U-22 Việt Nam ở vòng loại châu Á: Thua toàn diện vì cách làm cẩu thả
Thứ sáu, 06/07/2012 00:42

HLV Lư Đình Tuấn đã gửi lời xin lỗi về thất bại toàn diện của đội tuyển U-22 Việt Nam.

Lứa U-19 Việt Nam ba năm trước từng nổi đình nổi đám ở giải châu Á thì ba năm sau khi khoác áo U-22 Việt Nam đã thua tan nát các đối thủ. (Ảnh: Xuân Huy)

Lứa U-19 Việt Nam ba năm trước từng nổi đình nổi đám ở giải châu Á thì ba năm sau khi khoác áo U-22 Việt Nam đã thua tan nát các đối thủ. (Ảnh: Xuân Huy)

Thực chất thì HLV Lư Đình Tuấn chỉ có một lỗi duy nhất là không hiểu về đội bóng nhưng dám nhận dẫn dắt để “chữa cháy” khi HLV tiền nhiệm là ông Mai Đức Chung chưa có đủ bằng cấp để dẫn dắt đội theo quy định của AFC.

Thực chất đấy không phải là vấn đề lớn bởi LĐBĐ VN hoàn toàn có thể đặt ông Chung vào vị trí khác trong thành phần ban lãnh đạo đội U-22 Việt Nam như bổ nhiệm làm cố vấn chuyên môn hoặc trưởng đoàn để đội vẫn chạy đúng hướng và đúng theo guồng máy ban đầu. Thế nhưng LĐBĐ VN lại “chia suất” bằng việc bổ nhiệm ông Nguyễn Nam Hùng phụ trách Văn phòng phía Nam LĐBĐ VN làm trưởng đoàn cho thấy một cách làm vừa thiếu trách nhiệm vừa thiếu nghiêm túc.

Chắc chắn sự tham gia huấn luyện của ông Chung có rất nhiều cái lợi về đấu pháp lẫn tinh thần cho các cầu thủ trẻ, hơn là việc “bắt” HLV Lư Đình Tuấn đang thất nghiệp và quan trọng hơn là không sâu sát với U-22 Việt Nam làm thuyền trưởng.

Hai tuần của ông Tuấn là không đủ cho một chu trình tìm hiểu học trò, tìm ra phương pháp huấn luyện hiệu quả. Việc một HLV vừa thất nghiệp ở CLB lại không hiểu về các học trò ở một đội tuyển trẻ (thậm chí là còn chưa thuộc tên) lên làm HLV trưởng thì chắc chắn thất bại là điều có thể nhìn thất rất rõ.

Ngay cả việc đặt chỉ tiêu vào vòng hai sau U-22 Hàn Quốc cũng là một kiểu đánh giá phiến diện của LĐBĐ VN vì không hiểu đầy đủ các đối thủ của mình.

Chính HLV Lư Đình Tuấn chỉ ra một nguyên nhân lớn khiến các học trò thua nặng những đội bóng trong khu vực là Myanmar (2-3), Malaysia (0-3) bởi đối thủ có bước tiến vượt bậc. Điều này đồng nghĩa với việc U-22 Việt Nam đang giẫm chân tại chỗ và sa sút so với chính mình. Tiếc là những chỉ số của ba năm trước của U-19 Việt Nam (nay là U-22) từng thắng U-19 Myanmar 3-1 và hai lần vượt qua Malaysia ở vòng bảng lẫn thắng 2-0 trận tranh hạng ba vòng chung kết U-19 Đông Nam Á đã khiến những nhà làm bóng đá Việt Nam ngộ nhận mình trên cơ đối thủ nên “bốc” thầy nào làm cũng “ăn” được.

Cuối cùng là chính sự chuẩn bị hời hợt của U-22 Việt Nam theo kiểu đến hẹn lại lên so với Malaysia (tập huấn châu Âu) và Myanmar (lợi thế chủ nhà) đã khiến cho thầy trò HLV Lư Đình Tuấn thua muối mặt. HLV Lư Đình Tuấn trong hai trận thua Myanmar và Malaysia không sốc vì ngay từ bước chạy đà mình đã kém hơn nhưng ông lại rất sốc khi học trò ngã ngựa 1-2 trước Đài Loan - một tiểu lãnh thổ bóng đá đứng thứ 176 trên bảng xếp hạng FIFA và là nơi nổi tiếng kém cỏi về bóng đá trẻ.

Cái thua của U-22 Việt Nam cho thấy cách làm rất thiếu trách nhiệm của những người làm bóng đá. Và chăm sóc cho bóng đá trẻ theo cách của LĐBĐ VN thì chuyện đòi vàng SEA Games năm sau trên đất Myanmar chỉ là giấc mơ hão huyền.

“Xin lỗi!” - Lẽ ra lời nói này nên thốt ra từ cửa miệng người có trách nhiệm của LĐBĐ VN chứ không chỉ của HLV Lư Đình Tuấn đang thất nghiệp được mời vào và ôm hết trách nhiệm thay cho các “quan”.

Pháp Luật TP. HCM
Tag: ĐT U22 Việt Nam , ĐT U22 Myanmar , HLV Lư Đình Tuấn , U22 Malaysia , U22 Philippines , U22 Đài Loan