Trước vòng 20 Ligue 1: Nóng ngày trở lại
Thứ bảy, 14/01/2012 07:26

Ngay trong ngày trở lại, Ligue 1 2011/12 đã được chứng kiến đại chiến Marseille - Lille tại Velodrome ở trận đấu muộn nhất vòng 20.

Trước đó, những cuộc chạm trán giữa Montpellier - Lyon, PSG - Toulouse hay St.Etienne - Sochaux cũng hứa hẹn nhiều kịch tính và hấp dẫn.

Ligue I sẽ nóng bỏng với cuộc đối đầu giữa Marseille (áo sáng) và Lille

Lille vừa phải nói lời chia tay với Cúp Liên đoàn Pháp sau khi trắng tay tại đấu trường châu Âu. Cuộc sống hiện tại của thầy trò HLV Rudi Garcia dồn cả vào Ligue 1 và Cúp Quốc gia, những giải đấu mà họ đều đang là ĐKVĐ. Phải tới làm khách tại Velodrome của Marseille ngay khi giai đoạn lượt về bắt đầu vừa là bất lợi, nhưng cũng như một thử thách mà nếu vượt qua được, Lille sẽ tăng tốc rất nhanh để bắt kịp đội đầu bảng PSG, đồng thời đứng trước cơ hội lớn bảo vệ thành công chức vô địch Ligue 1.

Marseille cũng đã thoát ra được cuộc khủng hoảng mùa Thu trầm trọng. Phong độ khá ổn định trong những ngày đầu năm mới giúp á quân Ligue 1 (đều giành chiến thắng thuyết phục tại hai Cúp Pháp) rất tự tin trở lại cuộc đua lọt vào Top 3 giải đấu danh giá nhất Pháp. Kém PSG và Lille (thứ 3 Ligue 1 hiện tại) lần lượt 9 và 5 điểm, Marseille hoàn toàn đủ khả năng thu hẹp khoảng cách, rồi bứt lên, nếu duy trì được sự ổn định hiện tại. Do đó, thầy trò HLV Didier Deschamps rất quyết tâm làm lại từ đầu ngay trong cuộc đón tiếp ĐKVĐ Lille.

Những cuộc đối đầu gần đây giữa Marseille và Lille thường rất quyết liệt, hấp dẫn và nhiều bàn thắng. Chỉ đơn cử ở 3 trận gần nhất đã có tới 17 pha lập công của cả hai bên. Và ai thắng trong 3 cuộc đối đầu này sau đó đều trở thành nhà vô địch (Marseille giành Siêu Cúp Pháp, còn Lille vô địch Ligue 1 2010/11 sau khi giành chiến thắng tại Velodrome ở trận lượt về, và họ cũng thắng trong trận lượt đi giải VĐQG Pháp mùa này). Vì vậy, không được phép thua trận cuối tuần này là mệnh lệnh của BLĐ Marseille đối với thầy trò HLV Deschamps.

Ngoài trận cầu tâm điểm tại Velodrome, giới mộ điệu cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới sân Công viên các Hoàng tử, nơi HLV Carlo Ancelotti có trận đấu chỉ đạo đầu tiên ở Ligue 1. Sẽ chẳng dễ dàng cho Carletto khi PSG phải đối mặt với Toulouse. PSG sẽ mất ngôi đầu nếu thua trận, còn Montpellier thắng Lyon trên sân nhà. Điều này không thể xảy ra sau những thay đổi BHL của PSG vừa qua. Giới chủ Qatar quyết định thay máu BHL, cho dù HLV Kombouare cùng các cộng sự đã giúp CLB vô địch mùa Đông, cũng có nghĩa tham vọng của họ là vô địch Ligue 1 ngay trong mùa đầu tiên đặt chân tới Paris.

Nhìn cách PSG nhọc nhằn, thiếu lửa ở vòng 1/32 Cúp Quốc gia trước một Locmine đến từ hạng Năm, không hiểu chỉ sau gần một tuần huấn luyện, HLV Ancelotti có giúp đội nhà khắc phục được sự thiếu hiệu quả trên hàng công và không chắc chắn nơi hàng thủ trong cuộc đối đầu với Toulouse hay không. Sức ép đang dồn lên đôi vai chiến lược gia 52 tuổi này...

THỐNG KÊ

0&7. Lille là đội duy nhất chưa thua trên sân khách ở Ligue 1 mùa này với thành tích 4 thắng, 5 hoà. Đồng thời ĐKVĐ Pháp cũng để thủng lưới ít nhất, chỉ với 7 bàn thua trên sân khách.
3. Valenciennes là CLB duy nhất bất bại trước Lille, Marseille và Lyon - những đội tham dự Champions League 2011/12.
17. Lille đang sở hữu chuỗi 17 trận bất bại tại giải VĐQG Pháp. Đây là chuỗi bất bại dài nhất trong lịch sử Lille ở Ligue 1.
18&21. Montpellier ghi được nhiều bàn thắng nhất cả trên sân nhà (21 bàn) lẫn sân khách (18).
58%. Lorient vẫn là đội kiểm soát bóng nhiều nhất mùa này với 58%.

DANH SÁCH TREO GIÒ

Grenier (Lyon), Ehret (Evian), Chafni (Auxerre), Doumbia (Rennes), Heurtaux (Caen).

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

13 bàn: Giroud (Montpellier)
9 bàn: Gameiro (PSG)
7 bàn: Oliech (Auxerre), A.Traore (Auxerre), Corgnet (Dijon), Hazard (Lille), Gomis (Lyon), Remy (Marseille), Nene (PSG), Kempo (Rennes).

 

Bongdaplus
Tag: Ligue 1 , Lille , Lyon , PSG , Marseille , Lyon , Montpellier