Tình hình biển Đông chiều 28/9: Trung Quốc âm mưu gì khi đưa 'xưởng chế biến cá đến Trường Sa?
Chủ nhật, 28/09/2014 13:46

Bắc Kinh đang có kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống trọng tải 200.000 tấn đến khu vực Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc âm mưu gì khi đưa 'xưởng chế biến cá đến Trường Sa?

Trung Quốc âm mưu gì khi đưa 'xưởng chế biến cá đến Trường Sa?

Cũng theo tờ báo, “công xưởng” chế biến cá “khủng” này vốn là một tàu chở dầu mà Học viện khoa học thủy sản Trung Quốc dự định mua lại và cải hoán. Tàu không chỉ được dùng một cơ sở chế biến cá di động, mà còn cung cấp nhiều dịch vụ cho các tàu quân sự và dân sự của Trung Quốc trong vùng.

Tin tức này xuất hiện chỉ 2 tháng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 mà họ đã hạ đặt trái phép trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 5/2014, đồng thời, đúng vào lúc dư luận thế giới đang hết sức quan ngại về các hoạt động cải tạo trái phép, biến đá thành đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đá Vành Khăn bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1995 và hiện nay nằm dưới sự quản lý của nước này. Bắc Kinh đã tiến hành cải tạo trái phép và dần biến khu vực này thành một công -sự nhà nổi kiên cố làm nơi đồn trú cho lực lượng quân sự (dưới danh nghĩa lực lượng Ngư chính - PV) chiếm đóng (dưới cái mác là nơi trú ẩn cho ngư dân - PV) bất hợp pháp.

Có thể, Bắc Kinh triển khai kế hoạch này là nhằm củng cố quyền kiểm soát trái phép của tại khu vực. Tuy nhiên, động thái này cũng đánh dấu một bước phát triển mới của Trung Quốc trong quá trình khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông.

Thậm chí, Lôi Cát Lâm - một nhà khoa học ở Viện nghiên cứu ngư nghiệp Trung Quốc còn ngang nhiên “hiến kế” trên tờ Nhât báo khoa học: “Bảo vệ biên giới quốc gia không phải là nhiệm vụ duy nhất các nhà lãnh đạo Trung Quốc mà còn cần phải biết khai thác tài nguyên đúng cách. Nếu kế hoạch trên thành công tại Đá Vành Khăn, Trung Quốc nên triển khai một hạm đội tàu chở cá sống, dưới sự yểm trợ của Hải quân, đến các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông trong tương lai”.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Petrotimes.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: tinh hinh bien dong , bien dong , truong sa , xay dung xuong che bien ca o truong sa , tin , bao