Bảo mẫu đạp chết bé trai bị kết án 18 năm tù
Thứ sáu, 30/05/2014 10:20

Với hành vi thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn đã giết chết cháu bé mới 18 tháng tuổi, bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ phải nhận mức án cao nhất đối với người chưa thành niên.

Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ tại phiên tòa sáng nay

Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ tại phiên tòa sáng nay

7h50, Hồ Ngọc Nhờ cúi gằm đầu khi bước xuống xe cảnh sát, tỏ vẻ lúng túng khi có khá đông người dự khán đã có mặt tại tòa.

Tòa khai mạc, Nhờ vẫn cúi gằm đầu nhưng ánh mắt tỏ rõ sự hoang mang. Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng là hoàn toàn đúng với diễn biến sự việc xảy ra.  

Giọng nấc nghẹn, Nhờ nói: “Lúc cho cháu Long ăn, bị cáo dỗ mãi mà cháu không nín nên đã cầm hai chân dốc lên ngang người để dọa. Bị cáo lỡ tay làm rớt cháu Long xuống đất".

“Sau khi cháu Long té xuống đất bị cáo làm gì?” vị thẩm phán hỏi. Nhờ vừa khóc, vừa khai tiếp: “Cháu Long cứ khóc hoài, bị cáo có đạp thêm một cái vào bụng và một cái vào ngực. Bị cáo bỏ đi vệ sinh và khoảng 20 phút sau bị cáo quay ra…”.

Dưới khán phòng, vợ chồng chị Võ Thị Huyền ngồi thẫn thờ. Nữ công nhân thỉnh thoảng lại khóc nấc theo từng lời khai của Nhờ.

Vẫn không ngừng thút thít, Nhờ cho biết: “Từ nhà vệ sinh ra, thấy cháu Long nằm bất tỉnh, bị cáo đã hô hấp nhân tạo và sơ cứu để cho cơm trào ra. Sau đó, bị cáo gọi mọi người đưa đi cấp cứu”.

Vào thời điểm gây án, Nhờ chưa đủ 18 tuổi nên tại tòa hôm nay, mẹ cô cũng được mời đến với tư cách là người đại diện hợp pháp. Được mời lên thẩm vấn, bà cho biết đã nghe rõ lời khai của con mình. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi về trách nhiệm của gia đình bà với gia đình người bị hại, người phụ nữ luống tuổi nói: “Cũng chia sẻ với gia đình bị hại nhưng nghèo quá không có tiền hỗ trợ”.

Tham gia thẩm vấn, vị Hội thẩm nhân dân hỏi: “Trẻ con nó cần được che chở, yêu thương. Bị cáo có thương con mình không?”. Nhờ nói nhanh: “Dạ có”. “Bị cáo có bao giờ đánh con mình không?” – “Không”, Nhờ đáp.

“Vậy sao bị cáo tàn nhẫn với cháu Long như vậy?”, vị này nghiêm giọng hỏi. “Bị cáo cũng không biết vì sao mình lại làm thế”, cô ta trả lời.

Được mời lên thẩm vấn, chị Huyền, mẹ cháu Long vẻ mặt thất thần, khóc và cho biết chi phí lo tiền viện cho con hết 12 triệu đồng. Gia đình yêu cầu bồi thường tổng cộng 100 triệu đồng, trong đó có thiệt hại về tinh thần.

nho-khoc-30

Nhờ khóc lóc nhận tội. Ảnh: Hải Duyên.

Đại diện Viện kiểm sát tiếp tục thẩm vấn: "Bị cáo nói lúc dốc cháu Long ở trên cao, lỡ tụt tay làm rớt cháu xuống đất. Thông thường người ta chỉ bị tụt một tay, còn tay kia sẽ đỡ theo phản xạ. Đằng này bị cáo nói tụt cả hai tay là không thuyết phục". Nhờ im lặng, mặt cúi gằm.

"Với những thương tổn mà bị cáo gây ra cho cháu Long thì chắc chắn bị cáo phải dùng một lực rất mạnh. Bị cáo có thừa nhận điều đó không?", đại diện Viện kiểm sát hỏi tiếp. Nhờ vẫn không trả lời, chỉ gật đầu nhẹ, nhưng cho rằng mình không biết sẽ gây tổn thương cho cháu bé.

