Thảm sát Yên Bái: Công an kể lại 60 giờ nghẹt thở vây bắt nghi phạm
Chủ nhật, 16/08/2015 14:34

Phóng viên chúng tôi có trao đổi với người trực tiếp tham gia cuộc vây bắt nghi phạm.

Là người trực tiếp tham gia vây bắt đối tượng Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán, ngay từ lúc nhận được tin báo của anh Hà Văn Liên người thôn 2, anh Hoàng Văn Giờn (Công an viên thôn 2, xã Khánh Hòa, Lục Yên) cho biết, khoảng 5h30 anh nhận được tin báo từ anh Liên rằng phát hiện hai người phù hợp với nhận dạng là nghi phạm giết người đang bỏ trốn.

"Ngay sau đó, tôi gọi điện cấp báo cho anh Trần Văn Bộ (Phó Trưởng công an xã Khánh Hòa) nhưng không được, chắc lúc đấy anh Bộ đang ở khu vực chốt chặn phía trong khu vực không có sóng nên tôi liên lạc với một đồng chí công an huyện thì được tham vấn là huy động bà con dân bản tập trung, bao vây truy bắt đối tượng", anh Giờn nhớ lại.

'. Thảm sát Yên Bái: Công an kể lại 60 giờ nghẹt thở vây bắt nghi phạm .'
Anh Hoàng Văn Giờn kể với phóng viên.

Sau đó, anh xách theo một gậy cao su, một đèn pin chuyên dụng rồi đi bộ lên khu vực được cho là nơi phát hiện hai đối tượng để huy động bà con nhân dân tham gia vây bắt. Do xung quanh một bên là đồi núi, một bên là sông suối, địa thế rất hiểm trở, lại chỉ có một con đường độc đạo thông ra ngoài nên vừa đi, vừa quan sát động tĩnh để phát hiện đối tượng.

Kể về lúc truy tìm đối tượng anh Giờn bảo: "Từ nhà tôi lên tới nhà anh Liên mất gần 1km nhưng tôi không dám đi xe, trời tối cũng không dám bật đèn vì sợ đối tượng thấy động sẽ trốn chạy mất".

Khi lên đến nơi nhưng không phát hiện hai đối tượng đâu, anh Giờn đang tìm kiếm xung quanh cũng là lúc ông Hà Văn Hiếu (Trưởng thôn 2) sau khi thông tin vụ việc cũng đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã Khánh Hòa (huyện Lục Yên, Yên Bái) huy động khoảng hơn 100 người dân mang theo vũ khí là gậy gộc, dao rựa phát rẫy kéo đến bao vây, truy tìm đối tượng.

Đến khoảng 6h, lúc này trời đã sáng rõ nhưng không thấy dấu vết của hai đối tượng cho đến khi một người phụ nữ đi làm sớm có mặt cho biết có nhìn thấy hai đối tượng rẽ xuống một con suối ngay cạnh khu vực anh Liên.

Ngay lập tức, nhiều người dân lập thành những tổ, những nhóm bủa theo hướng con suối để tìm kiếm nhưng chỉ một đoạn ngắn là mất dấu vết. Lúc này, sau khi tích cực tìm kiếm, một nhóm tìm kiếm phát hiện dấu vết lạ dẫn lên khu vực đồi làng Sại nên nhiều người dân chia nhau ra phong tỏa toàn bộ ngọn đồi này.

“Lúc đó, tôi cũng nhận được nhắc nhở, chỉ đạo của các đồng chí công an và cán bộ huyện, xã là lưu ý người dân cần hết sức cẩn thận vì có thể đối tượng vẫn còn súng trong người, lại đang rất liều lĩnh nên bà con nhân dân chỉ nên bao vây, ngăn không cho đối tượng chạy thoát chứ không nên liều lĩnh áp sát khiến đối tượng quay lại chống trả. Việc bắt giữ để cho lực lượng công an, dân quân tiến hành sẽ đảm bảo hơn”, ông Hà Văn Hiếu (Trưởng thôn 2) kể lại.

Do địa thế của quả đồi nơi hai đối tượng lẩn trốn rất rộng, cây cối rập rạp nên công tác tìm kiếm, truy bắt của lực lượng công an, dân quân và người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phải sau hơn 3h đồng hồ tích cực truy lùng mới phát hiện ra đối tượng.

Một chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự - công an huyện Lục Yên – người trực tiếp tham gia cuộc vây bắt và áp tải nghi phạm Đặng Văn Hùng về trạm công an khu vực trên quốc lộ 70, kể lại: “Bắt đầu từ thời điểm xảy ra vụ án, chúng tôi đã nhận được chỉ đạo của cấp trên, thành lập các tổ triển khai quân trên địa bàn, Đội CSHS công an huyện Lục Yên có khoảng 20 người, tham gia truy quét trên địa bàn rộng hơn 20 km2”.

'. Thảm sát Yên Bái: Công an kể lại 60 giờ nghẹt thở vây bắt nghi phạm .'
Đối tượng Đặng Văn Hùng được đưa về trạm tuần tra trên quốc lộ 70.

Anh nhớ lại: "Nhóm chúng tôi được lệnh lùng theo rừng, đến giờ ăn đói thì tìm chỗ râm mát, bờ suối, khe, anh em ngồi nghỉ, có đồ ăn thì mang ra ăn trong chốc lát rồi tiếp tục truy lùng.

Trong phạm vi 20km2, trong hơn hai ngày chúng tôi đã hầu như truy quét hết, tất cả các nhóm dồn mãi thì nghi phạm mới bật ra khu vực xã Khánh Hòa, đây cũng là khu vực chúng tôi chưa truy lùng mà bố trí lực lượng đón lõng.

Khoảng 5h sáng ngày 15/8 chúng tôi nhận được thông tin nghi phạm xuất hiện tại khu vực xã Khánh Hòa (Lục Yên). Hơn 100 người bao gồm công an huyện Lục Yên, công an xã, dân quân được huy động về khu vực này để tập chung bao vây truy bắt đối tượng. Khoảng 6h40, lực lượng công an huyện, dân quân tự vệ, công an xã có mặt phối hợp cùng người dân truy lùng theo dấu vết các đối tượng để lại.

Khi phát hiện đối tượng qua một số dấu vết để lại tại khu vực Thôn 2 xã Khánh Hòa, anh em chúng tôi tổ chức quay bắt. Thấy động các đối tượng chạy hết quả đồi này sang quả đồi khách, vòng quanh 3 quả đồi. Khi đối tượng kiệt sức mới nấp vào trong đồi Sại, chúng tôi vào chia đội cứ 4 người một nhóm, vây theo kiểu cài răng lược, đan chéo nhau, kiểm tra kỹ từng bụi cây một.

Đến khi bị phát hiện, đối tượng tiếp tục chạy. Vì nắm được thông tin đối tượng có vũ khí nên anh em triển khai hết sức thận trọng. Lúc vây bắt, cũng chưa xác định đối tượng đã cất súng hay bỏ súng ở đâu. Cho đến lúc hiện thấy bị lộ hai đối tượng tiếp tục bỏ chạy. Ngay lúc đó, chúng tôi đã nổ súng thị uy làm đối tượng giật mình. Khi đối tượng còn lơ ngơ chưa biết chạy hướng nào chúng tôi đã chớp cơ hội lao ra bắt giữ”.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Thảm sát ở Yên Bái , Giết 4 người ở Yên Bái , Đặng văn Hùng