Thịt gà, vịt giữ giá bất chấp dịch cúm gia cầm
Thứ tư, 22/02/2012 16:01

Dịch cúm gia cầm bùng phát ở một vài địa phương không tác động mạnh đến thị trường thịt gia cầm. Giá bán vẫn giữ ở mức cao, cả người bán và người mua đều thờ ơ.

Dạo qua các chợ trên địa bàn Hà Nội, lượng gia cầm gà, vịt sống và đã qua giết mổ bày bán tràn lan, hầu hết đều không có dấu kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Mặc dù thời gian gần đây, dịch cúm đã bắt đầu bùng phát trở lại, tuy nhiên, giá mặt hàng thực phẩm này vẫn ở mức cao, lượng hàng tiêu thụ không giảm.

Thịt gà, vịt vỉa hè không dấu kiểm dịch vẫn đắt khách. Ảnh: PT

Chị Ngân (Bắc Ninh) bán hàng tại chợ Láng Hạ cho hay: Mỗi ngày hai vợ chồng chở theo 3 lồng gà (15con/lồng) mang lên Hà Nội bán. Khách được tự do lựa chọn sau đó mình mổ tại chỗ nên họ thích. Từ sáng bán gần hết 2 lồng rồi, chủ yếu khách mua gà ta và gà chạy bộ.

"Cúm gia cầm chỉ xảy ra trên vịt, gà không bị lây nhiễm hơn nữa đây là gà tôi nhập người dân nuôi nguồn gốc rõ ràng, có tiêm phòng nên không phải sợ", chị Ngân cho biết thêm

Dịch cúm bùng phát tại một vài địa phương nhưng giá thịt gà, vịt tại một vài chợ như Cống Vị, Linh Lang, Quan Hoa, Láng Hạ, Phùng Khoang … vẫn ở mức cao. Gà ta giá 130.000 đồng – 150.000 đồng/kg, gà tam hoàng (gà đẻ) 90.000 đồng – 100.000 đồng/kg, gà công nghiệp 75.000 đồng – 85.000 đồng/kg. Vịt lông 60.000 đồng/kg, vịt thịt 80.000 – 95.000 đồng/kg, ngan 110.000 đồng – 120.000 đồng/kg …

Theo các tiểu thương tại chợ Cống Vị - Ba Đình giá gà, vịt vẫn ở mức cao bởi dù có xảy ra dịch nhưng chưa công bố hơn nữa mới chỉ xảy ra ở một vài địa phương, nguồn hàng nhập gần đây không nhiều như trước bởi giờ là thời điểm các hộ chăn nuôi tái đàn.

Chung nhận định trên chủ gian hàng gia cầm tươi sống Tú Minh (Đội Cấn) nói: Giá hàng hóa vẫn giữ nguyên như trước, mấy ngày gần đây giá nhập còn tăng nhưng không vì thế mà tôi đẩy giá lên bởi bán chủ yếu cho khách quen. "Dịch cúm gia cầm xảy ra nhưng trong miền Trung mình không bị ảnh hưởng", chủ hàng nói.

Thậm chí nhiều chủ hàng trấn an khách "Nếu không yên tâm chọn vịt lông, nhà hàng làm thịt miễn phí cho. Vịt lông và thịt rồi bằng tiền nhau 80.000/kg”. Như thế đủ thấy chất lượng vịt làm sẵn như thế nào.

Lý giải việc vịt thịt rồi và vịt còn lông giá bằng tiền chủ hàng cho hay: “Vịt còn lông là vịt lậu mà đã là lậu thì hay bị bắt vì vậy phải bán giá cao để bù những chuyến hàng bị mất nhưng đảm bảo vịt ngon và chất lượng, ăn một lần rồi nhớ mãi”.

Cũng tại gian hàng này chủ hàng giới thiệu rất nhiều loại gà với khách: “Gà ta xịn giá 200.000 đồng/kg, gà ta 160.000 đồng/kg, gà ta già (gà đẻ) 130.000 đồng/kg, gà công nghiệp 80.000 đồng/kg”. Thắc mắc về giống gà ta xịn chủ hàng giới thiệu PV chỉ nhận được những cái ậm ừ: “Nó là loại ngon hơn gà ta chứ cũng không rõ giống gì”.

Mặc dù vậy, người dân thản nhiên và thờ ơ trước dịch bệnh nguy hiểm đang xảy ra.

Chọn mua tại hàng gia cầm chợ Phùng Khoang, bác Mận (Thanh Xuân) nói: “Cúm gia cầm xảy ra người làm thịt trực tiếp nhiễm bệnh chứ mình sử dụng không ảnh hưởng, thức ăn nấu ở nhiệt độ cao virut nào sống được. Nhà tôi vẫn ăn gà, vịt thường xuyên chỉ là mình xử lý cẩn thận hơn thôi”.

Lo ngại về dịch cúm nhưng lại trăn trở vì nếu không dùng sẽ thiếu nguồn thức ăn cho gia đình. Cô Trâm khách hàng tại gian hàng chị Ngân bày tỏ: “Quanh đi quẩn lại chỉ có mấy món tươi đổi vị, biết là có dịch nhưng không ăn thì lấy gì thay thế, hơn nữa chưa xảy ra ở Hà Nội. Nếu dịch bùng phát thì chỉ còn cách là hạn chế dùng chứ bỏ hẳn e rằng khó”.

Infonet.vn
Tag: Thị trường , Thịt gà , Cúm gia cầm , Kiểm dịch , Thị trường thịt gia cầm