Thứ này được người Nhật thêm vào cơm, nó cung cấp lượng protein ngang thịt bò, người Việt lại thường bỏ qua
Chủ nhật, 14/04/2024 17:51

Đây là một trong những thứ được người Nhật thêm vào khi nấu cơm để gia tăng dưỡng chất cho món ăn, rất tốt đối với sức khỏe.

Nấu cơm thêm 1 loại hạt thành "kho dưỡng chất"

Các loại đậu là thực phẩm phổ biến nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu bao gồm chất xơ, protein và chất chống oxy hóa,... tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Dan Buettner, một nhà nghiên cứu tuổi thọ người Mỹ và là người sáng lập ra Blue Zones, các loại đậu còn là loại thực phẩm hỗ trợ cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Chuyên gia Buettner cho biết đậu là thành phần chính trong các bữa ăn được tiêu thụ ở cả 5 Vùng Xanh trên thế giới - nơi tập trung những người trường thọ. Trong số 5 Vùng Xanh, Okinawa, Nhật Bản là nơi sử dụng nhiều món ăn được làm từ các loại đậu nhất, bao gồm canh miso với đậu phụ, natto (đậu nành lên men) và cơm đậu đỏ,...

dan-buettner-v2-1711962822341-1711962822583840741513-ngoisaovn-w400-h500 0

Chuyên gia Dan Buettner

Trên thực tế, chuyên gia Buettner cho biết việc kết hợp cơm với đậu được coi là một trong những bữa ăn lành mạnh nhưng ít tốn kém nhất.

Chuyên gia cho biết việc kết hợp ăn cơm cùng các loại đậu có thể cung cấp lượng protein tương đương với việc ăn 113,4g thịt bò nhưng không chứa chất béo bão hòa như thịt.

Chuyên gia Buettner cho biết việc thường xuyên ăn các loại đậu cũng giúp tăng cường tuổi thọ. Theo đó, việc ăn 200g đậu mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ thêm khoảng 4 năm.

Việc kết hợp cơm với đậu cũng giúp bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, vitamin B9, vitamin B1, magie, mangan, sắt,... Chuyên gia Buettner cho biết mọi người có thể lựa chọn tùy thích các loại gạo, bao gồm cả gạo trắng để ăn cùng với đậu.

Chuyên gia Buettner cho biết các nghiên cứu cũng đã chỉ ra những lợi ích sức khỏe cụ thể của đậu. Chất xơ hòa tan trong đậu có thể cắt giảm cholesterol ‘xấu’ và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách ổn định lượng đường trong máu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu 4 lần/tuần có thể giúp giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan và tinh bột kháng. Chất xơ là nguồn dinh dưỡng cho các lợi khuẩn đường ruột. Khi các lợi khuẩn tiêu thụ chất xơ, chúng sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn - chẳng hạn như butyrate. Các axit béo chuỗi ngắn này đã được nghiên cứu chứng minh có thể giúp đường ruột khỏe mạnh, chống viêm và giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Đậu thậm chí còn giúp giảm cân. Theo một bản đánh giá các nghiên cứu, những người ăn khoảng 250g đậu mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm được hơn 0.34kg so với những người không ăn đậu.

how-to-make-red-beans-and-rice-17119629007571417047801-ngoisaovn-w640-h370 1

Người Nhật nấu cơm cùng với đậu đỏ

Đậu vừa tốt cho sức khỏe vừa lợi cho túi tiền

Chuyên gia Buettner cho biết, ngoài tất cả những lợi ích này, đậu và các loại đậu cùng họ với chúng còn có giá mua rẻ và có thể trồng tại nhà trên nhiều loại đất khác nhau. Điều này càng khiến các loại đậu trở thành thực phẩm hoàn hảo giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế vẫn có thể hưởng các lợi ích sức khỏe từ chúng

Ở Việt Nam, các loại đỗ đậu khô cũng được bán với giá khá rẻ. Đậu cũng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, tiện lợi nhưng lại đi kèm với lợi ích kéo dài tuổi thọ mà người Việt đã dùng từ lâu.

Một số món ăn kết hợp với đậu

1. Nấu cơm thêm các loại đậu

Mọi người có thể thêm các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen vào nấu cùng với cơm.

Cách chế biến vô cùng đơn giản, bao gồm:

- Rửa sạch đậu đen hoặc đậu đỏ.

- Ngâm với nước từ 1 - 2 giờ để đậu mềm giúp quá trình nấu đậu nhanh chín hơn.

- Đong gạo vừa ăn và vo với nước sạch.

- Cho đậu và gạo vào nồi với tỷ lệ nước như bình thường và nấu chín.

Lưu ý có thể thay thế gạo tẻ bằng gạo lứt nếu muốn.

brown-rice-and-beans-scaled-1711963001780-1711963002026139398198-ngoisaovn-w640-h456 2

Ăn cơm kết hợp với các loại đậu tốt cho sức khỏe

2. Nấu canh sườn kết hợp các loại đậu để ăn kèm với cơm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Ngâm các loại đậu đỏ, đậu trắng và đậu đen trong nước 2 tiếng trước khi nấu để đậu được nở mềm.

- Nấm rơm bạn rửa sạch rồi xào sơ nấm với 1 ít muối trong 3 - 5 phút ở lửa vừa để nấm không bị hôi.

- Cà rốt bạn bào vỏ, rửa sạch rồi tỉa hoa, một nửa cắt lát mỏng và một nửa cắt hạt lựu.

- Rửa sạch sườn với muối và 1 ít nước cốt chanh để khử mùi hôi. Sau đó cho sườn vào nước sôi để trụng sơ 1 - 2 phút giúp sườn được sạch và trắng.

Bước 2: Nấu canh

- Đun sôi 1.5 lít nước rồi cho sườn đã trụng vào.

- Tiếp đến, hãy cho đậu đỏ và đậu trắng vào nồi và hầm 20 - 30 phút đến khi nước sôi và sườn mềm.

- Sau khi hầm đậu đỏ, đậu trắng 20 phút thì tiếp tục cho đậu đen đã luộc vào. (Lưu ý nên luộc đậu đen trong nồi riêng khoảng 20 phút rồi mới cho vào canh để nước không bị đục)

- Cuối cùng cho cà rốt, nấm rơm đã xào sơ vào và nêm nếm gia vị cho vừa rồi đun sôi thêm 5 phút nữa và tắt bếp.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Các loại đậu , công dụng của đậu , bỏ đậu vào nồi cơm