Tình trạng khiến nhiều nghệ sĩ đột ngột ngã gục: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần đến viện ngay
Thứ hai, 22/11/2021 17:43

Theo chuyên gia, những biến cố tim mạch hoàn toàn có thể phòng ngừa được, và có nhiều dấu hiệu cảnh báo người bệnh cần đến bệnh viện ngay để sớm được chẩn đoán và cấp cứu.

Chú ý tới dấu hiệu đau thắt ngực

Ngày 12/9/2020, làng giải trí Việt Nam tiếp nhận tin buồn nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời. Trước đó, nghệ sĩ Chí Tài được phát hiện nằm bất động ở cầu thang bộ tầng 7, chung cư nơi ông ở tại quận Phú Nhuận. Ngay sau đó, xe cứu thương được điều đến trở nghệ sĩ Chí Tài đi bệnh viện cấp cứu. Được biết, Chí Tài đã có nhiều năm sống chung căn bệnh đái tháo đường.

Trước đó vào ngày 5/9/2020, ca sĩ Nghiêm Vịnh Năng trong khi đang ngồi đệm đàn trên sân khấu đã vẫy tay chào khán giả rồi đột nhiên ngã gục xuống sàn khiến mọi người hốt hoảng.

Nghiêm Vịnh Năng vốn có tiền sử bệnh tim. Một người bạn của ca sĩ quá cố tiết lộ anh đã phẫu thuật tim cách đây hai năm và luôn được theo dõi sức khỏe. Khi ngôi sao họ Nghiêm ngã xuống, mọi người đã vô cùng hốt hoảng. Người này cho biết nhân viên y tế đã lập tức cấp cứu cho nam ca sĩ 50 tuổi trước khi xe cứu thương đến và anh đã hồi phục hô hấp được một lúc.

GS TS BS Trương Quang Bình – Phó Giám đốc , Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết đau thắt ngực là một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh tim mạch nói chung và bệnh động mạch vành nói riêng. Đau thắt ngực do tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ, một nhánh động mạch vành bị hẹp (chủ yếu do xơ vữa động mạch) từ đó làm giảm dòng máu nuôi tim và gây nên đau thắt ngực.

Một cơn đau thắt ngực điển hình thường có 3 dấu hiệu chính: xuất hiện khi người bệnh gắng sức, giảm trong vòng 5 phút sau khi nghỉ và đau kiểu bóp nghẹt hoặc đè nặng sau xương ức, có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai hoặc cánh tay.

Tình trạng khiến nhiều nghệ sĩ đột ngột ngã gục: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần đến viện ngay - Ảnh 1.

ThS BS. Vũ Hoàng Vũ đang khám cho bệnh nhân.

ThS BS. Vũ Hoàng Vũ – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD TPHCM, cho biết trong trường hợp người bệnh không xuất hiện cơn đau thắt ngực hoặc có cơn đau không điển hình, bác sĩ cần thực hiện một số thăm dò như điện tâm đồ, nghiệm pháp gắng sức, siêu âm tim, xạ hình tim, chụp cắt lớp điện toán động mạch vành có cản quang hoặc chụp mạch vành chọn lọc dưới máy DSA…

Đối với bệnh lý động mạch vành có tình trạng đau thắt ngực, mục tiêu điều trị cần đảm bảo giảm thiểu tối đa tần suất cũng như cường độ cơn đau thắt ngực, phòng ngừa biến cố nhồi máu cơ tim cấp và ngăn chặn tiến triển bệnh trên hệ thống động mạch vành.

Để đạt được mục tiêu trên, tùy vào mức độ, tình trạng người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phù hợp như: điều trị bằng thuốc kết hợp với việc thay đổi lối sống, giảm yếu tố nguy cơ hoặc tái thông động mạch vành bằng cách can thiệp mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Biến cố tim mạch có thể phòng ngừa được 

ThS.BS Vũ Hoàng Vũ cho biết, để điều trị bệnh mạch vành hiệu quả cần hoàn thành kết hợp 2 mục tiêu: giảm đau thắt ngực cho người bệnh và phòng ngừa các biến cố tim mạch trong tương lai. Các bác sĩ khuyến khích người bệnh nên bắt đầu từ việc thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Việc thay đổi lối sống, sinh hoạt và giảm yếu tố nguy cơ gây bệnh (đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì…) là một yếu tố rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa bệnh động mạch vành. Đối với chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần xây dựng khẩu phần ăn hợp lý với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giảm chất béo và hạn chế muối. Thêm vào đó, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia cũng vô cùng quan trọng.

Ngoài đảm bảo chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần kết hợp thêm các hoạt động luyện tập. Việc vận động hằng ngày (khoảng 30 phút/ngày và khoảng 5 ngày/tuần) là rất cần thiết.

Tuy nhiên, cường độ luyện tập cao sẽ không tốt cho tim và các hoạt động phải đảm bảo 3 giai đoạn: khởi động từ từ với cường độ tăng dần, duy trì nhịp tim ở mức tối ưu và giảm dần cường độ.

Việc này sẽ giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và tăng sức bền cho hệ tim mạch. Các hoạt động được khuyến khích cho người bệnh động mạch vành gồm đi bộ nhanh vừa phải (tốc độ khoảng 5 – 6 km/giờ), chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, làm vườn…

GS TS BS. Trương Quang Bình cho biết, tùy vào độ tuổi và tình trạng bệnh nền, bác sĩ sẽ cá thể hóa người bệnh để áp dụng các nguyên tắc dinh dưỡng, tập luyện và điều trị sao cho phù hợp.

Người bệnh cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và tái khám đều đặn để phòng ngừa biến cố tim mạch. Nếu có các dấu hiệu của cơn đau thắt ngực hay nghi ngờ nhồi máu cơ tim cấp như đau ngực dữ dội, lo lắng, vã mồ hôi, ngất xỉu..., người bệnh cần được đưa đến bệnh viện nhanh chóng để được chẩn đoán và cấp cứu, điều trị kịp thời.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tinh-trang-khien-nhieu-nghe-si-dot-ngot-nga-guc-bac-si-chi-ra-dau-hieu.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tinh-trang-khien-nhieu-nghe-si-dot-ngot-nga-guc-bac-si-chi-ra-dau-hieu-can-den-vien-ngay-161212211104726367.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: đái tháo đường , đột quỵ , bệnh tim , chăm sóc sức khỏe