Thanh Hóa: Thành nhà Hồ bị "đe dọa"
Thứ sáu, 11/01/2013 09:02

Tại xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) còn có hơn 130 hộ dân đang phải ở trong vùng I (vùng bất khả xâm phạm) của Di sản Thành nhà Hồ.

Gia đình bà Thiều Thị Thủy xây dựng nhà trong khu vực bảo vệ I của Di sản Thành nhà Hồ.

Gia đình bà Thiều Thị Thủy xây dựng nhà trong khu vực bảo vệ I của Di sản Thành nhà Hồ.

Theo báo cáo của Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ (Thanh Hóa), ngày 12/7/2012, cán bộ trung tâm đã phát hiện gia đình ông Thiều Quang Tuấn và bà Thiều Thị Thủy (ở thôn Xuân Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc) đưa máy xúc san lấp mặt bằng và tập kết vật liệu xây dựng chuẩn bị xây dựng một số công trình kiên cố trong khu vực hào thành, cách cổng thành phía Nam khoảng gần 100m thuộc di sản văn hoá thế giới thành nhà Hồ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hà - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết, địa phương không cấp phép cho bà Thủy xây dựng nhà ở, vì đây là vùng bất khả xâm phạm. Hiện nay, tại 2 thôn Xuân Giai và Tây Giai của xã Vĩnh Tiến còn có hơn 130 hộ dân đang phải ở trong vùng I (vùng bất khả xâm phạm) của Di sản Thành nhà Hồ.

"Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu bà Thủy dừng xây dựng, nhưng thật ra gia đình họ rất đông người, có tới 7-8 khẩu, nên họ không có chỗ ở, vì vậy họ xây tạm nhà để ở, không có bê tông, cốt thép. Chúng tôi đang chỉ đạo cán bộ địa chính, công an và trưởng thôn giám sát để xử lý. Trước mắt, yêu cầu đình chỉ ngay việc xây dựng để chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng" - ông Hà nói.

Ông Phạm Ngọc Sơn - Trưởng phòng Văn hóa huyện Vĩnh Lộc, cho biết thêm, ngày 13/12/2012, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo huyện, Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ, các xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Long tổ chức rà soát các hộ dân đang nằm trong khu vực I của di sản để báo cáo về tỉnh, có hướng lập khu tái định cư cho dân ở, tránh ảnh hưởng đến Di sản Thành nhà Hồ.

Dân Việt

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Thành nhà hồ , Di sản thành nhà hồ , Thành đá , Thanh Hóa , Dân xây nhà trong khu di tích , Điểm nóng , Xã hội