Thầy lang trị bệnh bằng… lòng tin
Thứ năm, 18/10/2012 19:06

Theo lời giới thiệu, từ ung thư máu, ung thư gan, dạ dày, viêm xoang... bệnh nào các “thầy” cũng chữa được, với điều kiện bệnh nhân phải... tin tuyệt đối vào “thầy”.

Chữa trị cho một bệnh nhân

Chữa trị cho một bệnh nhân

 

Người phụ việc cũng tham gia chữa bệnh “Thầy Thanh” tự tay chích lể

Đau đâu, chích đấy

Để tăng thêm phần “gian nan” tìm thầy chữa bệnh, cũng như phòng hờ thanh tra y tế phát hiện, “thầy” không cho chúng tôi địa chỉ cụ thể. Chúng tôi đến ngã tư Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đợi “thầy”. Qua điện thoại, “thầy” hướng dẫn đi hết đường Kha Vạn Cân, qua một cây cầu rồi quẹo vào đường Hiệp Bình khoảng 2km, tiếp tục rẽ vào con đường đất số 38. Phòng khám là một căn biệt thự nằm ở khu phố 8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Một “thầy” tiếp thị với chúng tôi từ đầu cổng: “Em làm văn phòng chắc hay bị đau cổ gáy. Anh chích cho em là khỏi ngay và khỏe lắm”.

Bệnh nhân (BN) tự ghi tên vào sổ khám bệnh, tự ghi về số đo huyết áp, nhịp tim, mắc bệnh gì, ăn uống, tiêu hóa ra sao… Sau khi ghi thông tin, BN ngồi đợi đến lượt “thầy” xem bệnh. Ở nơi này, ngoài “thầy Thanh” chủ nhà, còn có bốn-năm “thầy” khác. Việc định bệnh hay cách chữa bệnh như thế nào đều do “thầy” Thanh thực hiện,“chỉ đạo”.

Trước khi được khám, BN ngồi chờ ngoài ban công, hiên nhà. Bên trong nhà là nơi điều trị có hai chiếc giường. Khu bếp cũng được trải chiếu cho BN nằm để các “thầy” chích lể, giác hơi.

Các “thầy” vừa phán bệnh vừa… hù BN. Nhìn vào chỉ số huyết áp của tôi, “thầy” Thanh tặc lưỡi “huyết áp thấp là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư”, bệnh này không chữa là nguy hiểm đến tính mạng. Tôi đứng trước mặt “thầy”, “thầy” dùng tay bóp vào gáy tôi, hỏi có đau không. “Thầy” bóp mạnh, tôi kêu đau, “thầy” tặc lưỡi: “Trời ơi! Ra ghi vào sổ cho tôi, cái gai nó trồi ra quá trời, nó làm chèn ép các mạch máu rồi”… Nhìn mặt em gái tôi, “thầy” phán, cô bị nóng gan, sắc mặt không tốt, nên phải “chích lể ở vùng gan và vùng mặt”. Mỗi BN đều phải mua một kim chích với 10 cái ống giác hơi để chữa bệnh có giá 270.000đ, gói thuốc viên bào chế sẵn giá 200.000đ.

Tôi mua bộ kim chích, ống giác hơi, rồi nằm sấp xuống giường theo hướng dẫn để “thầy” trị cái gai cột sống. "Thầy" chích vào gáy tôi khoảng chục lần, sau đó, lấy ống giác hơi úp lên chỗ chích. Một “hộ lý” đứng cạnh xuýt xoa: “Máu bầm ra quá trời luôn, em bệnh nặng lắm đó...”. Sau phần trị gai cột sống cổ, “thầy” chữa tiếp cho tôi bệnh viêm xoang. Sau khi nghe tôi đề nghị được “điều trị” viêm xoang vào dịp khác, “thầy” bảo tôi nằm im và ngước mặt lên “để thầy đổ thuốc vào mũi”…

Bệnh nhân tự đo huyết áp, nhịp tim, tự ghi tình trạng bệnh tật

Bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở của “thầy Thanh”

Nguy cơ nhiễm trùng

ThS-BS Quan Vân Hùng - nguyên Trưởng khoa Ung thư, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết: “Chích lể là một phương pháp không dùng thuốc mà Đông y sử dụng để giảm đau. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng duy nhất một phương pháp này, chắc chắn BN không thể nào giảm bệnh. Bên cạnh chích lể cần phải kết hợp với châm cứu và uống thuốc”.

Theo BS CKII Lê Văn Hải - Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, chích lể nhằm giảm đau cho BN đòi hỏi thầy thuốc có nhiều kinh nghiệm, chọn đúng điểm đau. Trong phương pháp cắt giác, chích lể, mỗi lần “giải quyết cơn đau”, kỹ thuật viên tìm nhiều nhất chỉ bốn-năm điểm đau nổi trội nhất, chứ không phải chích lể khắp nơi.

Khoa Khám bệnh từng tiếp nhận nhiều BN bị suy giãn tĩnh mạch chân do chích lể. Ở một diện tích da khoảng 4-5cm2, BN bị rạch mấy chục vết, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà BN còn có nguy cơ bị nhiễm trùng. BS Hải khuyến cáo: “Khuôn mặt là nơi có nhiều mạch máu li ti và hệ thống thần kinh dày đặc, nên việc chích lể ở mặt hầu như ít sử dụng vì dễ gây nhiễm trùng, đặc biệt dễ bị lây lan các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C…”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở trị bệnh của “thầy” Thanh không phép, ngang nhiên “móc túi” người bệnh, chưa kể những biến chứng trong quá trình “trị bách bệnh”. BS Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý y - dược học cổ truyền Sở Y tế TP.HCM cho rằng: Rất khó quản lý những cơ sở không đăng ký đủ điều kiện hành nghề y dược học cổ truyền. Trong khi đó, các điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền rất chặt chẽ như: buồng chẩn trị có diện tích ít nhất là 10m2 và có nơi đón tiếp người bệnh; nếu có châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt phải có buồng hoặc bố trí nơi kê giường. Nếu cơ sở có bào chế một số dạng thuốc đóng gói sẵn phải được Sở Y tế thẩm định, xem xét cho phép. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng chẩn trị y học cổ truyền phải là bác sĩ hoặc y sĩ chuyên khoa y học cổ truyền.

Phụ Nữ
Tag: Chữa bệnh , Thầy lang chữa bệnh , Thầy lang , Thuốc , Phóng sự , Phong su