Vì sao ngày càng nhiều nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt? Nhắc nhở: Sẽ có ích nếu hiểu được 5 lý do này
Thứ năm, 13/06/2024 09:30

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ác tính thường gặp ở nam giới và tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng hàng năm. Dưới đây là một số lý do tại sao tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt có thể gia tăng:

Dân số già

Khi dân số già đi, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng tăng lên. Do dân số người cao tuổi tương đối lớn nên tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng tương ứng cao hơn.

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là một lý do khác làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Sự phát triển của công nghiệp hóa và đô thị hóa đã kéo theo việc thải ra một lượng lớn nước thải công nghiệp và khí thải. Các chất độc hại này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 0

Thay đổi chế độ ăn uống

Cơ cấu chế độ ăn uống của người hiện đại đã trải qua những thay đổi to lớn, chế độ ăn uống của ngày càng nhiều người giàu chất béo, nhiều cholesterol và các thành phần khác. Những thành phần này có thể gây kích ứng mô tuyến tiền liệt và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Thay đổi lối sống

Với những thay đổi trong lối sống hiện đại, áp lực cuộc sống của con người ngày càng gia tăng, thói quen sinh hoạt dần trở nên không lành mạnh. Các hành vi như không hoạt động thể chất, hút thuốc và lạm dụng rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt phổ quát

Việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt ngày càng phổ biến cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ngày càng tăng. Do sự phổ biến của việc sàng lọc nên ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán, do đó số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đang tăng lên hàng năm.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 1

Sự nguy hiểm của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng trong hệ sinh sản nam giới, chức năng chính của nó là sản xuất tinh dịch. Nếu ung thư tuyến tiền liệt không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến chức năng tuyến tiền liệt bất thường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nam giới

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể bị đau, mệt mỏi, buồn nôn và các triệu chứng khác trong quá trình điều trị ung thư, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nam giới. Đôi khi sau phẫu thuật sẽ xuất hiện các vấn đề như tiểu không tự chủ, rối loạn chức năng tình dục, gây rắc rối lớn cho cuộc sống của người bệnh.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 2

Lan sang các cơ quan khác

Nếu nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không được điều trị, khối u có thể tiếp tục phát triển và lan rộng. Tế bào ung thư có thể lan sang các bộ phận khác thông qua hệ thống máu và bạch huyết, ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác và có thể đe dọa tính mạng trong những trường hợp nghiêm trọng.

Gây suy nhược cơ thể

Việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt thường bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, v.v. Những phương pháp điều trị này sẽ mang lại gánh nặng thể chất nhất định và dẫn đến suy nhược cơ thể. Đồng thời, quá trình điều trị có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, hệ miễn dịch…, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Căng thẳng tâm lý gia tăng

Biết rằng mình bị ung thư tuyến tiền liệt là một đòn nặng nề đối với bệnh nhân. Quá trình điều trị và phục hồi lâu dài sẽ mang lại áp lực tâm lý rất lớn, khiến người bệnh phát triển trầm cảm, lo âu và các vấn đề tâm lý khác.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 3

Phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Việc phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt cần xem xét toàn diện nhiều yếu tố như lối sống, thói quen ăn kiêng, phát hiện sớm và điều trị y tế.

1. Phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Kiểm soát cân nặng, tránh ngồi lâu và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Thói quen ăn uống cân bằng

Thói quen ăn kiêng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Tăng cường ăn rau, trái cây, các loại đậu, quả hạch và cá và giảm ăn nhiều chất béo, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 4

Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu có liên quan đến sự phát triển của nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt một cách hiệu quả.

Khám sức khỏe định kỳ

Đàn ông trên 40 tuổi nên xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) hàng năm để phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt. Phát hiện sớm và điều trị sớm có thể cải thiện tỷ lệ chữa khỏi.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 5

2. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Hãy xem và chờ đợi

Đối với những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, nguy cơ thấp, chờ đợi thận trọng là một lựa chọn, với mức PSA thường xuyên, khám trực tràng bằng kỹ thuật số và sinh thiết tuyến tiền liệt để đánh giá sự tiến triển của bệnh.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào tình trạng và độ tuổi của bệnh nhân, phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để có thể được thực hiện. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi và phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot. Phẫu thuật có hiệu quả hơn nhưng có thể gây ra một số biến chứng.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 6

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị hiệu quả cho những nam giới không đủ điều kiện phẫu thuật hoặc mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ từ trung bình đến cao. Xạ trị bao gồm bức xạ chùm tia bên ngoài và cấy hạt phóng xạ ở cự ly gần. Bức xạ chùm tia bên ngoài sử dụng tia X hoặc chùm proton năng lượng cao để chiếu xạ các khối u, trong khi cấy hạt phóng xạ ở cự ly gần sẽ cấy các nguồn phóng xạ cực nhỏ trực tiếp vào mô tuyến tiền liệt. Những phương pháp này có thể làm giảm tổn thương các mô bình thường xung quanh nhưng có thể dẫn đến các biến chứng như tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương.

Điều trị nội tiết tố

Liệu pháp hormone chủ yếu được sử dụng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt tiến triển hoặc tái phát. Ức chế sản xuất testosterone thông qua phẫu thuật hoặc dùng thuốc có thể làm chậm sự phát triển của khối u. Phương pháp điều trị bằng hormone có thể gây ra tác dụng phụ như bốc hỏa, phát triển ngực và thiếu máu.

ung-thu-tuyen-tien-liet (1).jpg 7

Hóa trị

Hóa trị được sử dụng ở những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt di căn, tiến triển. Thuốc chống khối u tiêu diệt tế bào ung thư, giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Hóa trị có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, rụng tóc và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch hoạt động bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch của bệnh nhân để tấn công các tế bào ung thư. Hiện nay nó chủ yếu được sử dụng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt tiến triển và di căn. Liệu pháp miễn dịch có thể cải thiện tỷ lệ sống sót, nhưng có thể gây ra tác dụng phụ như phát ban, mệt mỏi và phản ứng đường tiêu hóa.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Ung thư tuyến tiền liệt , sức khoẻ nam giới