Tuyển nữ Việt Nam nhận bài học đắt giá từ Nhật Bản
Thứ sáu, 16/05/2014 23:56

Được chơi bên cạnh nhà đương kim vô địch thế giới giúp tuyển Việt Nam nhận được nhiều điều bổ ích bất chấp kết quả thua 0-4.

Bàn mở tỷ số đẳng cấp của Nahomi là bước ngoặt của trận đấu.

Bàn mở tỷ số đẳng cấp của Nahomi là bước ngoặt của trận đấu.

Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng Nhật Bản phải chờ tới cuối hiệp một để có bàn mở tỷ số nhờ cú sút xa của Nahomi. Đến giữa hiệp hai, Nanase và Yuki liên tiếp lập công trước khi Nahomi ấn định tỷ số 4-0 vào những phút cuối.

Thất bại trước Nhật Bản khiến Việt Nam tụt xuống vị trí thứ ba, xếp trên Jordan, đội thua Australia với tỷ số 1-3 trước đó. Nhật Bản vươn lên ngôi đầu bảng A, có cùng 4 điểm nhưng hơn Australia về hiệu số (+4 so với +2).

Thất bại là kết quả không quá bất ngờ bởi sự chênh lệch đẳng cấp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuy nhiên thầy trò HLV Trần Vân Phát vẫn giữ trọn niềm tin của các khán giả, nhất là nhìn vào màn trình diễn trong hiệp một. Việt Nam đã chơi ấn tượng, chắc chắn và bản lĩnh cho thấy đội bóng đủ sức tiến tới sân đấu trường cao nhất là World Cup.

Nhật Bản là nhà đương kim vô địch thế giới nên không có gì phải bàn cãi khi họ chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên 40 phút đầu tiên chứng kiến sự bất lực của đội bóng áo xanh trước khung thành thủ môn Kiều Trinh.

Chiếc xe bus "made in Việt Nam" đã làm quá tốt nhiệm vụ chặn đứng những cơ hội của Nhật Bản. Các cầu thủ chủ nhà giữ cự ly và bọc lót cho nhau tốt khiến cầu thủ đối phương dù sở hữu kỹ thuật và thể hình vượt trội khó lòng tiếp cận khu vực 16m50. Ngay cả trong những tình huống cầu thủ Nhật Bản có thể dứt điểm thì Kiều Trinh cũng hóa giải thành công. 

Lối chơi đồng đội và kỷ luật của Việt Nam đã khắc chế Nhật Bản trong phần lớn thời gian hiệp một, nhưng đẳng cấp của đội khách đã thể hiện ở bàn mở tỷ số. Nahomi đá bóng sống từ ngoài vòng cấm khiến Kiều Trinh chôn chân tại chỗ dù đã chơi xuất sắc trước đó.

Nhật Bản cho thấy họ đá không khác một đội tuyển nam chất lượng với khả năng chuyền bóng, phối hợp nhanh và gây sức ép từ mọi vị trí. Đội bóng từ xứ mặt trời mọc có thể đánh đầu, sút xa, phối hợp trước khi dứt điểm cận thành. Tư duy chiến thuật của Nhật Bản cũng đáng ngưỡng mộ. Khi họ đã tìm ra được điểm yếu của đối phương thì nhanh chóng tận dụng triệt để.

Với thể hình và thể lực hoàn toàn vượt trội, Nhật Bản đã giải quyết hàng phòng ngự Việt Nam quá tốt thông qua những tình huống không chiến. Tiền đạo Yuki, người đang chơi cho đội nữ Chelsea, tung ra hàng loạt pha đánh đầu mà chỉ có may mắn mới giúp Việt Nam thủng lưới một lần. Một bàn thua khác của Việt Nam cũng bắt nguồn từ pha dứt điểm cận thành bằng đầu của Nanase.

Điểm yếu về thể lực của tuyển Việt Nam bộc lộ rõ ở nửa sau hiệp hai, khi Nhật Bản dễ dàng bức tốc và tiếp cận vòng 16m50. Tuy nhiên tình huống nguy hiểm đáng kể nhất của Việt Nam lại diễn ra ở quãng thời gian này. Tuyết Dung tung cú sút xa từ 25 mét buộc thủ môn Nhật Bản phải bay người bắt bóng.

Sự cổ vũ của người hâm mộ cũng mang tới sức mạnh tinh thần cho các cô gái Việt Nam. Bất chấp trời khuya và đội nhà đã thua đậm nhưng các cổ động viên trên sân Thống Nhất vẫn nhiệt tình ủng hộ thầy trò HLV Trần Vân Phát. Đây sẽ là động lực lớn cho tuyển Việt Nam trên con đường giành tấm vé dự World Cup 2015 tại Asian Cup năm nay.

Đội hình ra sân

Việt Nam: Kiều Trinh; Hải Hòa, Chương Thị Kiều; Vũ Thị Nhung, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Muôn, Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Nga, Minh Nguyệt, Thanh Hương.

Nhật Bản: Miho; Ariyoshi; Azusa, Megumi, Aya, Nahomi, Homare, Nanase, Kiryu, Yuika, Yuri.  

Bàn thắng: Nahomi (43', 87'), Nanase (65'), Yuki (69').

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: bong da nu , tuyen nu viet nam , doi tuyen nu viet nam , asian cup nu , bong da viet nam , tin , bao