Tội phạm và cảnh báo (P.16): Thủ đoạn tinh vi của những tên cướp trên phố Sài Gòn
Thứ bảy, 10/11/2012 09:43

Với nhiều thủ đoạn tinh vi cùng hành vi liều lĩnh, thời gian gần đây trên các tuyến đường của TP. HCM những vụ cướp giật xảy ra như... cơm bữa.

Những hành vi chống trả lại lực lượng chức năng và người đi đường của những tên cướp ngày càng liều lĩnh

Những hành vi chống trả lại lực lượng chức năng và người đi đường của những tên cướp ngày càng liều lĩnh

Cướp giật, đâm chết người trên phố

Đối tượng là Cao Xuân Lập (SN 1984, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), vốn là tội phạm vừa được mãn hạn tù nhưng quen thói chơi bời lêu lổng nên gã thiếu tiền đành ‘làm liều’.

Sáng ngày 17/9, Lâph lấy xe gắn  máy lượn trên một số tuyến đường trên địa bàn TP. HCM để tìm cách làm ăn là buôn bán các mối hàng điện tử. Khi đến khu vực Q. Tân bình, thấy anh Hoàng Ngọc Tri (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú huyện Bình Chánh) chở bạn gái lưu thông trên đường, có đặt phía trước xe 1 chiếc cặp chứa máy tính xách tay một cách hớ hênh.

Lúc này gã nảy sinh ý định cướp chiếc túi xách đó để bán lấy tiền.

Hiện trường vụ trọng án làm 1 người chết, 1 đại úy công an bị thương tích

Lập rồ ga và giật chiếc túi xách của Tri, thấy vậy Tri liền tăng tốc và lao hẳn vào xe của tên cướp khiến hắn ngã nhào xuống đường. Ngay lập tức, Lập rút dao trong người ra đâm  liên tiếp vào người Tri khiến anh tử vong.

Cùng lúc đó đại úi Võ Sỹ Hoàng đang điều khiển xe máy trên đường thấy cướp đã nhập cuộc để bắt cướp, thấy vậy Lập dùng dao chống trả khiến anh bị thương nặng. Cùng lúc đó nhiều người đi đường đã xông tới phối hợp bắt tên cướp.

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Thủ sẵn vũ khí trong người, nếu nạn nhân đuổi theo sẽ chống trả lại để thoát thân. Tuy nhiên trên đường quá đông người, sau khi đâm chết nạn nhân, tên cướp tìm mọi cách chạy vào ngõ ngách để tẩu thoát tuy nhiên vẫn không thể thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát và người dân.

Nhắm vào đối tượng người ngoại quốc

Thời gian gần đây trên các giao lộ tại địa bàn TP. HCM liên tục xảy ra những vụ cướp giật chấn động khiến người dân vô cùng hoang mang. Biết được bọn cướp hay giật đồ khi đang lưu thông trên đường nên người dân cũng đã cảnh giác hơn và tự có những cách để bảo vệ tài sản của mình.

Thấy việc cướp của ngày càng khó hơn, những tên siêu trộm cũng  luôn thay đổi biện pháp và đối tượng để ra tay. Chúng nhắm vào những du khách ngoại quốc để trộm đồ, điều này khiến cho một hình ảnh Việt Nam ngày càng xấu hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Chị Melissa kể lại, vào chập choạng tối, chị đang tảo bộ để ngắm đường phố Sài Gòn, khi chị đi qua giao lộ Lê Thánh Tôn – Phan Bội Châu Q.1 thì bị một nam thanh niên đi xe mô tô chạy đến ép sát. Chị luống cuống tưởng bị đâm xe, khi chị sực tỉnh thì chiếc ví đã không cánh mà bay cùng chiếc điện thoại di động.

Nghe tiếng ú ớ của Melissa, 2 nhân viên bảo vệ ở chợ Bến Thành đã đuổi theo và bắt được tên cướp, nhận lại đồ của mình chị rất vui mừng mặc dù số tài sản không nhiều.

Trên địa bàn TP. HCM nạn cướp giật nhất là của người nước ngoài diễn ra như cơm bữa, một cán bộ thanh tra đô thị Q.1 chia sẻ rằng gần chợ Bến Thành hầu như ngày nào cũng diễn ra cướp giật, bọn cướp theo dõi du khách vào chợ, sau đó lợi dụng lúc du khách ko để ý, túi đồ để hớ hênh liền lao ra cướp giật túi xách của khách.

