Thông tin mới nhất về vụ sập giàn giáo tại khu đô thị Mỗ Lao
Thứ tư, 22/02/2012 08:35

Vụ sập giàn giáo xảy ra vào hồi 17 giờ ngày 21.2 tại tòa nhà Mulberry Lane trong khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Rơi từ tầng 10, 7 công nhân đã phải đi cấp cứu, trong đó 1 người đã tử vong.

Sập giàn giáo ở tầng 10

Ngay khi xảy ra vụ tai nạn, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, rất nhiều đối tượng "đầu gấu" đã xuất hiện và hăm dọa, cản trở các phóng viên tác nghiệp.

Một nhân chứng giấu tên cho biết, khi đang làm việc trên tầng 27 thì người này nghe một tiếng động rất lớn, và khi nhìn xuống thì thấy có nhiều công nhân nằm dưới đống giàn giáo đổ sập. Theo nhân chứng này, giàn giáo từ tầng 10 trở xuống đã đổ sập xuống ruộng rau muống bên cạnh.

Một nhân chứng khác cung cấp thông tin có 7 nạn nhân được đưa đi cấp cứu, trong đó có 1 đã tử vong. Nạn nhân bị tử vong là anh Nguyễn Tiến Sang (31 tuổi, quê Hải Dương). Anh Sang khi nhập viện do bị chấn thương nặng nên đã bị tử vong ngay sau đó. Các nạn nhân thuộc một nhà thầu phụ, đa phần đều quê ở Hải Dương.

Theo thông tin ban đầu từ Bệnh viện 103 Hà Đông, các nạn nhân đang nằm cấp cứu sau vụ sập gồm có Trần Văn Thoại, quê ở Hậu Lộc, Thanh Hóa, Phạm Văn Toàn, Phạm Văn Trang, quê ở huyện Gia Lộc, Hải Dương và một nạn nhân tên Thành...

Thông tin ban đầu cho thấy nạn nhân Thoại bị đa chấn thương khá nặng, mắt trái, vùng trán đều có bị chấn thương và nạn nhân vẫn đang hôn mê.

Sập giàn giáo đô thị Mỗ Lao, xác định những nạn nhân đầu tiên

Nạn nhân Trần Văn Thoại bị đa chấn thương đang nằm cấp cứu tại BV 103. Ảnh: Infonet

Đây là nạn nhân nặng nhất trong 3 người đang cấp cứu tại BV 103 Hà Đông.

Đến 19 giờ 50, một sĩ quan công an quận Hà Đông xác nhận cơ quan này đã tiếp nhận vụ việc và đang thực hiện khám nghiệm hiện trường. Dự kiến vào ngày hôm nay 22.2, Công an quận Hà Đông sẽ chính thức trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh vụ việc này.

Trong khi đó, vào lúc 20 giờ tối, ông Phan Văn Mậu - Phó Chánh thanh tra, Sở LĐTBXH Hà Nội đã có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo và cùng với các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục cần thiết. Ông Mậu cho biết, công trình có giàn giáo bị sập của chủ đầu tư là Capital Land Hoàng Thành, tổng thầu là Công ty cổ phần Xây dựng công trình CSCEC của Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của PV, Khu đô thị Mỗ Lao tọa lạc tại quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội 10km, nằm giữa 2 trục đường Quốc lộ 6 và Lê Văn Lương kéo dài, với tổng diện tích mặt bằng là 64ha, được khởi công từ tháng 12.2005.

Đáng chú ý nhất ở Khu đô thị Mỗ Lao là khu trung tâm tài chính, thương mại, văn phòng... Tại đây sẽ có một tòa tháp đôi cao 41 tầng, khu triển lãm ngoài trời, trung tâm ngôn ngữ, trụ sở các cơ quan, đơn vị...

Phải kiểm tra giàn giáo trước khi sử dụng

Trả lời phỏng vấn tối qua, ông Phan Văn Mậu cho biết: “Ngay sau khi vụ việc sập giàn giáo, Sở LĐTBXH TP.Hà Nội đã cử cán bộ có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và có những báo cáo bước đầu cho Sở. Theo tôi, phải đến sáng nay (22.2), các cơ quan chức năng mới có thể tiến hành khám nghiệm hiện trường để kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng này”.

Ông Mậu nói: Đây là một vụ tai nạn lao động do sập giàn giáo tại công trình xây dựng mà nhà thầu là một đơn vị của Trung Quốc. Nạn nhân đa phần là do ngã cao, bị giàn giáo đổ sập vào người.

Cũng theo ông Mậu, có một điểm cần lưu ý là trong các vụ tai nạn lao động gây chết người, các vụ chết người do tai nạn ngã cao chiếm tỷ lệ khoảng trên 50% trong tổng số các vụ tai nạn lao động chết người trong lĩnh vực xây lắp. Tai nạn loại này liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như vấn đề sử dụng dây an toàn, che chắn các hố trống, lỗ trống trên sàn công tác; vấn đề giáo dục, tuyên truyền cho người lao động… Đây là những nguyên nhân hết sức cơ bản.

Dân Việt/ Infonet
Tag: Hà Nội , Khu đô thị Mỗ Lao , Sập giàn giáo , An toàn xây dựng