Tình hình biển Đông sáng 20/6: Cần theo dõi chặt chẽ động thái giàn khoan Nam Hải 9
Thứ sáu, 20/06/2014 05:59

“Nếu giàn khoan Nam Hải số 9 có xu hướng vi phạm vào vùng biển của chúng ta thì phải kịp thời có biện pháp quyết liệt cản trở, lên án".

Tình hình biển Đông sáng 20/6: Giàn khoan'Nam Hải số 9' của Trung Quốc. Ảnh: Shipspotting

Tình hình biển Đông sáng 20/6: Giàn khoan'Nam Hải số 9' của Trung Quốc. Ảnh: Shipspotting

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 19/6 trước đề nghị của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về việc ra nghị quyết về tình hình Biển Đông, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho rằng, đến thời điểm này chưa cần thiết phải ra một nghị quyết hay một tuyên bố của kỳ họp QH thứ 7 về vấn đề này.

Ông Hằng lý giải: “Lời phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đặc biệt là thông cáo số 2 của kỳ họp là một hình thức tuyên bố mạnh nhất, thể hiện thái độ quyết liệt và rõ ràng của Quốc hội Việt Nam đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Trưởng ban đối ngoại cũng nói thêm, mới đây Uỷ ban đối ngoại đã gửi thông báo vấn đề này đến nghị viện tất cả các nước trên thế giới, các đại sứ của ta cũng tiếp cận các nghị viện, trao công hàm, chuyển thư và nghị viện các nước cũng lên tiếng ủng hộ Việt Nam.

“Thể theo nguyện vọng nhân dân, cử tri cả nước, thông cáo số 2 của kỳ họp là hết sức mạnh mẽ đối với vấn đề giàn khoan 981. Vấn đề là chúng ta phải tiếp tục đấu tranh bằng biện pháp hoà bình, trên thực địa cũng như không loại trừ cả biện pháp pháp lý”- ông Hằng cho hay.

Trên thực tế, hàng ngày các lực lượng thực thi pháp luật trên thực địa vẫn duy trì việc bảo vệ chủ quyền, các hoạt động đấu tranh hoà bình vẫn tiếp diễn và tình hình thực tế cho thấy họ cũng có sự điều chỉnh.

“Tôi thấy rằng chưa cần thiết phải ra một nghị quyết hay tuyên bố về vấn đề Biển Đông cũng như không cần thiết điều chỉnh tăng thêm thời gian để Quốc hội bàn về vấn đề Biển Đông”- Trưởng ban đối ngoại của Quốc hội nêu quan điểm.

dai-bieu

Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng (giữa) cho rằng cần phải theo dõi chặt chẽ động thái của giàn khoan Nam Hải 9 (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Cùng trao đổi với phóng viên trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan thứ 2 – Nam Hải 9 (loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc –  CNOOC) đang dịch chuyển đưa vào Biển Đông, ông Hằng cho rằng cần phải theo dõi chặt chẽ động thái này.

“Nếu giàn khoan Nam Hải số 9 có xu hướng vi phạm vào vùng biển của chúng ta thì phải kịp thời có biện pháp quyết liệt cản trở, lên án để không lặp lại như giàn khoan Hải Dương 981”- ông Hằng quả quyết.

Cũng bên lề kỳ họp quốc hội chiều 19/6, ĐBQH – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, do chưa nắm rõ hướng đi của giàn khoan Nam Hải số 9 nên lực lượng chức năng cần theo dõi chặt chẽ.

“Việt Nam cùng các các nước liên quan đến Biển Đông phải theo dõi giàn khoan này vì việc dịch chuyển giàn khoan đều nằm trong kế hoạch từ trước của Trung Quốc” – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cảnh báo.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Bien Dong , tinh hinh bien dong , tinh hinh bien dong moi nhat , tinh hinh bien dong 19/6 , gian khoan hai duong 981 , Trung Quoc , tin , bao