“Tèo nói qua bộ đàm bảo họ lên đạn chĩa súng về tàu rồi. Tôi nói Tèo giảm tốc độ kẻo va vào tàu 3103, họ lấy cớ mình tông nổ súng thì chết hết”, anh Xi kể.
Người thân của sáu ngư dân ngồi chờ tàu. Ảnh: Trần Mai. |
Sáng 5/7, tàu cá QNg 94913 đã trở về cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), trên thuyền chỉ còn hai ngư dân Trần Xi (39 tuổi) và ngư dân Nguyễn Ngọc Quý (26 tuổi) mệt mỏi, phờ phạc sau một chuyến biển dài đầy áp lực.
Với họ, còn là câu chuyện để kể về sáu ngư dân trên tàu QNg 94912 đồng hành cùng họ đã bị Trung Quốc bắt giữ.
Từ sáng sớm, người thân, chòm xóm của sáu ngư dân bị bắt đã đứng chờ, đôi mắt vô hồn cố nhìn về cửa biển. Những tiếng khóc nghẹn ngào lớn dần khi nhìn thấy lẻ loi một chiếc tàu cá trở về.
Bà Trần Thị Mầy, mẹ ngư dân Võ Tấn Tèo, nước mắt ngắn dài khi nhìn thấy chiếc tàu từ khơi xa. “Đi một đôi sao về có một chiếc” – bà Mầy khóc ngất.
Ông Võ Đạt, chủ hai tàu cá QNg 94912 và QNg 94913, cũng không cầm được nước mắt khi nhìn thấy chiếc tàu cá trở về.
Với khuôn mặt buồn rười rượi, ông Đạt cho biết: "Tôi đưa đôi tàu cho con trai Võ Tấn Tèo cùng với ngư dân Trần Xi làm thuyền trưởng đi đánh bắt ở ngư trường vịnh Bắc bộ. Đây là vùng đánh bắt cá chung, mấy chục năm tôi đánh bắt chưa bao giờ có chuyện bắt bớ kiểu này. Họ quá ngang ngược”.
Ngay sau khi cập cảng, anh Trần Xi kể lại sự việc khi đang hành nghề đánh bắt dã cào ở khu vực vịnh Bắc bộ được năm ngày, đánh bắt được 5 tấn hải sản. Khoảng 7h sáng 3/7 sau khi thả lưới, anh em trên hai tàu cá bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 3103 áp sát, thả canô truy đuổi.
“Khi thấy tàu Trung Quốc áp sát, chụp hình đồng thời thả canô, tôi nói qua bộ đàm với Tèo là thu lưới chuẩn bị tăng tốc tránh né nếu bị tàu Trung Quốc tấn công. Khoảng 30 phút khi thu lưới vừa xong, cả hai tàu tăng tốc bỏ chạy, cùng lúc đó tàu Trung Quốc mang số hiệu 3103 chắn ngang tàu QNg 94912. Tèo nói qua bộ đàm bảo họ lên đạn chĩa súng về tàu rồi. Tôi nói Tèo giảm tốc độ kẻo va vào tàu 3103, họ lấy cớ mình tông nổ súng thì chết hết” - anh Xi kể.
Sau đó, anh Xi cho tàu 94913 tăng tốc đồng thời nói qua bộ đàm: “Phải có tàu chạy trước kẻo nó bắt hai chiếc thì không ai báo tin về nhà được". Chạy cách tàu QNg 94912 chừng 3 hải lý thì dừng lại, đồng thời đàm báo cho gần 20 tàu cá Việt Nam đang đánh bắt gần đó biết sự việc.
“Tôi liên tục điện qua bộ đàm của Tèo hỏi tình hình nhưng không có tín hiệu trả lời. Mọi thứ vẫn im lìm. Một lát sau thì thấy tàu 94912 tăng tốc chạy về phía đảo Hải Nam dưới sự kèm cặp của canô và tàu 3103” – anh Xi kể thêm.
>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%