Tử hình kẻ ôm mìn, cướp tiệm vàng chấn động Hà Nội
Thứ ba, 21/05/2013 13:29

Kẻ chủ mưu gây ra vụ án cướp tiệm vàng Hoàng Tín ngày 21/6/2012 trên phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội phải lĩnh mức án cao nhất là tử hình!

4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 21/5.

4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 21/5.

9h30 phút sáng 21/5, TAND Hà Nội đưa 4 bị cáo trong vụ cướp tiệm vàng Hoàng Tín xảy ra cách đây gần 1 năm trên phố Nguyễn Thái Học ra xét xử. Được xác định là các đối tượng chính của vụ án, bị cáo Tạ Văn Thanh (SN 1987), Tạ Hải Hà (SN 1992) cùng trú huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang bị VKSND truy tố 4 tội danh là Giết người; Cướp tài sản; Hủy hoại tài sản; Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Ngoài ra, 2 đối tượng khác là Phí Văn Mạnh (SN 1990, quê quán thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) bị truy tố về tội Cướp tài sản và Bùi Thanh Khá (SN 1987, quê quán thôn Đồng Thanh, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình) tội Mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Cáo trạng nêu rõ vì không có nghề nghiệp, lười lao động, thiếu tiền ăn chơi, Thanh đã lên kế hoạch dùng thuốc nổ để đe dọa, cướp tài sản ở các tiệm vàng tại Hà Nội. Nghĩ là làm, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến đầu tháng 3/2012, Thanh tìm đến Khá để mua 36kg thuốc nổ và 20 kíp nổ giá 4 triệu đồng.

Sau đó, Thanh rủ Hà cùng chế tạo quả nổ. Lần thử nghiệm đầu tiên với quả mìn tự chế thành công mĩ mãn, Thanh liền rủ Mạnh đi cướp. Tiệm vàng Phúc Sinh có địa chỉ ở số 117 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy được bọn chúng chọn làm mục tiêu nhắm tới. Nhưng sự việc không thành do chủ cửa hàng phát hiện, vô hiệu hóa kịp thời quả mìn.

Thua keo này bày keo khác, hai tháng sau, Thanh tiếp tục chế thêm 2 quả” bộc phá” rồi rủ Hà hành động. Lần này, Thanh chở Hà đến cửa hàng vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Thanh xách 2 túi mìn vào trong cửa hàng đưa tờ giấy viết sẵn lời đe dọa với nội dung “Đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn” còn Hà đứng ngoài cảnh giới nhưng đã bị chủ cửa hàng là anh Vũ Hải Đường giằng được quả mìn trên tay Thanh và ném ra ngoài đường. Thanh liền bỏ chạy thì bị Công an quận Đống Đa bắt giữ. Hà thấy thế đã dùng điện thoại di động gọi đến số cài trong máy kích nổ làm khối thuốc nổ hơn 10kg phát nổ khiến 15 người bị thương và nhiều tài sản bị phá hủy. Ước tính tổng giá trị tài sản bị thiệt hại lên đến gần 400 triệu đồng.

Hành vi cướp tài sản của Thanh và Mạnh tại cửa hàng vàng Phúc Sinh tuy các bị cáo chưa lấy được tài sản nhưng đã cấu thành hành vi tội phạm. Việc chưa lấy được tài sản và chưa xảy ra nổ mìn là do khách quan ngoài ý muốn của các bị cáo.

Sáng nay, sau khi VKS công bố bản cáo trạng dày 24 trang, HĐXX đã chuyển sang phần xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.

Đúng 17h, sau giờ nghị án, HĐXX đã tuyên án bị cáo Tạ Văn Thanh tử hình về tội Giết người, 14 năm tội Cướp tài sản, 15 năm tội Hủy hoại tài sản và 7 năm tội Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Tổng khung hình phạt chung là Tử hình; bị cáo Tạ Hải Hà tù chung thân; bị cáo Phí Văn Mạnh lĩnh án 12 năm tù giam và Bùi Thanh Khá 7 năm tù. Với khung hình phạt cao nhất là Tử hình, Tạ Văn Thanh đã phải trả giá cho những hành động liều lĩnh của mình.

Đỗ Mến

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Giết người , Cướp tiệm vàng , Ném mìn , Hà Nội , Cướp tiệm vàng Hoàng Tín , Tạ Văn Thanh