Vợ của 11 người ở 'ấp HIV' không nhiễm bệnh
Thứ hai, 04/06/2012 20:52

Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cho biết, nhiều khả năng 12 người ở Ngãi Đăng (Mỏ Cày Nam, Bến Tre) nhiễm HIV qua đường máu.

Sáng 4/6, Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cho biết, sau khi xét nghiệm lại, xác định chính xác 12 bệnh nhân nhiễm HIV ở xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre). Kết quả điều tra dịch tễ từ 12 người nhiễm HIV cũng cho thấy, nhiều khả năng nguyên nhân nhiễm bệnh do quan hệ tình dục và lây truyền bệnh qua đường máu.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, việc làm quan trọng hiện nay là tư vấn cho người dân có những biện pháp phòng tránh nhằm giảm tác hại cho cộng đồng, còn việc công bố chính xác, cụ thể nguồn lây trên phương tiện thông tin là không nên.

Một trong số 12 người bị nhiễm HIV ở Bến Tre.

“Việc xác định nguyên nhân lây bệnh, chúng tôi làm rất thận trọng vì việc đó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân người bị điều tra và cộng đồng”- Tiến sĩ Hữu nói.

Hiện, theo Tiến sĩ Hữu, Viện Pasteur TP. HCM đã yêu cầu địa phương tiếp tục tuyên truyền, dự phòng cho người dân để tiếp cận những biện pháp phòng tránh hữu hiệu nhất.

“Giải pháp hiện nay là phải ngăn chặn, không để bệnh lây lan thêm nữa và không gây hoang mang cho cộng đồng”- Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu cho biết.

Vợ không nhiễm HIV

Về xác định thời gian xuất hiện nguồn lây, Tiến sĩ Hữu cho biết, vẫn đang tiếp tục tìm hiểu, tuy nhiên rất khó khăn bởi đã có nhiều bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS, có nghĩa nhiễm HIV đã từ 5 năm.

Theo người này, việc xác định thời gian nhiễm bệnh cũng không thể coi là một chứng cứ khoa học vì nó chỉ mang tính ước lượng để phục vụ cho việc điều trị chứ không thể chính xác 100%.

Tuy nhiên, điều lạ là 11 người vợ của họ sau khi đi xét nghiệm HIV đều cho kết quả âm tính.

TP
Tag: Nhiễm HIV , Bến Tre , HIV , Viện Pasteur TP. HCM , Nhiễm bệnh , Xã hội