Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?
Thứ bảy, 20/04/2024 15:04

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Trầm cảm có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh, việc điều trị cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Theo chuyên gia, trầm cảm là bệnh rối loạn cảm xúc. Dấu hiệu của bệnh trầm cảm đặc trưng bởi cảm giác buồn bã, chán nản, mất động lực trong thời gian dài. Người bệnh gặp ảnh hưởng cả cảm xúc, hành vi, tư duy tiêu cực, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề với cả thể chất và tinh thần.

Dấu hiệu nhận biết người trầm cảm:

Từng hòa đồng nhưng giờ tránh gặp mặt đồng nghiệp

Cách bạn tương tác với đồng nghiệp có thể giúp bạn hiểu mình đang đối mặt với điều gì. Theo Velez, tránh né đồng nghiệp và cô lập bản thân là hai dấu hiệu phổ biến của trầm cảm.

"Một người từng tích cực tham các cuộc họp bây giờ lại im lặng, ngồi ở cuối phòng hoặc thậm chí không vào họp. Người này không còn tham gia hoạt động bên ngoài văn phòng hoặc sau giờ làm việc nữa, tránh tương tác với đồng nghiệp hoặc quản lý, chuyển cuộc gọi vào hộp thư thoại hoặc trả lời mail chậm, thậm chí không trả lời", Velez nêu dấu hiệu.

Những người có hành vi như vậy có thể gặp rắc rối tại nơi làm việc, thậm chí mất việc, điều này dẫn đến một vòng lặp lại của xấu hổ, tội lỗi dẫn tới trầm cảm thêm.

trầm cảm khi làm việc  0

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở nơi làm việc (Ảnh minh họa).

Làm việc tăng ca để tránh phải về nhà

Đồng nghiệp khó đoán bạn đang phải đối mặt với trầm cảm khi bạn thể hiện mình là người chăm chỉ và đáng tin cậy ở nơi làm việc. Nhưng theo Alicia Velez, chuyên gia tâm lý lâm sàng Mỹ, đây có thể là dấu hiệu cho thấy một người đang bị trầm cảm.

trầm cảm khi làm việc  1

Không hoàn thành công việc đúng hạn và bỏ lỡ cuộc họp

Ryan Howes, nhà tâm lý học Mỹ, cho biết, nếu bàn giao công việc đúng giờ hoặc đi làm trở thành một cuộc đấu tranh hàng ngày thì đó cũng có thể là triệu chứng của trầm cảm.

Howes có một người đồng nghiệp yêu công việc, tích cực tham gia các dự án và có nhiều mối liên hệ với đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi chán nản, anh ngủ quên dù có đồng hồ báo thức và đi làm muộn. Anh chậm tiến độ, ngừng ăn trưa với đồng nghiệp và chỉ trích gay gắt hiệu suất làm việc của chính mình và đồng nghiệp.

Những thay đổi này đều được đồng nghiệp và sếp để tâm. Họ liên hệ với anh này, khuyến khích anh tìm sự giúp đỡ. Người đồng nghiệp của Howes nghe theo và trị liệu trầm cảm nên chỉ vài tháng đã tốt hơn.

trầm cảm khi làm việc  2

Bộc phát cơn giận tại nơi làm việc

Trầm cảm không chỉ là cảm giác chán nản mà còn có thể khiến bạn cực kỳ cáu kỉnh. Người mắc bệnh này thường công khai giận giữ hoặc kìm nén rồi biến đồng nghiệp thành mục tiêu trút giận. "Tại nơi làm việc, bạn thấy rất dễ trở nên khó chịu với mọi người và mọi việc. Cầu nối với đồng nghiệp, khách hàng... đều bị đứt", Shannon Garcia, nhà trị liệu tâm lý thuộc công ty dịch vụ tư vấn sức khỏe States of Wellness Counseling, Mỹ, nói.

trầm cảm khi làm việc  3

Mất động lực hoặc hứng thú với công việc

Hãy chú ý đến thay đổi về cảm giác của bạn với công việc từng hài lòng khi làm. Bạn có thể thấy mình nhìn chằm chằm vào màn hình, vờ bận rộn hoặc làm bất cứ việc gì ngoại trừ việc giải quyết các vấn đề lớn. "Mất hứng thú mà chứng trầm cảm gây ra có thể khiến bạn nghĩ mình không còn quan tâm đến công việc", Garcia nói.

trầm cảm khi làm việc  4

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: trầm cảm , dấu hiệu trầm cảm , sức khỏe