Thói 'ăn là nhậu' và chuyện say xỉn của giới trẻ
Thứ tư, 26/02/2014 10:29

Uống rượu không xấu nhưng để say 'quắc cần câu' không biết đường về là thực trạng chung của nhiều bạn trẻ Việt hiện nay.

Nhậu cho vui và có điểm dừng sẽ tốt cho bản thân người trẻ.

Nhậu cho vui và có điểm dừng sẽ tốt cho bản thân người trẻ.

Khi nhậu đã trở thành nét “văn hóa”

Nhậu nhẹt” đang trở thành một xu hướng giải trí trong đời sống xã hội và cũng là từ khóa quen thuộc trong đời sống sinh viên. Những tất niên, họp lớp, tổng kết..., rượu, bia xuất hiện như một thành phần không thể thiếu. Bên cạnh đó, tụ tập trong các quán bar, club cũng được xem là “mốt” sang chảnh thu hút một bộ phận giới trẻ. Ở những điểm vui chơi này, việc sử dụng rượu, bia được xem là điều tất yếu, thậm chí với nhiều thanh niên, việc sử dụng các chất kích thích có nồng độ nồn cao được xem là yếu tố đánh giá mức độ “chịu chơi” và đẳng cấp của bản thân.

Không thể phủ nhận vai trò của rượu trong những cuộc vui khi có thể khiển việc kết bạn, làm quen trở nên dễ dàng hơn và giúp không khí của buổi tiệc trở nên hào hứng. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng rượu bia thậm chí "nghiện" những thứ đồ uống đầy chất kích thích có thể dễ dàng dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, với những hành động, hành vi thiếu kiểm soát và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều người vẫn còn nhớ tới vụ án hiếp dâm khá nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khiến một một gia đình tan nát chỉ vì chén rượu. Thủ phạm là Trần Văn Sỹ (15 tuổi) và nạn nhân là Lê Thị H. (14 tuổi), em ruột của Sỹ. Chỉ vì uống rượu quá chén và không làm chủ được hành vi mà Sỹ đã cưỡng hiếp chính em gái của mình, rồi bị pháp luật trừng phạt với mức án 7 năm tù giam. Một quãng đời tuổi trẻ bị hủy hoại chỉ vì chén rượu, còn gia đình Sỹ cũng vì thế mà chịu nhiều điều tiếng.

thoi-xau-cua-gioi-tre4 

Trần Văn Sỹ khi bị dẫn giải sau phiên tòa xét xử.

thoi-xau-cua-gioi-tre5

Một nam thanh niên say rượu ngủ ngay trong công viên Nghĩa Đô. Hình ảnh được dân mạng chia sẻ trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội.

Hay như gần đây, dân mạng xôn xao khi chia sẻ một clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên vì quá say rượu nên đã ngủ lăn lóc ngoài đường trong trạng thái gần như khỏa thân và không còn kiểm soát được hành vi của mình. Clip này được phát tán rộng rãi trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội và nam thanh niên kia đã bị nhiều người dành cho những lời lẽ không hề hay ho.

thoi-xau-cua-gioi-tre0 

Môt nam thanh niên say rượu đến mực tụt quần và bị mọi người trêu đùa mà không hề biết gì. Hình ảnh cắt từ clip.

Bên cạnh hành vi quá chén thường xuyên xảy ra với nhiều bạn nam, việc sử dụng rượu bia quá mức cũng dẫn tới nhiều nguy cơ với các bạn nữ. Nhiều vụ hiếp dâm đã xảy ra khi nạn nhân là các bạn nữ không còn làm chủ được bản thân do quá chén, tạo cơ hội cho những “yêu râu xanh” thực hiện hành vi của mình.

Ngoài ra cũng không thể không kể đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe nếu như lạm dụng quá nhiều rượu bia như bệnh dạ dày, đại tràng, gan thận… Đáng lưu ý hơn, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Hàng trăm vụ tai nạn nghiêm trọng đều do “chất men” trong người điều khiển giao thông khiến nhiều người chết oan, tàn phế…

Nhậu tới bến hay cần có điểm dừng?

Nhắc đến vấn đề nhậu nhẹt trong đời sống giới trẻ, nhiều sinh viên tỏ ra khá quan tâm và không ngại đưa ra những quan điểm thẳng thắn.

