Ukraina sẽ bỏ tù tất cả những người đòi ly khai
Thứ tư, 16/04/2014 15:11

Khủng hoảng ở đông Ukraina trở nên u ám hơn vào ngày 15/4, khi quân đội Ukraina tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” chống lại phe đòi ly khai thân Nga.

Phe ly khai bịt mặt ở Ukraine sẽ bị ngồi tù

Phe ly khai bịt mặt ở Ukraine sẽ bị ngồi tù

Tổng thống Ukraina lâm thời Oleksander Turchynov trước đó đã ra lệnh bắt đầu chiến dịch ở phía bắc vùng Donestk, khi báo cáo Quốc hội vào cuối ngày 15/4 đã nói quân đội đã tái chiếm sân bay. Ông nói: “Sẽ sớm không còn bóng dáng khủng bố ở Donestk và các vùng khác. Chúng sẽ phải ngồi tù, nơi xứng đáng với chúng”.   

Ông Turchynov nói chính phủ phải tiến hành chiến dịch để “bảo vệ công dân Ukraina, ngăn chặn khủng bố, bạo lực và âm mưu xé toang đất nước thành từng mảnh”. Ông nói chiến dịch sẽ tiến hành theo từng giai đoạn và cẩn trọng.

Ngay khi chiến dịch quân sự bắt đầu, Nga và phương Tây tiếp tục khẩu chiến, quy trách nhiệm ai gây ra cuộc khủng hoảng này. Ngay từ đầu cuộc nổi loạn ở đông Ukraina, phương Tây đã cáo buộc Nga hậu thuẫn phe ly khai.

Nhưng Moscow bác bỏ, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir kịch liệt phủ nhận tin quân Nga hiện diện ở Ukraina. Ông Putin nói thông tin Nga can thiệp quân sự vào Ukraina là “dựa trên những thông tin thất thiệt”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Ukraina tự lọt vào bẫy do chính họ tạo ra, đẩy Ukraina vào nguy cơ nội chiến, khi họ tiến hành cuộc cướp chính quyền “một cách phi pháp” hồi tháng 2 rồi gieo rắc bạo lực mà đến nay họ không còn có thể kiểm soát.  

Ông Medvedev nói ông xót cho dân Ukraina “trở thành con tin của những chính khách bất tài không được dân cử, cực đoan và vô trách nhiệm thay thế cảnh sát và quân đội”. Ông cũng hy vọng chính phủ Kiev “đủ não” để đừng làm tình hình thêm căng thẳng. Ông nói người dân Ukraina đã mất niềm tin vào chính phủ lâm thời, và nhận ra chỉ còn một cách tạo ra “xã hội công bằng” là một cuộc bầu cử hợp pháp, người dân có quyền quyết định tương lai của chính họ: “Mục tiêu này phải được thực hiện mà không có kẻ phá hoại, chủ nghĩa dân tộc, bọn cướp và không có xe tăng hoặc những chuyến thăm bí mật của CIA”.

Các quan chức Nga không công nhận chính quyền mới ở Ukraina, nói Kiev “không sẵn sàng và không có khả năng” xem xét quyền lợi của người Nga và cộng đồng nói tiếng Nga ở đông Ukraina. Ngoạitrưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Kiev chớ nên đánh miền đông nam Ukraina, điều sẽ làm hỏng cuộc đàm phán 4 bên (Nga, Mỹ, Ukraina và EU) tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng vào ngày 17/4 tại Geneva.

Ngoại trưởng Mỹ John F. Kerry và lãnh đạo các nước châu Âu hứa sẽ tăng cường cấm vận các quan chức Nga và Crimea. Bộ Ngoại giao Mỹ cho lưu hành tài liệu “Hoang tưởng kiểu Nga: phần 2. 10 tuyên bố sai trái về Ukraina”,  trong đó nêu điệp viên Nga hoạt động ở miền đông Ukraina, phe ly khai không được ủng hộ lớn, người nói tiếng Nga không bị đe dọa và chính phủ Ukraina không do những “tay phát xít theo chủ nghĩa dân tộc lãnh đạo” như Moscow tuyên bố.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Ukaine , doi ly khai , Nga , khung hoang chinh tri , dao chinh , bieu tinh , tin , bao