Virus Zika có thể bùng phát thành đại dịch trước sự bất lực của thế giới?!
Chủ nhật, 21/02/2016 10:51

Những tháng đầu năm 2016, virus gây teo não Zika đã hoành hành trên nhiều quốc gia khiến cộng đồng quốc tế hoang mang, lo ngại.

Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính có khoảng 3 đến 4 triệu người trên khắp châu Mỹ sẽ bị nhiễm virus trong năm 2017.

Đây dường như là tiếng chuông cảnh báo cho công dân trên toàn cầu trước nguy cơ nhiễm bệnh ở mọi nơi, mọi chỗ đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ…

Theo CNN, virus Zika đang là mối quan tâm, lo ngại hàng đầu trên toàn thế giới vì sự “kết nối” đáng báo động đi kèm chứng rối loạn thần kinh của nó trên trẻ nhỏ. Loại virus này được phát hiện lần đầu tiên ở loài khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947.

Điều đáng nói là thời gian gần đây, Zika bắt đầu phát tán diện rộng trên nhiều khu vực. Cụ thể là virus Zika được xác nhận đã hoành hành trên ít nhất 29 quốc gia trên toàn thế giới (các quốc gia Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á...).

Triệu chứng phổ biến nhất khi người bệnh nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Tuy nhiên phần lớn những dấu hiệu này rất khó phát hiện với những bệnh nhân mới nhiễm bệnh.

Với đối tượng trẻ sơ sinh nhiễm Zika, những hậu quả nghiêm trọng khó lường có thể để lại như chậm phát triển, nhiều trường hợp bệnh dịch gây chết người. Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính có khoảng 3 đến 4 triệu người trên khắp châu Mỹ sẽ bị nhiễm virus trong năm 2017.

Theo đó, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã cảnh báo phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến những khu vực xác nhận có dịch bệnh. Ngoài ra, cán bộ y tế ở các quốc gia này cũng đã khuyến cáo phụ nữ nên tránh mang thai trong khoảng từ một đến hai năm tới.

Nghiên cứu về cách thức loại virus nguy hiểm gây teo não này lây truyền, những chuyên gia của CDC cho biết dịch bệnh lây truyền bởi sự lưu hành rộng rãi của loài muỗi vằn Aedes (loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết).

Chúng đốt một người nhiễm virus Zika rồi khiến dịch bệnh lây lan bằng cách đốt những người khác trên khắp mọi nơi. Không chỉ có vậy, Zika được xác nhận có thể lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục.

Virus Zika có thể bùng phát thành đại dịch trước sự bất lực của thế giới?! - Ảnh 1

Hiện nay loại virus nguy hiểm này đang ảnh hưởng nghiêm trọng
đến sức khỏe của hàng nghìn người trên thế giới.
(Ảnh minh họa: Khám Phá)

Đầu tháng Hai vừa qua, CDC báo cáo trường hợp nhiễm virus Zika tại những ổ dịch mới nhất ở Hoa Kỳ không phải từ vết đốt của muỗi mà do quan hệ tình dục. Bệnh nhân này thậm chí đã không đi du lịch nhưng lại nhiễm virus do có quan hệ tình dục với một người nhiễm bệnh vừa trở về từ Venezuela.

Trước đó, CDC cho biết chỉ có 2 trường hợp nhiễm Zika có liên quan đến quan hệ tình dục. “Các virus tồn tại được trong máu khoảng một tuần. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu xem làm thế nào loại virus này có thể di chuyển và tồn tại trong tinh dịch”, ông Tom Frieden, Giám đốc CDC nói với CNN.

Ngoài việc lây truyền qua đường tình dục, CDC cho biết đã có trường hợp nhiễm virus Zika trong quá trình lao động, truyền máu hay tiếp xúc với phòng thí nghiệm. Đặc biệt, virus Zika đã được tìm thấy trong sữa mẹ.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn chưa xác nhận rằng liệu virus này có thể lây truyền cho em bé trong quá trình bú sữa mẹ hay không. Đối với phụ nữ độ tuổi sinh đẻ trong thời điểm này, các chuyên gia của CDC đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và đưa ra nhiều khuyến cáo. Tính đến đầu tháng Hai, tại Columbia có 5.013 (trong tổng số 31.500 trường hợp) phụ nữ mang thai xác nhận bị nhiễm virus Zika.

BBC cũng cho biết, sự bùng phát của virus Zika còn liên quan đến những trường hợp đột biến ở trẻ sơ sinh có bộ não kém phát triển ngay từ khi mới sinh ra. Theo thống kê của giới chức y tế đất nước này, hiện có 462 trường hợp xác nhận mắc chứng teo não và 3.852 trường hợp đáng nghi ngờ khác vẫn đang trong tiến trình điều tra.

Những trường hợp bệnh nhân xác nhận mắc chứng teo não bởi Zika tập trung phần lớn ở phía Đông Bắc Brazil. Không những vậy, dịch bệnh này còn ảnh hưởng đến người dân ở hơn 20 quốc gia khác thuộc châu Mỹ.

Các chuyên gia y tế thuộc CDC cũng đã đưa ra những biện pháp giúp người dân tự bảo vệ mình chống lại sự hoành hành của virus gây teo não Zika này. Đó là tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ chống muỗi khi đi du lịch đến nhiều đất nước như sử dụng thuốc chống muỗi, mặc quần dài và áo sơ mi dài tay đủ độ dày để ngăn muỗi đốt.

Khi các du khách ở trong phòng khách sạn, nên ngủ trong phòng có điều hoà nhiệt độ, phòng riêng có màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào. Bên cạnh đó, giới chức y tế đang thực hiện các kỹ thuật kiểm soát muỗi hoành hành bằng phương pháp truyền thống như phun thuốc trừ sâu và lật úp, đổ nước ở những vật dụng không chứa nước nơi muỗi dễ sinh sản.

Thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới vẫn đang làm việc chăm chỉ trong phòng thí nghiệm với nỗ lực cố gắng để tạo ra một loại vắc-xin phòng ngừa virus Zika dù có thể mất tới vài năm.

Doisongphapluat.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Virus Zika , virus gây teo não , Teo não