Vụ cháy tiệm vàng làm chết cả nhà: Ai sẽ thừa kế két vàng?
Thứ bảy, 28/04/2012 10:18

Sau vụ cháy tiệm vàng, hiện tại, chiếc két sắt bên trong chứa hơn 1 tỷ đồng với khoảng 100 lượng vàng được kiểm đếm, niêm phong chuyển về Kho bạc Nhà nước huyện Cờ Đỏ để gửi, chờ sau này xác định người thừa kế theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV chiều ngày 27/4, Đại tá Nguyễn Khắc Định - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khu vực Thốt Nốt, TP. Cần Thơ - cho biết vụ cháy tiệm vàng làm chết cả gia đình 4 người ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) vào rạng sáng cùng ngày tuy chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng có khả năng do chập điện.

Theo ông Định, kết quả giải phẫu tử thi cho thấy các nạn nhân chết do ngạt thở rồi sau đó mới bị lửa uy hiếp gây cháy thân thể.

Hiện cha mẹ chủ tiệm vàng đã mang xác con trai Phan Ngô Huỳnh (41 tuổi) với vợ và hai cháu về quê TP. Long Xuyên (An Giang) an táng.

Cụ Ngô Thị Tư (73 tuổi) ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên cho biết anh Huỳnh là con trai thứ 6 của bà, lớn lên trong gia đình có 7 anh chị em. Khoảng 15 năm trước Huỳnh học nghề thợ bạc.

Cưới vợ xong anh mở tiệm bán vàng tại Long Xuyên được 3 năm mới chuyển về quê vợ ở Trung An lập nghiệp. Anh được cha mẹ ruột cho mượn giấy tờ nhà đất thế chấp ngân hàng vay tiền mở tiệm vàng nhỏ ở chợ xã.

Những ngày đầu mới kinh doanh bên vợ, anh Huỳnh chưa đủ tiền mua nhà nên phải thuê thửa đất ngang chưa đầy 4m rồi dựng lên căn nhà tiền chế mái tôn, khung sắt, hai bên dựa vào vách tường của hộ liền kề.

Sau 10 năm kinh doanh, tạo được uy tín nên tiệm vàng Huỳnh Vân ngày một đông khách, vợ chồng anh Huỳnh ăn nên làm ra, mua xe máy xịn.

Hai năm trước, anh Huỳnh thấy cuộc sống ổn định, vợ sinh thêm con trai, đặt tên Thành Đạt như muốn khẳng định sự phát đạt của gia đình.

Chị bé Đạt là Phan Kim Ngân (12 tuổi) đang học lớp 6 được hàng xóm xung quanh quý mến vì cháu rất ngoan, lễ phép, học giỏi.

Nhắc đến vợ chồng anh Huỳnh, hầu hết tiểu thương chợ Trung An đều khen hai người hiền hậu, nhân từ, kinh doanh uy tín.

Hiện trường ngôi nhà bị cháy thành than.

Hiện trường ngôi nhà bị cháy thành than.

Dù trước tiệm vàng khá hẹp nhưng ngày nào chủ tiệm vàng Huỳnh Vân cũng tạo điều kiện cho những người mua gánh bán bưng mang rau cải, cá ốc ngồi bán mà không sợ bị lấn chỗ kinh doanh.

Theo kế hoạch của anh Huỳnh, căn nhà tiền chế sắp được vỡ ra để xây tường vì chủ cho thuê trước đây đã bán lại cho vợ chồng anh.

Vậy mà kế hoạch an cư của vợ chồng trẻ ghép tên mở tiệm vàng đã không thành sự thật khi rạng sáng 26/4 lửa phủ trùm trong căn nhà tiền chế rồi thiêu sống tất cả gia đình 4 người (gồm vợ chồng chủ tiệm vàng Huỳnh Vân với hai con).

Anh Sơn, bán hàng bông đối diện tiệm vàng cho biết lúc đó khoảng 3h sáng, mọi người trong chợ bắt đầu dọn hàng ra bán. Anh vừa sắp xếp xong mớ rau cà bổng thấy bên nhà anh Huỳnh xuất hiện lửa bốc cao lên căn gác, cháy rực ra phía bàn trời phía trên.

“Vừa gọi ông bạn cạnh bên chạy sang đập cửa vợ chồng anh Huỳnh vừa kêu bà con xung quanh tìm cách dập lửa nhưng gọi mãi mà không thấy chủ tiệm vàng lên tiếng.

Khoảng 15 phút sau khi mọi người bên ngoài đập phá được cửa cuốn thì việc chữa lửa gặp khó khăn bởi cánh cửa kéo bằng sắt cháy đỏ rực trong khi cạnh đó là dây điện chằng chịt”, anh Sơn kể.

Lúc này trời bất ngờ mưa to, người hàng xóm bên chợ cá bật môtơ điện bơm nước phun vào tiệm vàng cùng với hàng chục bình chữa cháy của các hộ kinh doanh gần đó vác sang nhưng lửa vẫn chưa được khống chế.

Nửa giờ sau, cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp từ quận Thốt Nốt chạy vào dùng nghiệp vụ phá cánh cửa kéo lao vào với hi vọng cứu vợ chồng với hai con chủ nhà nhưng không còn kịp. Sau đó lửa được khống chế, ngăn chặn cháy lan sang hàng chục căn nhà liền kề nhau trong chợ xã sầm uất.

Đến chiều cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường, thu vật cháy đưa đi giám định đã hoàn tất. Bốn người chết được xác định ngủ trên căn gác gỗ bị cháy nên sau đó sập xuống sàn nhà.

Chiếc két sắt tại phòng khách được cơ quan chức năng phá vỡ trước sự chứng kiến của người thân anh Huỳnh, chị Vân.

Bên trong chứa hơn 1 tỷ đồng với khoảng 100 lượng vàng được kiểm đếm, niêm phong chuyển về Kho bạc Nhà nước huyện Cờ Đỏ để gửi, chờ sau này xác định người thừa kế theo quy định pháp luật.

Theo Đại tá Nguyễn Khắc Định, tài sản trong tiệm vàng gồm 2 xe máy (1 xe SH), trang thiết bị phục vụ cho việc kinh doanh vàng bạc, vật dụng sinh hoạt của gia đình… bị thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Đây là vụ hỏa hoạn thiệt hại về người lớn nhất ở Cần Thơ từ đầu năm đến nay.

Phunutoday
Tag: Cháy tiệm vàng , Cần Thơ , Hỏa hoạn , Thiệt mạng , Xã hội