Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên sẽ được phóng lên ISS vào 30/4
Thứ tư, 21/03/2012 16:56

Công tác chuẩn bị cho vụ phóng ngày 30/4 tới đây của tàu vũ trụ thương mại Dragon lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS hiện đang được tiến hành khá suôn sẻ, một quan chức hàng đầu của NASA hôm qua cho hay.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã sẵn sàng trên bệ phóng tại Trạm không quân Cape Canaveral.

“Tiến trình mô phỏng đang được thực hiện, tôi hiện không biết về các phi công. Tôi chỉ biết họ phải làm gì từ bây giờ đến ngày phóng”, giám đốc Trạm không gian NASA  Mike Suffredini cho biết trong cuộc họp báo.

Có “rất nhiều việc phải làm từ giờ đến ngày 30/4”, ông cho biết thêm.

Suffredini cũng giảm nhẹ tầm quan trọng của chuyến bay, nhấn mạnh không thể đánh giá thất bại hay thành công của các chuyến bay vũ trụ thương mại qua một chuyến bay duy nhất này.

Người phát ngôn của công ty SpaceX, công ty sở hữu tàu Dragon, Kirstin Grantham biết NASA chưa có chấp thuận cuối cùng về ngày phóng. Ngày phóng chính thức được ấn định sau khi hoàn thành công tác rà soát lần cuối, dự kiến vào ngày 16/4 tới.

Khoang tàu vũ trụ Dragon của SpaceX.

Nếu nhóm bay thương mại SpaceX gặp trục trặc, Suffredini cho rằng “đây là điều bạn dự kiến trải qua trong tiến trình đầy khó khăn bao gồm không chỉ phóng được được vào tầng thấp của quỹ đạo mà còn khớp nối an toàn với một tàu vũ trụ khác trong vũ trụ”.

Dự án phóng tàu vũ trụ Dragon là nỗ lực đầu tiên của một công ty tư nhân đưa tàu vũ trụ của mình lên trạm vũ trụ ISS. Trước đó tàu dự kiến được phóng vào tháng 2 vừa qua, song đã phải hoãn lại vì lý do kỹ thuật.

Công ty SpaceX, do Elon Musk, nhà kinh doanh internet và là nhà sáng lập của PayPal làm chủ, đã làm nên lịch sử với lần phóng Dragon vào tháng 12/2010, trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa được tàu vũ trụ vào quỹ đạo và trở về trái đất.

SpaceX và nhiều công ty khác hiện đang cạnh tranh để xây dựng và điều khiển tàu vũ trụ tư nhân, có thể đưa các nhà du hành và hàng hóa lên trạm ISS, sau khi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho nghỉ hưu chương trình tàu con thoi của mình hồi năm ngoái.

Mục đích chính của chuyến bay sắp tới của SpaceX gồm cho tàu Dragon bay qua ISS ở khoảng cách 3km và tiếp cận với ISS. Dự kiến Dragon sẽ tiến tới ISS và các nhà du hành trên ISS sẽ dùng cánh tay robot của ISS để  giúp Dragon tiếp cận.

Sau lần khớp nối thử với ISS đó, Dragon sẽ tách ra khỏi ISS để trở về trái đất và cuối cùng là rơi xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi California.

DT/AFP
Tag: Tàu vũ trụ tư nhân , Tàu vũ trụ , ISS , NASA , Tên lửa , Tàu con thoi , Phi thuyền Du lịch vũ trụ