Tại vị trí vừa xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng đêm 10/3 ở Quảng Trị, những mối nguy hiểm chết người vẫn còn đó.
Tàu lửa bóp còi vẫn 'hiên ngang' băng qua |
Khoảnh khắc tàu lửa suýt đâm xe tải lúc 9g46 ngày 20-3 ở thôn Thượng Lâm (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Ngay tại nơi này, ngày 10-3 đã xảy ra tai nạn giữa tàu SE5 và xe tải làm lái tàu thiệt mạng, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn gần một ngày - Ảnh: Ngọc Hiển |
Xe máy, ôtô vẫn liều lĩnh vượt qua đường sắt dù xe lửa đang lao tới. Sau khi tai nạn trên xảy ra, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại nhiều đường ngang dân sinh và chứng kiến những hiểm họa vẫn rình rập hằng giờ, hằng phút.
Vụ tàu SE5 đâm vào xe tải đang băng qua vị trí này làm văng ba toa tàu ra khỏi đường ray dường như trôi qua rất nhanh mà không có sự thay đổi nào cả mặc dù hậu quả để lại không hề nhỏ (lái tàu tử vong, đường sắt Bắc - Nam tê liệt gần 24 giờ, thiệt hại tính sơ bộ 23 tỉ đồng).
Phần lớn các vụ tai nạn đường sắt đều từ nguyên nhân tranh đường với tàu lửa. Mối họa đó vẫn chưa dừng một khi đường ngang vẫn còn băng qua đường sắt, dù là hợp pháp hay tự phát.
Sau một tuần “cắm chốt” ở các đường ngang, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân vẫn vô tư băng ngang đường sắt ngay trước đầu tàu mà không cần quan sát, bất chấp đèn hiệu hay còi tàu hú inh ỏi bên tai.
Trên chuyến tàu SE4 từ Đà Nẵng ra Đồng Hới, trả lời chúng tôi, lái tàu Lê Ngọc Sơn, đội trưởng đội lái tàu của Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng, cho rằng: “Người dân sống hai bên đường ray dường như muốn giỡn mặt với tàu lửa”.
Theo ông Sơn, sau 27 năm lái tàu, ông thuộc lòng từng đường ngang, nhưng dù cẩn thận đến mấy, tàu của ông cũng đã đâm làm thương vong gần 20 người. Số may mắn nhờ tàu dừng đúng lúc, suýt đâm hay tàu chỉ đâm phương tiện, còn người kịp thoát thân nhiều không kể xiết.
Nguy hiểm nhất là ban đêm, khi đi qua đường ngang tự phát không có đèn báo, tàu chạy tốc độ đến 80 km/giờ nhưng người dân cứ tưởng tàu còn xa hoặc đang chạy chậm nên cứ thản nhiên băng qua đường.
Lái tàu Đinh Tiến Thành (Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng) phân tích thêm nguyên nhân: “Xe tải, xe khách đóng cửa kín mít, mở nhạc ầm ầm, gặp chỗ tầm nhìn hạn chế, tàu hú còi mấy họ cũng không nghe”.
Theo thống kê của ngành đường sắt, toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt. Trong đó 651 điểm có người gác, 310 đường ngang có cảnh báo tự động, 555 đường ngang có biển báo, còn lại hơn 4.200 đường ngang dân sinh không gác chắn.
Điều đó có nghĩa hiện có hơn 4.000 mối nguy hiểm chết người đang rình rập trên dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Đây là cảnh thường ngày ở các đường ngang không rào chắn tại phường An Hòa (TP Huế). Trong ảnh: một phụ nữ cố lao qua đường ray vào 17g ngày 19-3, khi tàu SE3 liên tục hú còi và chỉ cách đường ngang chừng 10m |
Hai học sinh ở TP Huế vượt đèn đỏ của đường bộ và đường sắt tại đường Lê Duẩn (TP Huế) rồi băng ngang đường ray khi tàu đang lao đến |
Anh Trần Tuấn Kiệt, nhân viên gác chắn tại đường Trần Phú (TP Huế), bất lực khi người đàn ông cắt ngang gác chắn, len vào giữa đường ray dù đã có tín hiệu tàu đến |
Đường ngang không rào chắn đi qua thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) dù nơi này đã có gần chục vụ thương vong do tàu lửa nhưng người dân vẫn chủ quan vượt qua khi có đèn đỏ |
Dù anh Nguyễn Văn Đèn (đội xe thồ Cửa Hữu, TP Huế) đã dang tay ngăn cản nhưng người đàn ông đi xe máy vẫn vượt qua. Anh Đèn cho biết cả chục năm nay nhờ đội xe thồ “gác tàu” đã giảm được nhiều thương vong do tai nạn tàu lửa |
Chở con vượt đèn đỏ, băng ngang đường tàu tại điểm giao nhau giữa đường Yết Kiêu và Lê Duẩn (TP Huế) |
Đoàn tàu đã cận kề nhưng hai người đi xe máy vẫn cố vượt qua tại đường ngang dân sinh ở thôn Trung (xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) |
Lái tàu Lê Ngọc Sơn suýt phải phanh gấp khi người đàn ông lái xe máy lao vút trước đầu tàu dù lái tàu đã liên tục bóp còi. Ảnh chụp từ cabin tàu SE4 tại địa phận TP Đà Nẵng |
Còi tàu inh ỏi và ánh đèn pha sáng chói nhưng người phụ nữ này vẫn thản nhiên băng qua đường ray |
Năm 2009, người dân xóm Cồn Tàu (thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) lập am ngay sát đường tàu để ngày rằm, ngày tết cúng bái những người đã tử nạn do tàu lửa |
Khoảnh khắc tàu lửa phanh gấp, suýt đâm xe tải lúc 9g46 ngày 20-3 ngay tại nơi xảy ra tai nạn giữa tàu SE5 và xe tải ở thôn Thượng Lâm (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Xe tải này cùng loại với xe trong vụ tai nạn với tàu SE5 của doanh nghiệp Tuyết Liêm (Huế) chuyên cung cấp vật liệu cho đơn vị thi công quốc lộ 1.
|
Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%