Vụ cá độ của các cầu thủ The V.Ninh Bình: Hé lộ những tình tiết chấn động
Thứ tư, 21/05/2014 10:30

Theo thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình, ngày 13/5/2014, trùm cá độ bóng đá Đào Đức Lợi (SN 1974, ngụ xã An Hưng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng) đã ra đầu thú.

Một số cầu thủ tham gia cá độ bóng đá ở The Vissai Ninh Bình

Một số cầu thủ tham gia cá độ bóng đá ở The Vissai Ninh Bình

Lợi vốn là người đã đứng ra nhận số tiền 1 tỷ 20 triệu đồng cá độ của 9 cầu thủ đội bóng Vissai Ninh Bình. Với việc Lợi ra đầu thú, nhiều tình tiết trong vụ án được làm sáng tỏ. Ngoài ra, những nghi ngờ của người hâm mộ về trường hợp của cầu thủ Phạm Văn Quyến có liên quan đến vụ cá độ hay không cũng tìm được lời giải đáp...

Chân dung ông trùm cá độ nổi tiếng đất Cảng

Đào Đức Lợi không chỉ nổi tiếng là một đàn anh “số má” ở đất Cảng mà hắn còn là một trong những “ông trùm” cá độ lớn nhất các tỉnh phía Bắc. Nói về khoản kinh tế thì cũng chẳng mấy ai bì được với ông trùm này. Trước khi bị bắt, Lợi là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thắng Lợi, gia đình thuộc thành phần có kinh tế trên địa bàn. Nhưng vì sẵn tiền “rủng rỉnh” nên Lợi cũng không chú tâm làm ăn kinh tế mà lại say mê những trò “đỏ đen”. Chính vì thế mà trong một vài năm gần đây, kinh tế của gia đình ông trùm này cũng có phần sa sút hơn trước rất nhiều.

Nhiều nguồn tin cho biết, Lợi có một em trai hiện vẫn đang phải “ăn cơm tù” vì tội “Cố ý gây thương tích”. Cả hai anh em Lợi đều ham mê cờ bạc, cá độ nên tài sản trong nhà cũng theo đó mà “đội nón ra đi”. Vợ chồng Lợi có hai người con và hiện tại sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ việc kinh doanh của Công ty vận tải.

Trong vụ việc cá độ với số tiền lên tới 1 tỷ 20 triệu đồng của 9 cầu thủ đội bóng Vissai Ninh Bình thì Lợi chính là người trực tiếp giao kèo và nhận độ với 9 cầu thủ trên. Hình thức đặt cược là “tài, sỉu”, nghĩa là trận đấu có nhiều hơn số bàn thắng “nhà cái” qui định sẽ thắng cuộc. Mức tiền ban đầu mà nhóm cầu thủ Vissai Ninh Bình đặt lên tới 2 tỷ đồng, tuy nhiên vì không kham nổi nên Lợi chỉ nhận 1 tỷ 20 triệu đồng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, nếu Lợi thắng sẽ được toàn bộ số tiền trên, còn trong trường hợp thua thì chỉ mất 850 triệu đồng. Sau nhiều lần giao dịch, kèo cá độ giữa hai bên đã được thông qua. Sau khi trận đấu kết thúc, kết quả Lợi đã thua độ nên đã phải chuyển tiền cho nhóm các cầu thủ trên. Để che giấu hành vi phạm tội, Lợi đã thông qua một số người khác để thực hiện việc chuyển tiền.

Sau khi vụ cá độ bị cơ quan công an phanh phui, “ngửi thấy mùi nguy hiểm” nên Lợi đã quyết định bỏ trốn. Đến ngày 29/4/2014, sau khi Công an tỉnh Ninh Bình quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định truy nã toàn quốc đối với Lợi cũng được ban hành. Lúc này các mũi trinh sát đã tìm được một số dấu vết của Lợi nên ngay lập tức tiến hành truy bắt.

Quá trình lẩn trốn của ông trùm

Để thực hiện ý định chạy trốn khỏi Hải Phòng, Lợi đã mang theo một số tiền khá lớn rồi bắt xe khách lên Hà Nội. Lợi không tìm đến nhà bạn bè, người thân mà chủ động thuê nhà nghỉ để lẩn trốn. Sau khi ở Hà Nội một thời gian ngắn, Lợi tiếp tục bắt xe khách chạy lên khu vực Móng Cái, Quảng Ninh với dụng ý sẽ trốn sang Trung Quốc. Với bản tính ranh mãnh của một đàn anh xã hội, Lợi luôn biết cách che giấu hành tung của mình với việc thường xuyên thay đổi chỗ ở và tuyệt đối không liên lạc với người thân qua điện thoại. Với ý nghĩ chỉ cần sang được bên kia biên giới là sẽ an toàn nên Lợi tìm mọi cách để thực hiện kế hoạch. Tuy nhiên, vì việc vượt biên gặp trục trặc nên Lợi lại tiếp tục lên xe khách trốn vào một số tỉnh thành phía Nam. Sự ranh mãnh đó đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Công an tỉnh Ninh Bình trong quá trình truy bắt đối tượng này. Một mặt triển khai lực lượng tiến hành rà soát các mối quan hệ xã hội của Lợi, mặt khác Công an tỉnh Ninh Bình cũng cử cán bộ tiếp xúc với gia đình để động viên, giải thích giúp mọi người nhận thức đúng sự việc.

