Thuyền viên VN bị hải tặc Somalia bắt điện về kêu cứu
Chủ nhật, 22/01/2012 10:41

Chiều 21-1, ông Trần Văn Vinh (Nghệ An) - bố của thuyền viên Trần Văn Hùng đi xuất khẩu lao động trên tàu đánh cá FV Shiuh Fu-1 (bị hải tặc Somalia bắt giữ) cho biết: tối 20-1, Hùng đã điện thoại về nhà kêu cứu.

Ảnh thuyền viên Trần Văn Hùng (quê xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An)-chụp trước khi đi xuất khẩu lao động

Theo ông Vinh, qua điện thoại, Hùng khóc và cho biết: “Phía hải tặc Somalia đã cho phép 12 thuyền viên Việt Nam và các thuyền viên người Đài Loan, Trung Quốc trên tàu FV Shiuh Fu-1 điện về nhà với thời gian 5 phút nói chuyện/một thuyền viên. Con tàu đã bị hư hỏng nặng. Hải tặc đã đưa tất cả các thuyền viên trên tàu lên bờ để giam giữ yêu cầu chủ tàu chuyển tiền chuộc cho chúng. Hiện nay do chủ tàu chậm nộp tiền chuộc tàu nên hải tặc đã chặt đứt một cánh tay của thuyền trưởng và liên tục đánh đập thuyền trưởng và thuyền phó. Có khả năng chủ tàu không chuộc tàu nữa, do tàu đã bị hư hỏng nặng. Hải tặc nói cho phép thuyền viên điện về nhà lần này là lần cuối nếu không sớm trao tiền chuộc tàu và người”.

Trước đó, ngày 23-11-2011, Hùng có điện thoại về nhà cho biết: Phía hải tặc đòi chủ tàu Đài Loan chuộc với số tiền tương đương 60 tỷ đồng. Nhưng phía chủ tàu kêu nhiều tiền quá nên đang bỏ bê tàu và thuyền viên cho hải tặc.

Còn bà Võ Thị Nhị - mẹ của thuyền viên Lưu Đình Hùng cũng cho biết: “Tối 20-1, cháu Hùng điện về nói mẹ cố gắng tác động với phía công ty và chủ tàu cùng cơ quan chức năng sớm chuộc đưa chúng con về chứ hiện nay bị giam giữ, sống quá khắc khổ, nguy hiểm tính mạng”.

Ông Vinh khóc, nói: “Tết đã đến, nhưng nhận được điện thoại của con, chúng tôi thêm buồn, vợ tôi thì ngất xỉu rồi nằm một chỗ vì thương nhớ con, anh em thì khóc, tôi đứng ngồi không yên. Tôi mong các cơ quan chức trách sớm tìm cách đưa con  chúng tôi thoát ra khỏi hải tặc Somalia”.

Mẹ và bà của thuyền viên Lưu Đình Hùng (ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang buồn, chờ trông tin tức của Hùng. Ảnh: Nguyên An

Hợp đồng lao động đi làm việc có thời hạn đánh bắt cá xa bờ tại nước ngoài của thuyền viên Lưu Đình Hùng. Ảnh: Nguyên An

Hợp đồng lao động đi làm việc có thời hạn đánh bắt cá xa bờ tại nước ngoài của thuyền viên Lưu Đình Hùng. Ảnh: Nguyên An

Như đã đưa tin ngày 31-12-2010, ngày 25-12-2010, tàu cá FV Shiuh Fu-1 của Đài Loan (với 26 thuyền viên Việt Nam và Trung Quốc) bị cướp biển Somalia bắt giữ trên biển Madagascar (Ấn Độ Dương). Trong đó, có 10 thuyền viên quê Nghệ An và 2 thuyền viên quê Hà Tĩnh do ba công ty đưa đi gồm: 4 thuyền viên của Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco), 7 thuyền viên của Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico) và một thuyền viên của Công ty TNHH một thành viên Vạn Xuân.

Ngày 7-1-2011, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các công ty đưa 12 thuyền viên quê Nghệ An, Hà Tĩnh trên đi xuất khẩu lao động trên tàu FV Shiuh Fu No 1, phải thường xuyên thông báo tình hình vụ việc cho gia đình và địa phương thuyền viên cư trú.

Báo Tuổi trẻ
Tag: Tàu đánh cá FV Shiuh Fu-1 , Cướp biển Somali , Hải tặc