Tình hình biển Đông sáng 8/6: Trung Quốc lên kế hoạch xây đảo nhân tạo trên Biển Đông
Chủ nhật, 08/06/2014 08:08

Theo trang tin Economic Times, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng hòn đảo nhân tạo trên biển Đông, một động thái tiếp tục gây căng thẳng về tự do và an ninh hàng hải.

Tình hình biển Đông sáng 8/6: Trung Quốc lên kế hoạch xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

Tình hình biển Đông sáng 8/6: Trung Quốc lên kế hoạch xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

Nguồn tin cho biết, kế hoạch xây dựng hòn đảo nhân tạo trên vùng biển Đông mà Trung Quốc đưa ra bao gồm một đường băng và một hải cảng. Hành động này hoàn toàn là trái với luật pháp quốc tế, theo Economic Times.

Đề xuất xây dựng một hòn đảo nhân tạo đã được đệ trình lên chính phủ Trung Quốc”,Economic Times dẫn lời giáo sư Jin Canrong thuộc Đại học Nhân Dân (Trung Quốc).

Giáo sư Jin Canrong cũng cho biết thêm, hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng có diện tích gấp đôi căn cứ quân sự Mỹ tại Diego Garcia.

Chúng tôi đã có thể xây dựng quần đảo nhân tạo trong vài năm trước tuy nhiên chúng tôi đã nán lại bởi không muốn gây ra nhiều tranh cãi”, bà Zhang jie ,chuyên gia về an ninh khu vực thuộc Học viện Khoa học Xã Hội Trung Quốc nói.

Chuyên gia Zhang jie cũng nói thêm rằng trong năm nay có thể Trung Quốc sẽ có nhiều động thái được xem là “bước ngoặt” như vụ việc hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo là nhằm tăng cường tàu để bảo vệ giàn khoan song đây cũng là nguyên nhân gây ra nhưng tác đông tiêu cực trong khu vực”, chuyên gia Zhang Jie nói thêm.

Trung Quốc đã bác bỏ thẩm quyền của tòa án trọng tài quốc tế tại Hague khi cơ quan này yêu cầu Bắc Kinh phải nộp "bằng chứng" về chủ quyền trên vùng Biển Đông trong vòng sáu tháng để xem xét lại đơn kiện của Philippines.

Ngoài Việt Nam và Philippines, một số quốc gia khác trong khu vực như Malaysia. Brunei và Đài Loan cũng bị Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Tamguong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: tinh hinh bien Dong 7/6 , tinh hinh bien Dong moi nhat , thu doan tau trung quoc , gian khoan hai duong 981 , gian khoan trung quoc , tin , bao