Ukraine phải ngừng sử dụng vũ lực ở miền Đông
Thứ năm, 17/04/2014 04:42

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng chính quyền Kiev cần lắng nghe mong muốn của người dân miền đông Ukraine chứ không phải sử dụng vũ lực với họ.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp gỡ báo chí sáng 16/4

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp gỡ báo chí sáng 16/4

Trao đổi với báo giới sau hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân chuyến thăm Việt Nam sáng nay, ông Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm hòa giải tình hình tại Ukraine, thuyết phục những người đứng đầu ở Kiev lắng nghe ý kiến và mong muốn của người dân Ukraine ở miền đông và miền nam để hòa giải, chứ không phải cố sử dụng quân đội hoặc các lực lượng vũ trang khác làm leo thang căng thẳng".

Trả lời câu hỏi về triển vọng cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine tại Geneva ngày mai, ông Lavrov bày tỏ hy vọng nỗ lực của các bên, trong đó có nỗ lực của lãnh đạo Nga, sẽ sẽ có tác dụng giúp loại bỏ việc sử dụng vũ lực chống người biểu tình ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước, trong đó có Mỹ và Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rõ không thể chấp nhận việc những người những người nắm chính quyền bằng cách vi hiến ở Kiev sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ở miền đông.

"Tôi tin rằng bản thân vấn đề Ukraine phải được giải quyết từ nguồn gốc, đó là khủng hoảng của nhà nước Ukraine. Nếu không giải quyết những khó khăn đó thì không giải quyết được toàn bộ tình hình", ông Lavrov khẳng định.

Ngoại trưởng Nga cho rằng các nước cần phải thuyết phục những người đứng đầu tại Ukraine chuyển lời nói sang hành động, khởi đầu quá trình cải cách Hiến pháp nhằm giải quyết nguồn gốc của khủng hoảng. "Đó là mục đích chính trong cuộc họp ở Geneva sắp tới, là mục đích chính của các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế".

Sau khi rời Việt Nam, ông Lavrov sẽ lên đường dự cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine tại Thụy Sĩ.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Ukraine , khung hoang chinh tri , ly khai , vu luc , bieu tinh , khung bo , ngoai truong Nga , tin , bao