Thái Lan ráo riết truy lùng nghi phạm vụ nổ ở Bangkok
Thứ ba, 18/08/2015 20:10

Cảnh sát Thái Lan đang truy lùng một người đàn ông mặc áo màu vàng được camera an ninh ghi hình bước vào đền Erawan với một túi màu đen, bị tình nghi.

Người đàn ông mặc áo vàng bị cho là nghi phạm.

Cảnh sát Thái Lan đang truy lùng một người đàn ông mặc áo màu vàng được camera an ninh ghi hình bước vào đền Erawan với một túi màu đen, bị tình nghi là nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu ở trung tâm Bangkok hôm 17.8.

"Cảnh sát cho biết khi ông này bước ra khỏi đền thì không còn xách túi nữa" - BBC cho hay.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 18.8 gọi vụ đánh bom tại đền Erawan là "vụ tấn công tồi tệ nhất" từ trước đến nay ở nước này.

"Từng có những vụ đánh bom nhỏ hoặc những lời đe dọa trước đây. Nhưng lần này, hung thủ nhắm vào những thường dân vô tội. Họ muốn phá hủy nền kinh tế, ngành du lịch của chúng ta" - Thủ tướng Prayuth cho biết, và xác nhận cảnh sát đang điều tra "một nghi phạm được nhìn thấy trên camera an ninh".

Ông Prayuth nói rằng, nghi phạm được cho thành viên của nhóm chống chính phủ ở đông bắc Thái Lan - cái nôi của phong trào Áo Đỏ.

Bangkok trải qua hơn 10 năm bất ổn chính trị đẫm máu. Giới quân sự lên nắm quyền điều hành đất nước từ tháng 5 năm ngoái sau khi lật đổ chính phủ được bầu cử của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Phong trào Áo Đỏ là mạng lưới của dân nghèo thành thị và nông thôn trung thành với anh em bà Yingluck và Thaksin Shinawatra.

Hiện chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm 17.8. Tuy nhiên, các nhà phân tích an ninh bày tỏ hoài nghi trước động thái của chính phủ gieo nghi ngờ về phe đối lập.

"Ngay cả khi phe Áo Đỏ muốn lật đổ chính phủ, tôi cũng không nghĩ rằng họ có thể nhằm mục tiêu vào đền thờ của người Hindu hay bất cứ tôn giáo nào khác, vì điều đó sẽ làm mất đi sự ủng hộ đối với họ" - Zachary Abuza, một chuyên gia độc lập về an ninh Thái Lan cho biết.

Phiến quân Hồi giáo ở vùng phía nam Thái Lan cũng là lực lượng gây bất ổn hơn 10 năm qua trong các vụ bạo lực đẫm máu làm hàng nghìn người chết. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ tiến hành các vụ tấn công ở Bangkok. Chuyên gia Abuza nhận định, vụ đánh bom vừa qua cũng không theo motip tấn công của phiến quân Hồi giáo này.

Paul Chambers, giám đốc nghiên cứu tại Viện các vấn đề Đông Nam Á ở Thái Lan cho biết, các nhóm có liên hệ với quân đội cũng có thể được xem là nghi phạm.

Sáng nay, ngã tư Ratchaprasong, một trong những khu vực sầm uất nhất của Bangkok, đón ngày mới trong sự im lặng đáng sợ.

Khu vực xung quanh đền Erawan vắng bóng khách du lịch và những người đến dâng hương, thay vào đó là sự hiện diện đông đảo của quân đội, cảnh sát và báo giới.

Cầu vượt cho người đi bộ ngay phía trên hiện trường vụ nổ bị chặn hai đầu. Khách bộ hành được nhân viên của các khu mua sắm gần đó hướng dẫn quay đầu lại hoặc rẽ sang lối đi khác.

Các công nhân vệ sinh bắt đầu dọn dẹp khu vực hiện trường vụ đánh bom trước đền Erawan. Cảnh sát vẫn phong tỏa khu vực nằm trong bán kính khoảng 30-40 mét tính từ tâm vụ nổ.

Tuy nhiên các hoạt động ở những khu vực lân cận vẫn diễn ra bình thường, dù vắng khách du lịch hơn hẳn so với thường ngày.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: vụ nổ ở Bangkok , Thái Lan ráo riết truy lùng nghi phạm vụ nổ