Việc uống rượu là hết sức bình thương nhưng không nên lạm dụng. Đó là ý kiến của Mai Phương, hiện đang là sinh viên năm 2 của một trường Đại học ở Hà Nội. Phương bày tỏ: “Thực ra uống rượu, bia không phải là xấu hoàn toàn. Mình nghĩ có thể uống nhưng ở mức độ vừa phải, có chừng mực thôi. Các bạn nam cũng có thể uống nhưng miễn là phải giữ được sự tỉnh táo, tránh gây gổ”.

thoi-xau-cua-gioi-tre1

Mai Phương (bên phải): “Thực ra uống rượu, bia không phải là xấu. Mình nghĩ là có thể uống nhưng ở mức độ vừa phải, có chừng mực thôi”

Bạn Bình Nhi (Bắc Ninh) cũng cho rằng: “Là nữ và cũng thỉnh thoảng uống một vài chén khi có cuộc vui nên mình thấy việc uống rượu không tốt mà cũng không quá xấu. Nhưng uống cũng phải có mức độ vừa phải, không nên quá chén để dẫn đến tình trạng thiếu tỉnh táo, thiếu tự chủ rồi có thể gây nên những hành vi với hậu quả đáng tiếc đến sức khỏe, tài sản…”.

thoi-xau-cua-gioi-tre2

Bình Nhi: “Là nữ và cũng thỉnh thoảng uống một vài chén khi có cuộc vui nên mình thấy việc uống rượu không tốt cũng chẳng xấu”.

Theo cô bạn Thùy Linh (Nam Định), việc nhậu nhẹt cũng có mặt tích cực nếu như biết giữ ở mức độ vừa phải: “Mình nghĩ việc rượu bia, nhậu nhẹt cũng phải xấu hoàn toàn nếu biết uống có chừng mực, chỉ ở mức độ uống vui với anh em, bạn bè thì được còn "vui" quá thì cũng không nên. Với các bạn nam thỉnh thoảng có quá chén (quá nhiều) với bạn bè thì cũng chấp nhận được còn với các bạn nữ thì mình nghĩa là tuyệt đối không nên”.

Chia sẻ thêm về trường hợp nếu cho người yêu nghiện rượu, Linh cũng thành thật: “Mình nghĩ khi say đôi khi người ta có thể có những hành động lãng mạn, ví dụ như gọi điện hát cho người yêu nghe chẳng hạn. Nhưng chỉ là thỉnh thoảng thôi nhé, còn thường xuyên thì chắc mình tránh xa luôn chứ chưa nói đến chuyện yêu đương đâu”.

thoi-xau-cua-gioi-tre6

Thùy  Linh: “Mình nghĩ khi say đôi khi người ta có thể có những hành động lãng mạn ví dụ như gọi điện hát cho người yêu nghe chẳng hạn”.

Về phía các bạn nam, đối tượng được coi là sử dụng rượu bia nhiều nhất và thường xuyên “lạm dụng” chuyện nhậu nhẹt nhìn nhận chuyện này ra sao? Nguyễn Đình Quang Thái (20 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Bản thân là một người tham gia khá nhiều buổi gặp mặt, tổng kết hay liên hoan, sinh nhật của bạn bè và cũng có lần “say mềm” nhưng mình không khuyến khích việc lạm dụng hay uống quá nhiều bia rượu dẫn đến tình trạng thiếu tự chủ, tỉnh táo. Rượu bia, nhậu nhẹt cũng chỉ là cái cớ để bạn bè, anh em đoàn tụ gặp mặt hay để phục vụ cho công việc. Nhưng nó chỉ tốt nếu người dùng biết chừng mực chứ không phải coi rượu bia là thói quen để suốt ngày tụ họp, lê la ở các quán nhậu”.

thoi-xau-cua-gioi-tre3

Quang Thái (Hà Nội) chia sẻ: “Bạn có thể nhậu say nhưng khi đã say bạn có thể lên giường đi ngủ đến khi tỉnh táo hơn chứ hoàn toàn không nên tham gia giao thông hay có nhiều hành vi thiếu tỉnh táo”.

Tán đồng với Quang Thái, Thế Anh (Yên Bái) cũng cho rằng việc nhậu nhẹt không xấu nhưng nó sẽ là bất cập nếu như bạn không làm chủ được bản thân và không lường trước được tửu lượng của mình. “Mình cho rằng khi đi nhậu các bạn nên uống trên tinh thần vui vẻ, giao lưu để vui chứ không nên quá chén dễ dẫn đến tình trạng “nát”. Các bạn nữ cũng nên biết uống một chút sẽ tốt hơn cho công việc và các mối quan hệ. Tuy nhiên nếu đã không biết uống thì không nên ép và không nên uống quá nhiều. Cái gì cũng chỉ tốt nếu chúng ta biết điểm dừng và giới hạn. Nếu không có rượu sẽ mất vui nhưng lạm dụng quá sẽ “lợi bất cập hại” – Thế Anh cho hay.

Chàng trai này cũng chia sẻ một vài bí quyết để tránh bị say khi nhậu như ăn thật no, uống từ từ, chọn loại rượu phù hợp, tránh bị sốc…

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Sinh viên , Ăn chơi , Nhật nhẹt , Chơi bời , Nhậu tới bến , Học tập