Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật ông Kim Nhật Thành trong căng thẳng
Thứ hai, 15/04/2013 15:38

Bất chấp căng thẳng đang leo thang, ngày hôm nay 15/4 CHDCND Triều Tiên đã tiến hành tổ chức kỷ niệm 101 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành.

Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân chính là thanh gươm báu bảo vệ quốc gia. Hình minh họa

Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân chính là thanh gươm báu bảo vệ quốc gia. Hình minh họa

Hiện bán đảo Triều tiên đang đứng trước nguy cơ chiến tranh, Triều Tiên đã từ chối mọi nỗ lực của Hàn Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng và mở lại khu công nghiệp chung Keasong.

Ngày 15/4, ngày sinh của Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên – Kim Nhật Thành. Ngày này hàng năm tại Bắc Triều Tiên thường được gọi là “Ngày Ánh Dương”. Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên sẽ phóng tên lửa để kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành.

Bên cạnh sự cứng rắn của Triều Tiên, Mỹ cũng đã bắt đầu đưa ra các đề nghị đàm phán với mong muốn Triều Tiên sẽ từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân của mình. Tuy nhiên, việc coi vũ khí hạt nhân như một quân bài chiến lược và cho rằng đó là một “thanh gươm báu” để giữ gìn đất nước, Triều Tiên đã tuyên bố không bao giờ từ bỏ quân bài hạt nhân của mình.

Người dân Triều Tiên mít tinh kỷ niệm ngày sinh chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4. Ảnh Sina

Người phát ngôn của Bộ quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min Seok cho biết: “Bắc Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào ngày kỷ niệm lần thứ 101 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành. Nhưng Quân đội Hàn Quốc vẫn đề cao cảnh giác về các hoạt động của Bắc Triều Tiên và sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích nào”.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng thật sự đáng tiếc khi Bắc Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị đàm phán của Tổng thống Park Geun-hye. Cũng theo bộ này, lời đề nghị vẫn có giá trị bất kỳ khi nào Triều Tiên đồng ý.

Giới phân tích quân sự của Phương Tây vẫn cho rằng những hành vi cứng rắn của Triều Tiên chỉ có mục đích củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Ung hoặc thông qua những hành động cứng rắn đó bắt buộc Mỹ phải đàm phán với Triều Tiên một hiệp ước có lợi cho nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở Tokyo, 14/4/13. Ảnh AP

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp của mình, ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry, đã đưa ra tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Bắc Triều Tiên với thái độ thiện chí nhất. Tuy nhên, ông Kerry cũng cho biết Mỹ sẽ chỉ sẵn sàng đàm phán khi thấy những hành động đáng tin cậy từ phía Triều Tiên. Bên cạnh đó, ngoại trưởng Kerry cũng lập lại lời cam kết của Hoa kỳ đối với sự phòng thủ của Nhật Bản, một đồng minh then chốt của Hoa Kỳ.

Trần Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Căng thẳng , Bán đảo , Hàn Quốc , Bộ quốc phòng , Nhật Bản , Mỹ