Bước qua phần tranh luận, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, trong thời gian gần đây tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra thường xuyên. Đây là một trong những vụ án gây bức xúc trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm. Hành vi của bị cáo để mặc cháu Long dưới đất khóc trong đau đớn suốt thời gian dài (Nhờ khai đi vệ sinh khoảng 25 phút mới quay trở ra). Hành vi của bị cáo là không thể chấp nhận được.

"Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường đạo lý làm người, thỏa mãn sự tức giận tức thời, phạm tội cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, giết chết cháu bé mới 18 tháng tuổi là con trai duy nhất trong gia đình bị hại", kiểm sát viên nói. Do vậy, Viện Kiểm sát cho rằng, cần phải có mức án nghiêm khắc để phòng ngừa răn đe đối với loại tội phạm đang gia tăng. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đang có con nhỏ dưới 3 tuổi, lúc phạm tội chưa thành niên… Từ đó, Viện đề nghị mức án 18 năm tù đối với Nhờ về tội Giết người. Đây là mức án cao nhất đối với người chưa thành niên phạm tội.

Trước khi đi vào phần bào chữa, luật sư thay mặt thân chủ gửi lời xin lỗi và chia sẻ với những mất mát với gia đình cháu Long. Gia đình bị hại có yêu cầu bồi thường 100 triệu đồng tiền viện phí, mai táng, tổn thất tinh thần. Dù rất mong muốn khắc phụ hậu quả cho gia đình bị hại, tuy nhiên gia đình bị cáo cũng rất khó khăn chưa có điều kiện bồi thường.

Bản thân Nhờ, theo luật sư, bị cáo vẫn có tình thương với cháu Long nên sau khi đi vệ sinh ra thấy bé bất tỉnh đã hô hấp nhân tạo, gọi người đi cấp cứu, túc trực ở bệnh viện... Từ đó, luật sư xin Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt đối với Nhờ nhẹ hơn mức Viện Kiểm sát đề nghị.

Không bổ sung hay có thêm ý kiến về phần bào chữa của luật sư đối với mình, Nhờ chỉ quay xuống khóc và nói lời xin lỗi gia đình bị hại. "Em không biết nói gì hơn, ngàn lần xin lỗi anh chị. Mong anh chị tha thứ cho em", Nhờ cúi thấp người vừa khóc, vừa nói.

Được nói lời sau cùng, Nhờ giọng nấc nghẹn: “Bị cáo xin lỗi gia đình chị Huyền. Mong chị tha thứ để em sớm được về với con nhỏ của em. Bị cáo rất hối hận về những gì mình đã gây ra, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo…”.

Sau 3 tiếng làm việc, chủ tọa Nguyễn Văn Hà thay mặt Hội đồng xét xử tuyên án, cho rằng hành vi của Nhờ thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật, gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận. Thời điểm phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi. Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, song cần áp dụng mức án nghiêm khắc mới đủ tính răn đe. Từ những căn cứ này, tòa tuyên phạt bị cáo 18 năm tù về tội Giết người.

Nhờ khóc ngất, không thể bước đi khi phiên tòa kết thúc nên các cảnh sát phải dìu bị cáo ra xe đặc chủng.

Theo cáo trạng, tháng 7/2012, chị Võ Thị Huyền (25 tuổi, quê Nghệ An) cùng chồng là anh Đỗ Trọng Đức đến thuê trọ ở khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.  

Phòng của đôi vợ chồng này ở gần nơi trọ của Hồ Ngọc Nhờ (19 tuổi, quê Cần Thơ). Thấy Nhờ cũng có con nhỏ nên chị Huyền thuê trông con là cháu Đỗ Ngọc Long (18 tháng tuổi) với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

bao-mau-301

Nhờ được đưa đến tòa sáng nay. Ảnh: Hải Duyên

Khoảng 7h sáng ngày 16/11/2013, chị Huyền mang con đến gửi Nhờ rồi đi làm. Khi bảo mẫu cho Long ăn sáng thì cháu quấy khóc, Nhờ liền cầm chân bé lên cách nền nhà khoảng 80cm rồi dọa "nói hoài không nghe gì hết, tao ném luôn bây giờ".

