Không xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm “rởm” mà chỉ phạt nếu mũ không đủ 3 bộ phận.
![]() |
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia |
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang triển khai chiến dịch kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) về chiến dịch kiểm tra xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng sắp tới.
Xin ông nói rõ, từ 1/7, người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm như thế nào sẽ bị phạt?
Trước mắt, lực lượng chức năng chỉ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp). Ba bộ phận gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Loại mũ này thường là bằng nhựa dạng mũ lưỡi trai, mũ cối,... Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhận biết được đó là mũ không đủ 3 lớp, không phải là mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Không cần thiết bị đo đếm đối với những chiếc mũ này.
Trong đợt này, Ủy ban phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai chiến dịch ngăn ngừa người đi xe máy đội loại mũ không phải mũ bảo hiểm. Mục đích là loại trừ, không cho bày bán, lưu hành loại mũ này nữa.
Theo quy định, mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy là loại mũ không không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR. Thực tế, nhiều người đội mũ bảo hiểm khá chắc chắn nhưng không có tem cũng như nhãn ghi dòng chữ đó. Vậy họ có bị xử phạt?
Về quy chuẩn là như thế. Nhưng trong chiến dịch, cơ quan chức năng chỉ xử phạt trường hợp mũ không đủ 3 lớp. Mũ không có tem và nhãn ghi "MBH cho người đi mô tô, xe máy" nhưng vẫn đủ 3 bộ phận, sẽ không bị xử phạt.
Trong qua trình sử dụng, tem và nhãn có thể bị mờ hoặc mất đi hoặc trước đây, nhiều người mua mũ mà không biết quy định cụ thể này. Vì vậy, trước mắt, Ủy ban không đặt vấn đề xử lý với những trường hợp không tem nhãn.
Đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH
Từ 1/7, việc xử phạt mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ thực hiện trên cả nước hay chỉ ở một số thành phố lớn, thưa ông?
Đây là chiến dịch đồng loạt ở tất cả tỉnh thành. Người đi xe mô tô, xe máy khắp cả nước đội mũ không phải mũ bảo hiểm đều sẽ bị CSGT kiểm tra xử lý.
Người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ bị CSGT phạt bao nhiêu tiền?
Đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH; Đội mũ không phải mũ bảo hiểm bị phạt từ 100.000 - 200.000 nghìn đồng.
Hành vi sản xuất, kinh doanh buôn bán và sử dụng MBH giả, mũ không phải MBH dành cho cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy cũng đã có các quy định chế tài và mức xử phạt cụ thể.
Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể về thời gian xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận?
Trước đó, từ 20/5 đến hết tháng 6, các cơ quan ban ngành tuyên truyền, nhắc nhở người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Từ 1/7, CSGT xử phạt hành vi này.
Từ 20/5 đến 19/6, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH giả, mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy. Đó là các cơ sở sản xuất, bày bán mũ có kiểu dáng bên ngoài giống MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; Các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mã của các thương hiệu MBH xe máy đúng quy chuẩn chất lượng; Các loại MBH xe máy không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Ủy ban ATGT quốc gia đã có chương trình như vậy. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, chưa thấy cảnh sát giao thông có kế hoạch cụ thể về việc xử lý người đội MBH không đủ 3 lớp. Theo ông, liệu chiến dịch loại bỏ mũ không phải mũ bảo hiểm có được thực hiện nghiêm?
Chương trình chúng tôi triển khai từ 20/4. Các địa phương đã lên kế hoạch và báo cáo về Ủy ban. Chúng tôi cũng đã họp với các cơ quan ban ngành. Bộ Công an đã có văn bản và lên kế hoạch và giao CSGT xử lý.
Thực ra, chiến dịch của Ủy ban ATGT quốc gia về xử lý mũ không phải mũ bảo hiểm đã được thực hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, trước đến nay chỉ là tuyên truyền nhắc nhở. Từ 1/7, hành vi này chính thức bị xử phạt.
Xin cảm ơn ông!
Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương


-
Tin vui cho hàng triệu Giáo viên: Được xếp lương cao nhất trong thang bậc hành chính, đãi ngộ riêng biệt, thêm cơ chế bảo vệ danh dự
-
Dự kiến tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của 34 tỉnh, thành sau sáp nhập
-
Nâng Tầm Quảng Cáo Ngoài Trời Với Công Nghệ Hộp Đèn và Tranh Điện Siêu Mỏng
-
Hà Nội: Chi 15 tỷ xây dựng cầu thép di động trên sông Tô Lịch, người dân sắp được hưởng lợi lớn




-
Quy định mới nhất về khoảng cách bật xi nhan trước khi rẽ, người tham gia giao thông lưu ý kẻo dính phạt
-
Một tỉnh nghèo miền núi bất ngờ lọt top 5 tỉnh thành tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, vượt mặt Hải Phòng, Quảng Ninh
-
2 tỉnh sở hữu ‘kho vàng’ lớn nhất miền Bắc: Trữ lượng nhiều vô kể, vẫn còn ‘ngủ yên’ dưới lòng đất
-
Rất nhiều người không biết: Muốn cấp đổi Căn cước, VNeID bắt buộc phải cập nhật định danh mức độ 2
-
'Qua sắp xếp, nhiều tỉnh miền núi sẽ có biển và tỉnh miền biển sẽ có núi'
-
Quang Linh Vlogs giàu cỡ nào trước khi bị bắt?
-
Tỉnh nào sở hữu mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất Việt Nam?
-
Các trường hợp cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố năm 2025