Cầu thủ Ninh Bình tham gia cá độ có thể giảm án phạt
Thứ ba, 06/05/2014 18:11

Luật sư cho rằng ngoài 2 cầu thủ Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng, những cầu thủ liên quan đến vụ cá độ tại AFC Cup khả năng sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng.

Thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Huỳnh (Trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức - Đoàn luật sư Hà Nội), người từng giải quyết nhiều vụ tranh chấp pháp lý của bóng đá Việt Nam, đã bày tỏ quan điểm của cá nhân ông xung quanh sự việc.

Vị luật sư này cho rằng, khi bóng đá Việt Nam đang nỗ lực lấy lại hình ảnh đẹp và tình cảm của người hâm mộ thì vụ việc xảy ra tại CLB V.Ninh Bình cần phải được xử lý nghiêm minh, thích đáng. Tuy vậy, theo ông Huỳnh, ngoài 2 cầu thủ Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi Đánh bạc thì những cầu thủ còn lại liên quan đến vụ việc nhiều khả năng sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

"Thứ nhất, các cầu thủ đã tự thú trước khi cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục tố tụng. Thứ hai, các cầu thủ đã tình nguyện nộp lại toàn bộ tang vật (tiền), tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả. Thứ ba, các cầu thủ đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình làm sáng tỏ vụ việc. Thứ tư, các cầu thủ đều có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, hoàn cảnh phạm tội bột phát, nhất thời, nhiều người trong số họ còn có đóng góp lớn trong mầu áo ĐTQG và ĐT U23…", trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức nói.

Lý giải về việc những cầu thủ có liên quan có khả năng được hưởng tình tiết giảm nhẹ, vị luật sư phân tích: "Nếu áp dụng điều 47 của Bộ luật Hình sự, khi có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ, Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định. Thậm chí, nếu áp dụng theo điều 54 của Bộ luật Hình sự người phạm tội còn có thể được miễn hình phạt trong trường hợp có nhiều tình tiết giảm nhẹ".

Chưa biết hình thức xử phạt sẽ diễn ra thế nào nhưng luật sư Phạm Văn Huỳnh chia sẻ rằng những cầu thủ có liên quan đến vụ cá độ còn phải đối diện với Luật của FIFA, với những quy định, quy chế của VFF, VPF. "Họ có trách nhiệm đền bù cho những thiệt hại mà CLB V.Ninh Bình đã phải gánh chịu và đặc biệt là sự tổn thương, những mất mát trong lòng khán giả, cổ động viên Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung", người từng giải quyết nhiều vụ tranh chấp pháp lý của bóng đá Việt Nam nói.

Trước đó, theo kết quả điều tra, ngày 15/3 (3 ngày trước khi CLB The Vissai Ninh Bình gặp đội Kelantan, Malaysia thi đấu trong khuôn khổ vòng bảng AFC Cup 2014), tại khách sạn The Vissai Ninh Bình, tiền vệ Trần Mạnh Dũng rủ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng cùng hậu vệ Lê Quang Hùng và Lê Văn Duyệt tham gia cá độ.

Ngày 17/3, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng rủ thêm một số cầu thủ khác tham gia với tổng số tiền cá độ là 2 tỷ đồng. Sau khi thống nhất, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng dùng điện thoại di động (lắp sim của Malaysia) liên lạc với Đào Đức Lợi (ở Hải Phòng) để đặt độ số tiền hơn một tỷ đồng. Kết thúc trận đấu (ngày 18/3), CLB V. Ninh Bình thắng Kelantan với tỷ số 3-2, các cầu thủ thắng cá độ được nhận số tiền 800 triệu đồng.

Ngày hôm sau, khi đội về TP.HCM, Trần Mạnh Dũng gọi điện yêu cầu Lợi chuyển tiền thắng độ thông qua người bạn của thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng để tránh bị phát hiện.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Lợi đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Người phát ngôn Công an tỉnh Ninh Bình cho rằng Lợi phải sớm ra đầu thú, "nếu không công an sẽ phát lệnh truy nã".

Điều 248. Tội đánh bạc

1. Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Ninh Binh ca do , AFC Cup 2014 , ca do bong da , ban do bong da , bong da Viet Nam , tin , bao