Vĩnh Phúc: Muốn chống dịch nhưng chưa có vắc xin
Thứ năm, 16/02/2012 10:05

Hiện nay, khó khăn nhất của tỉnh Vĩnh Phúc trong phòng chống dịch cúm gia cầm (H5N1) là không có vắc xin để dập dịch.

Để chủ động, đối phó với dịch cúm gia cầm (H5N1), Chi cục Thú y tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành triển khai phun thuốc khử trùng tiêu độc cho gia cầm tại 60/137 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan (Công an, Quản lý thị trường...), kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Đồng thời phối hợp với các huyện, thị, thành phố để tổ chức lực lượng trực 24/24h tại các đầu điểm thành phố, huyện, thị nhằm quản lý, ngăn chặn các tư thương buôn bán gia cầm nhiễm dịch vào địa bàn Vĩnh Phúc.


Hiện nay, Vĩnh Phúc chưa có vắcxin chống cúm H5N1

Chi cục Thú y Vĩnh Phúc cũng đã có phương án dự trữ vật tư, thuốc khử trùng, tiêu độc, đề xuất cơ chế sử dụng vắc xin, hóa chất khử trùng tiêu độc từ các nguồn của Trung ương, dự trữ của tỉnh để xử lý các ổ dịch phát sinh, đảm bảo có hiệu quả kịp thời.

Song song với các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm (H5N1), tỉnh Vĩnh Phúc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thấy được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cúm H5N1 để các hộ chăn nuôi chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm H5N1, nếu địa phương nào để xảy ra dịch, không phát hiện kịp thời, chỉ đạo phòng, chống dịch chậm chễ, thiếu trách nhiệm để dịch lây lan ra diện rộng thì Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố nơi xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trao đổi với báo chí về các phương án phòng, chống dịch cúm gia cầm (H5N1) trên địa bàn Vĩnh Phúc, ông Trần Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện nay khó khăn nhất của tỉnh Vĩnh Phúc trong phòng chống dịch cúm gia cầm (H5N1) là không có vắc xin để dập dịch. Việc ngăn chặn dịch cúm H5N1 tại tỉnh Vĩnh Phúc chỉ là làm vệ sinh chuồng, trại, phun hóa chất để khử trùng nhằm hạn chế thấp nhất dịch cúm xảy ra trên địa bàn của tỉnh”.

“Hiện nay, có 10 tỉnh, thành phố có dịch cúm gia cầm (H5N1), nếu dịch lây lan đến Vĩnh Phúc thì Chi cục Thú y cũng đành bó tay, vì hiện nay thuốc để dập dịch cúm H5N1 là không có” ông Tâm băn khoăn.

Báo PL&XH
Tag: Vĩnh Phúc , Xã hội , Cúm gia cầm , H5N1 , Vắc xin , Dịch bệnh