Vừa dứt câu nói thì Nhờ tuột tay làm cháu Long rơi xuống nền nhà. Bị ngã đau, Long càng khóc to hơn. Tức giận, bảo mẫu liền dùng chân phải đạp mạnh 2 cái vào ngực và bụng của cháu bé tội nghiệp rồi thản nhiên khóa cửa, bỏ đi vệ sinh.

Khoảng 20 phút sau, Nhờ quay lại thì thấy cháu Long bất tỉnh và có dấu hiệu co giật, sùi bọt mép. Cô ta liền làm động tác sơ cứu nhưng nạn nhân vẫn không có dấu hiệu hồi phục. Hốt hoảng, Nhờ chạy ra ngoài nhờ người đưa Long đi cấp cứu nhưng do bị tổn thương quá nặng nên cháu đã tử vong. Ngay sau đó bảo mẫu này đã bị công an bắt giữ khẩn cấp để tiến hành điều tra.

Nhờ bị Viện KSND TP.HCM truy tố về tội Giết người theo điểm c, khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

chong-bao-mau-30

Chồng bảo mẫu đạp chết bé trai 18 tháng tuổi

Trao đổi với PV, luật sư Trương Quang Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra những nhận định về vụ án: “Với một cháu bé mới 18 tháng tuổi, cơ thể còn non nớt thì một cú va chạm nhẹ cũng có thể gây tổn thương. Khi Long bị Nhờ ném xuống đất, cháu đau đớn khóc, đáng lẽ bảo mẫu phải xem cháu bị thương ở đâu không rồi sơ cứu, đằng này bị cáo nhẫn tâm đạp mạnh 2 cái vào ngực, bụng nạn nhân.

Cháu bé chưa có khả năng tự vệ thì việc làm này của Nhờ là cực kì nguy hiểm. Chưa dừng lại ở đó, khi thực hiện xong hành vi, bảo mẫu còn khóa cửa bỏ mặc bé đang bị thương nặng trong phòng rồi đi ra ngoài.

Hành vi này đã phạm vào tội Giết người với nhiều tình tiết tăng nặng, như động cơ đê hèn, giết trẻ em, cố tình phạm tội với tính chất dã man (ném cháu xuống đất rồi đạp nhiều cái vào người) và thấy người chết mà không cứu (thấy nạn nhân bị thương nặng vẫn bỏ mặc đi ra ngoài).

Tuy nhiên, bên cạnh đó Nhờ cũng có một số tình tiết giảm nhẹ quan trọng như hoàn cảnh khó khăn nên phải nhận nuôi Long để có thu nhập; sau khi xảy ra chuyện, thấy cháu bé có biểu hiện nguy kịch đã sơ cứu và đưa đi cấp cứu và bị cáo đang có một đứa con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Với các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ nêu trên thì mặc dù bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất ở tội Giết người, nhưng Nhờ chắc chắn không bị tử hình (do có con nhỏ dưới 36 tháng), khả năng bị tù chung thân cũng khó có thể xảy ra. Nhiều khả năng, bị cáo này sẽ bị tuyên từ 12 - 20 năm tù”.

Trả lời câu hỏi của PV vì sao Nhờ có con nhỏ dưới 36 tháng nhưng không được tại ngoại để hầu tra?, luật sư cho biết: “Theo điều 88 Bộ luật Tố tụng Hình sự, bị can/bị cáo là phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi sẽ được tại ngoại để nuôi con, nhưng với điều kiện phải có nơi cư trú rõ ràng để chính quyền địa phương áp dụng biện pháp ngăn chặn thay cho tạm giam.

Nhưng trong trường hợp này, Nhờ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và bị cáo cũng không có chỗ ở ổn định. Vì thế cơ quan điều tra không cho tại ngoại là có căn cứ”.

Zing.vn, Vnexpress.net
Tag: bao mau dap chet be trai , bao mau hanh ha tre em , bao mau giet nguoi , TPHCM , tin , bao