đẻ mổ nhưng không được chấp nhận, dẫn tới cái chết của cả hai mẹ con.

“Tôi thấy con đã kiệt sức rồi, đề nghị mổ, nhưng một nhân viên y tế nói là kiệt sức mới đẻ được, rồi đuổi tôi ra ngoài. Đến khi nghe ồn ào, tôi chạy vào thì họ đưa con tôi đi mổ, nhưng lúc ấy cháu đã mất rồi”, bà Hòa đau xót.

“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Công an huyện và phía gia đình. Nguyên nhân tử vong đã rõ nên gia đình không yêu cầu mổ tử thi", bác sĩ Trần Khắc Tiến nói.

Đối với bác sĩ, nhân viên hộ sinh phụ trách kíp trực đêm 8/3, hiện nay bệnh viện tạm đình chỉ công tác chuyên môn, chỉ cho làm việc tại văn phòng. "Chúng tôi sẽ làm rõ trong tuần này lỗi thuộc về tinh thần trách nhiệm hay trình độ chuyên môn của kíp trực và xử lý theo quy định” - bác sĩ Tiến khẳng định.

Tại thời điểm chị Vân chuyển dạ, tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu còn 4 ca chờ sinh, trong khi đó kíp trực của bệnh viện chỉ có một bác sĩ và một nữ hộ sinh. Chúng tôi hỏi như vậy có ít bác sĩ và nhân viên y tế quá không, nếu có sự cố gì thì làm sao xử lý kịp? Bác sĩ Tiến trả lời: "Các ca đẻ thường có thời gian so le nhau".

Vào chiều 9/3, gia đình đã tiến hành mai táng hai mẹ con chị Vân. Chị Vân làm nghề thợ may, chồng là anh Xuân làm công nhân cơ khí, kinh tế gia đình khó khăn. Anh chị đã có con gái Trương Bảo Mai lên 4 tuổi.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Mẹ con sản phụ tử vong , Sản phụ tử vong tại bệnh viện , Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu