Tử vong vì được ghép phổi của người nghiện thuốc lá
Thứ sáu, 21/12/2012 17:26

Một phụ nữ người Anh đã qua đời chỉ hơn một năm sau được phẫu thuật ghép phổi của một người nghiện thuốc lá mà cô không hề biết.

Bệnh nhân Jennifer Wederell . Ảnh: Dailytelegraph.com.au

Bệnh nhân Jennifer Wederell . Ảnh: Dailytelegraph.com.au

Jennifer Wederell - cô gái bị bệnh xơ nang phổi - đã nghĩ rằng mình có cơ hội được sống lâu hơn sau khi tiến hành ca cấy ghép phổi hồi tháng 4/2011. Tuy nhiên cô không hề biết rằng hai lá phổi kia thực chất là của một kẻ nghiện thuốc lá nặng. Và chỉ hơn một năm sau, người phụ nữ 27 tuổi qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác.

"Con bé đã phải chết thay cho một người khác", ông Colin Grannell, cha của Jennifer, bức xúc nói. Ông cho hay nếu biết trước cặp phổi kia là của một kẻ nghiện thuốc chắc chắn con gái ông đã không đồng ý thực hiện cấy ghép.

"Điều khiến chúng tôi bất ngờ chính là trước khi mổ, các bác sĩ dành một tiếng để giải thích những nguy cơ có thể xảy ra khi phẫu thuật nhưng không một lần nhắc đến việc sẽ sử dụng lá phổi của một người hút thuốc lá để ghép cho con bé", New York Daily News dẫn lời ông Grannell nói.

Một tài khoản Facebook kể rằng người phụ nữ tới từ Essex mới kết hôn được mấy tháng thì bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào tháng 2 năm nay. Đó cũng là lúc mà cô phát hiện ra lá phổi mà cô được ghép là của một người đàn ông "hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày".

Mặc dù tinh thần đấu tranh giành giật sự sống của Wederell luôn khiến người ta phải khâm phục nhưng căn bệnh quái ác cuối cùng đã di căn sang khắp cơ thể cô. Jennifer qua đời và tháng 8 vừa qua.

Bệnh viện Harefield ở thủ đô London đã gửi lời xin lỗi tới gia đình của Jennifer và gọi tình huống này là "một sự lầm lẫn đáng tiếc".

Theo New York Daily News, các bệnh viện không cần phải nói rõ chi tiết về quá khứ bệnh tật hay thói quen của người hiến tặng nội tạng, miễn sao bộ phận đó còn khỏe mạnh và vẫn có thể hoạt động tốt. Thông thường phổi hiến tặng đều của những người có tiền sử hút thuốc.

Bác sĩ Roblee Allen thuộc một trung tâm y tế ở UC Davis cho hay: "Rất nhiều người có tiền sử hút thuốc lá và họ quyết định hiến tặng phổi. Vậy việc đó có khiến cho nguy cơ bệnh nhân nhận nội tạng bị mắc ung thư cao hơn không? Vâng, tất nhiên rồi. Bạn có thể nói rằng "Những lá phổi này không phù hợp lắm", nhưng lại chẳng còn sự lựa chọn nào khác.

Do danh sách những người cần hiến tặng rất dài và nhu cầu được cấy ghép nội tạng là rất lớn, nên sau 18 tháng chờ đợi, khi được tin có phổi hiến tặng, Jennifer Wederell đã đồng ý tiến hành phẫu thuật sớm nhất có thể.

NS
Tag: Cấy ghép , Phổi , Thuốc lá , Anh , Jennifer Wederell , Chuyện lạ , Quốc tế , Y tế