Cướp giật ‘sạch sành sanh’ khiến du khách sống dở chết dở

Trước đó, du khách tên Yan Kit Kay và Ka Kei Doris (cùng SN 1988, người Hồng Kông) cũng bị cướp giật khi đang đi bộ tại Q. Bình Thạnh. Họ bị cướp giật hết không còn giấy tờ tùy thân, tiền bạc nên phải ở nhờ nhà của một người dân và bán bưu thiếp để có tiền sống qua ngày và tìm cách về nước.

2 du khách người Hồng Kông phải bán bưu thiếp kiếm tiền sống qua ngày

Thấy hoàn cảnh của 2 người quá thương tâm, một số vị du khách khác đã đăng những tấm hình của họ lên facebook để tìm lại sự công bằng. Cộng đồng mạng đã rất đồng cảm với họ. Không lâu sau đó, họ đã được lực lượng công an trả lại giấy tờ và đồ đạc bị mất. Trong niềm vui khôn cùng Yan Kit Kay nói: “Tôi đã đi du lịch rất nhiều nước, nhưng không đâu có nạn cướp giật kinh hoàng như ở TP. HCM…”.

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Theo dõi và lợi dụng lúc sơ hở sẽ cướp, giật đồ bằng nhiều cách, hoặc chạy bộ hoặc ép xe vào sát cướp rồi rồ ga phi nhanh tẩu thoát. Nhắm vào du khách nước ngoài vì họ ít cảnh giác với nạn cướp giật trên địa bàn. Phần lớn những đối tượng tham gia vào những vụ cướp giật là những tên nghiện hút, cờ bạc…

Chuẩn bị cả kéo sắc bén để cắt móc treo cướp đồ

Giữa tháng 9, công an Q.9, TP.HCM đã khởi tố 2 đối tượng là Lê Văn Tính (SN 1992) và Đặng Như Ý (SN 1993, cùng ngụ Quảng Ngãi, tạm trú tại Q.6, TP.HCM) về hành vi “cướp giật tài sản” và “giết người”.

Tại cơ quan điều tra chúng khai nhận rằng thường hành nghề vào buổi sáng trên các sa lộ đông người, bởi buổi sáng nhiều người đi làm, ai cũng vội vàng tới cơ quan cho kịp giờ nên những túi máy tính xách tay để hớ hênh và dễ ra tay nhất.

Đồ nghề và những tang vật thu được từ bọn cướp

Để phòng khi túi đồ được nạn nhân treo, móc cẩn thận, chúng còn chuẩn bị thêm cả kéo sắc để sẵn sàng cắt đứt mọi dây treo hoặc móc nào để cướp đồ.

Sau khi có kinh nghiệm và thực hiện thành công nhiều vụ án, một hôm cũng với những mánh khóe cũ, chúng đã bị Công an đuổi theo và bắt. Đến đường cùng, chúng chống trả lại với cảnh sát và những người tham gia bắt cướp khiến 2 người đi đường cùng 2 cảnh sát bị thương nặng.

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Thời điểm ra tay vào buổi sáng vì lúc này nhiều người đi làm mang theo máy tính xách tay, vì vội vàng hay một lý do nào đó mà sơ ý, để máy tính hớ hênh, cũng chính là thời điểm thuận lợi để bọn cướp giật hành nghề. Chuẩn bị sẵn vũ khí trong người, sẵn sàng ra tay nếu bị truy đuổi để thoát thân.

Tội phạm và cảnh báo: Chuyên đề về những câu chuyện, vụ án do nhẹ dạ tin lời kẻ xấu và phải trả giá đắt. Là những bài học cảnh tỉnh giúp độc giả nhìn rõ bản chất mưu mô, lừa lọc của tội phạm. Đón đọc trên Xahoi.com.vn lúc 10h30 các ngày thứ 5, 7 trong tuần.

 

Mẫn Tiệp
Tag: Tội phạm và cảnh báo , Trộm cắp , Cướp giật , Giết người , Cướp đồ của du khách , Thủ đoạn của bọn cướp , TP. HCM