Vụ "chất tạo nạc ", doanh nghiệp nói gì?
Thứ năm, 22/03/2012 11:13

Trao đổi với PV đại diện một số nhà máy, doanh nghiệp phía Bắc sản xuất thức ăn chăn nuôi đều tỏ ra bức xúc trước hành vi sử dụng chất tạo nạc vào thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ với PV, chị Thanh Hải – đại diện Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi New Hope Hà Nội (Long Biên – Hà Nội) cho biết, khi thông tin về chất tạo nạc trong chăn nuôi "bung" ra, sản phẩm của các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đương nhiên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi biết thông tin có sử dụng chất tạo nạc, mấy ngày vừa qua, Ban giám đốc Công ty New Hope đã khẩn trương thị sát tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty tại các đại lý, trang trại chăn nuôi mà công ty đã ký hợp đồng cung cấp thức ăn trong cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Chị Hải cho rằng, những đơn vị lớn, làm ăn chân chính không bao giờ sử dụng các chất cấm, nguy hiểm trong thức ăn chăn nuôi gây hại đến người tiêu dùng. Các công đoạn nhập nguyên liệu, sản xuất của công ty đều rõ ràng, minh bạch để giữ uy tín thương hiệu. Nhà cung cấp nguyên liệu, phụ gia đều phải thực hiện cam kết với công ty không chứa các chất cấm, không sử dụng chất tạo nạc để sản xuất thức ăn cho cho gia súc, công ty cũng kiểm nghiệm nguyên liệu đầu vào trước khi sản xuất.

Các doanh nghiệp có thương hiệu đều cam kết không dùng chất cấm vào thức ăn chăn nuôi

"Công ty đã hoạt động được hơn chục năm nay, nên các trại chăn nuôi mà công ty ký hợp đồng cung cấp thức ăn khép kín từ A đến Z. Khi ký kết hợp đồng cung cấp thức ăn chăn nuôi chúng tôi đều phải cung cấp bảng công bố các tiêu chuẩn đăng ký, kết quả xét nghiệm, các thành phần trong thức ăn.... Nguồn hàng của công ty bảo đảm không có sử dụng chất tạo nạc và công ty sẵn sàng hợp tác để cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm", chị Hải khẳng định.

Trao đổi với PV về vấn đề sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi, ông Hoàng Sơn, Quản đốc Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Hưng Yên (Văn Lâm – Hưng Yên) cũng phát biểu: "Những doanh nghiệp như chúng tôi, đều được sự kiểm soát của các cơ quan chức năng địa phương. Nếu chúng tôi làm ăn gian dối, sử dụng chất cấm vào thức ăn chăn nuôi mà cụ thể là chất tạo nạc thì chúng tôi đã bị đóng cửa từ lâu rồi, không còn tồn tại đến hiện nay".

Theo ông Sơn, khi doanh nghiệp, nhà máy sản xuất cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các đại lý, khách hàng họ đều đòi hỏi phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc thức ăn bảo đảm an toàn, không sử dụng hoóc-môn, kháng sinh cũng như các chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi...

Ông Sơn kiến nghị: "Hành vi này là con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng đến ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong thời gian qua. Tôi hy vọng nhà chức trách sẽ tìm ra giải pháp để những doanh nghiệp làm ăn chân chính tiếp tục phát triển sản phẩm của mình".

Đại diện Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, ông Lê Bá Lịch cũng khẳng định, Hiệp hội sẽ kiến nghị đóng cửa nhà máy nào nếu biết sử dụng chất tạo nạc vào thức ăn chăn nuôi. Các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi phải cung cấp bảng công bố các tiêu chuẩn đăng ký, kể cả kết quả xét nghiệm tới cơ quan chức năng, người tiêu dùng…

Theo ông Lịch, hiện nay có tới trên 100 công thức pha chế, chế biến thức ăn chăn nuôi mà các doanh nghiệp trong cả nước đang áp dụng. Ông cũng cho biết mỗi doanh nghiệp, nhà máy đều có bí quyết, công thức riêng để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Những đơn vị làm ăn uy tín không bao giờ sử dụng những chất đã bị cấm sử dụng, hoặc những chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng…

Infonet.vn
Tag: Thịt lợn nhiễm độc , Chất tạo nạc , Doanh nghiệp Việt , Thực phẩm bẩn , Độc tố tạo nạc cho lợn , Thức ăn chăn nuôi