Sau đó, gia đình Lợi cũng dần hiểu được vấn đề, tích cực tìm cách liên lạc, khuyên đối tượng ra đầu thú. Như vậy sau hơn 1 tháng trốn chạy, đến ngày 13/5/2014, Đào Đức Lợi đã cùng vợ đã đến phòng Công an tỉnh Ninh Bình đầu thú với mong muốn nhận được sự kho­an hồng của pháp luật.

Tại đây, Lợi đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi của mình. Những thông tin mà Lợi khai báo hoàn toàn trùng khớp với tài liệu điều tra mà cơ quan công an đã thu thập được và đây cũng là những căn cứ vô cùng quan trọng để tiến hành hoàn thiện hồ sơ vụ án. Tuy đối tượng quan trọng nhất đã sa lưới nhưng Công an tỉnh Ninh Bình vẫn tiếp tục điều tra mở rộng, tránh bỏ lọt tội phạm.

ban-do-bong-da-211

Đào Đức Lợi

Quyến “béo” được minh oan

Trong quá trình điều tra nhóm cầu thủ có liên quan đến vụ cá độ, Công an tỉnh Ninh Bình nhận được nguồn tin về việc cầu thủ Phạm Văn Quyến trong biên chế của câu lạc bộ The Vissai Ninh Bình cũng có dính dáng đến vụ việc này. Văn Quyến vốn là cầu thủ đã từng tham gia vụ cá độ trong SEA GAMES 23, sau thời gian bị xử lý đã trở lại thi đấu. Chính vì vậy, theo nguyên tắc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành triệu tập Quyến lên làm việc. Khi nhận được giấy triệu tập của Cơ quan Công an, Phạm Văn Quyến ngay lập tức có mặt để phối hợp làm rõ. Trên cơ sở những thông tin từ dư luận, trong quá trình làm việc Văn Quyến đã khẳng định chắc chắn là mình không có liên quan đến vụ cá độ. Hợp tác một cách tích cực, cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan công an, sau đó Văn Quyến được trở về trụ sở câu lạc bộ và sinh hoạt một cách bình thường.

Mọi người nghi ngờ Văn Quyến một lần nữa “dính tràm” không phải vì trước đó cầu thủ này đã từng có tai tiếng. Mà theo điều tra thì trước khi xảy ra vụ cá độ, trong một lần Đào Đức Lợi được thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng và tiền vệ Trần Mạnh Dũng của đội bóng The Vissai Ninh Bình mời xuống Hải Phòng chơi, Văn Quyến có tham gia một bữa cơm cùng 3 người này. Tuy nhiên, trong bữa cơm đó, câu chuyện giữa mọi người không đề cập đến chuyện cá độ, Văn Quyến hoàn toàn không biết chuyện giữa những người kia đang có ý định thỏa thuận cá độ.

Tuy nhiên, theo lời khai của hai đối tượng chủ chốt là Nguyễn Mạnh Dũng và Trần Mạnh Dũng cùng những đối tượng tham gia vụ cá độ thì Quyến “béo” hoàn toàn không biết và không tham gia vụ cá độ trên. Lời khai của ông trùm Đào Đức Lợi tại cơ quan điều tra thì những thông tin liên quan đến Văn Quyến cũng được củng cố vững chắc hơn.

Sau vụ việc, không chỉ Văn Quyến lấy lại được tinh thần thi đấu mà những người hâm mộ bóng đá cũng thở phào nhẹ nhõm khi biết “Cậu bé vàng” một thời của bóng đá Việt Nam không nhúng tràm lần thứ hai.

Trong trận đấu giữa The Vissai Ninh Bình với CLB Kelantan (của Malaysia) tại AFC Cup 2014, diễn ra vào ngày 18/3/2014 khi mà Ninh Bình đã dẫn tới 3-0 từ khá sớm nhưng sau đó lại để lọt lưới 2 bàn thua liên tiếp khiến cho giới hâm mộ cảm thấy vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, đây chính là trận đầu mà hành vi cá độ của các cầu thủ cũng dần lộ diện. Theo đó, lực lượng điều tra cũng như ban lãnh đạo CLB Vissai Ninh Bình đã nắm được việc một số các cầu thủ đã tổ chức cá độ trong trận đấu này. Dù là thắng trận nhưng với quyết tâm loại trừ tiêu cực trong bóng đá nên lãnh đạo CLB Vissai Ninh Bình đã làm đơn tố cáo gửi lên Công an tỉnh Ninh Bình để vào cuộc điều tra.

Nguyễn Luật – Tài Nhân (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Bán độ ở Ninh Bình , cá độ ở Ninh Bình , ban do , ca do , Ninh Binh , bong da viet nam , tin , bao , Dao Duc Loi