Tình hình Biển Đông sáng 26/9: TQ xây đảo nhân tạo, Việt Nam lên tiếng lần 2
Thứ sáu, 26/09/2014 08:03

"Mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan...".

Tình hình Biển Đông: TQ xây đảo nhân tạo, Việt Nam lên tiếng lần 2

Tình hình Biển Đông: TQ xây đảo nhân tạo, Việt Nam lên tiếng lần 2

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 25/9, một lần nữa Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình đã khẳng định như vậy khi trả lời báo chí liên quan đến vấn đề Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma.

Theo đó trả lời câu hỏi liên quan đến phản ứng của Việt Nam trước việc thời gian gần đây Trung Quốc tiến hành cải tạo, thay đổi hiện trạng các bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó có đảo Gạc Ma thành các đảo nhân tạo, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), ông Lê Hải Bình khẳng định:

"Mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình".

Ông Bình cũng nói thêm: "Trong tình hình hiện nay tất cả các bên đều phải có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Như vậy đây là lần thứ 2 Bộ Ngoại giao tiếp tục lên tiếng về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma.

Không chỉ có những hành động vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và mà thời gian qua Trung Quốc liên tục có những động thái gây hấn làm phức tạp tình hình trên biển.

Ngày 24/9, Cục Hải sự Trung Quốc có thông báo quân đội nước này sắp tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại phía nam đảo Hải Nam và phạm vi tập trận kéo dài đến gần quần đảo Hoàng Sa.

Trước thông tin này ông Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh và có các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống lâu nay của bà con.

Cũng trong cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam về việc Hoa Kỳ tiến hành không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan, bảo đảm an toàn cho thường dân".

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: trung quoc xay dao nhan tao , trung quoc xay dao nhan tao o gac ma , dao gac ma , bien dong , tinh hinh bien dong , tinh hinh bien dong moi nhat , tin , bao