Tận mắt ngắm 'Thiên đường cuối cùng trên Trái Đất'
Thứ ba, 28/02/2023 20:22

Cuộc hành trình tới vùng đất hoang sơ tại Indonesia sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Nằm ở trung tâm của Tam giác San hô, Mạng lưới Khu bảo tồn Biển Raja Ampat trải rộng trên 4 triệu ha và bao gồm khoảng 1.500 hòn đảo. 

Được cho là nơi có đa dạng sinh học biển phong phú nhất trên Trái đất và chưa có quá nhiều du khách tới vì ở một vị trí tương đối xa, không có gì ngạc nhiên khi Raja Ampat được mệnh danh là "thiên đường cuối cùng trên Trái đất". Đây là ngôi nhà của hơn 1.600 loài cá và khoảng 75% các loài san hô đã được biết đến trên thế giới.

Để đi tới đây từ Việt Nam, du khách sẽ cần nhiều thời gian di chuyển nối chuyến mặc dù khoảng cách đường chim bay chỉ khoảng hơn 3.000km. 

Sống tại Indonesia, nhà văn kiêm nhiếp ảnh gia Matthew Oldfield chia sẻ một số kinh nghiệm khám phá đối với những người có đam mê với thiên nhiên. Dưới đây là một số điều cần lưu ý cho hành trình kéo dài 1 tuần:

Tại sao bạn nên đến thăm Raja Ampat

Quần đảo Raja Ampat độc đáo đến ngoạn mục, cả ở phía trên và bên dưới những con sóng. Hơn 1500 rạn san hô và đảo nhỏ nằm rải rác giữa các đảo lớn Batanta, Waigeo, Salawati và Misool (hay còn được gọi là "Bốn Vị vua" theo tiếng Bahasa). 

Những vách đá dựng đứng che khuất các lối đi dẫn tới những bãi biển bí mật. Cho dù bạn thuê một chiếc thuyền đi cùng những người thân hay tham gia một nhóm trên liveaboard (một dạng thuyền lặn được chế tạo nhằm mục đích cho các chuyến du ngoạn trong nhiều ngày), thì một chuyến đi qua nhóm đảo "Bốn Vị vua" của Indonesia sẽ không giống bất kỳ chuyến đi nào khác.

Tận mắt ngắm

Một số lời khuyên về thời điểm đi

Các mùa của Raja Ampat khác biệt rõ rệt so với các mùa còn lại của Indonesia. Từ tháng 10 đến tháng 4 - khi phần lớn Indonesia nằm giữa các đợt gió mùa ẩm ướt - Raja Ampat trải qua mùa khô với biển lặng và sự xuất hiện của sinh vật biển đặc biệt, bao gồm cả cá đuối. Vào cao điểm của gió mùa tây nam vào tháng 7 và tháng 8, gió khiến cho các thuyền liveaboard khó đi đến các đảo phía nam.

Waigeo, Wayag, Gam và eo biển Dampier ở phía bắc là nơi có thể lặn quanh năm. Để trải nghiệm Raja Ampat một cách tốt nhất, hãy ghé thăm vào đầu mùa, từ tháng 10 đến tháng 12, khi biển đủ yên tĩnh để tiến về phía nam đến đảo Misool và khi cá đuối mobula tụ tập để ăn những đám cá mồi khổng lồ. Nếu bạn đang muốn thực sự thoát khỏi mọi sự xô bồ, hãy ghé thăm vào mùa thấp điểm, từ tháng 5 đến tháng 9, khi các thuyền liveaboard hướng về phía tây đến Komodo và Raja Ampat có ít du khách hơn rất nhiều.

Ngày 1-2

Tận mắt ngắm Thiên đường cuối cùng trên Trái Đất: Ở ngay láng giềng của Việt Nam, đã đến là không muốn về - Ảnh 1.

Bắt đầu hành trình của bạn tại eo biển Dampier, nơi có điều kiện hoàn hảo cho san hô phát triển rực rỡ và phong phú nhất. Khách lặn biển có thể tự mình ngắm những "đám mây cá" khổng lồ có thể che kín cả 1 góc biển. Đây cũng là nơi săn mồi lí tưởng của cá đuối. Vì vậy, nếu gặp may, du khách sẽ có cơ hội được bơi cùng loài cá vô cùng đặc biệt này.

Ngày 3-4

Tận mắt ngắm Thiên đường cuối cùng trên Trái Đất: Ở ngay láng giềng của Việt Nam, đã đến là không muốn về - Ảnh 2.

Rời khỏi eo biển, du khách có thể đi về hướng Tây Bắc, bắt đầu hành trình tại đảo Yangeffo. Những cánh rừng ngập mặn và sườn đất tại đây chứa đầy những điều bất ngờ. Du khách dễ dàng bắt gặp những con cá cung thủ đang săn mồi hoặc được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh thần tiên của đáy biển sặc sỡ sắc màu.

Không chỉ nổi tiếng về hệ sinh thái biển, đảo còn là nơi trú ngụ của những loài chim vô cùng hiếm gặp, nơi thu hoạch ngọc trai đắt đỏ và địa điểm không thể bỏ lỡ để ngắm hoàng hôn. 

 Ngày 5-8 

Tận mắt ngắm Thiên đường cuối cùng trên Trái Đất: Ở ngay láng giềng của Việt Nam, đã đến là không muốn về - Ảnh 3.

Các hòn đảo này còn vô số địa điểm chưa có dấu chân con người. Khám phá các bãi biển được thiên nhiên ẩn giấu hoặc chiêm ngưỡng các hồ nước mặn tự nhiên cũng là thú vui cho nhiều du khách. Tại Misool, khách du lịch lại một lần nữa có cơ hội lặn tại bãi lặn như Love Potion #9 - nơi có rặng san hô "đẹp hút hồn" khiến bất cứ ai cũng phải mê đắm.

Trước khi rẽ về phía bắc về phía Sorong để kết thúc hành trình, du khách sẽ băng qua vùng nước trong xanh để đến Quần đảo Daram, tiền đồn cực đông của khu bảo tồn biển. Sau khi lặn lần cuối tại Andiamo và Candy Store, du khách sẽ lên bờ để dùng bữa tối cuối cùng trên một bãi biển hoang sơ, xa xôi, không có gì khác ngoài những rạn san hô và biển xanh bao quanh. Một kết thúc phù hợp cho hành trình thám hiểm và khám phá một số cảnh quan đảo đa dạng sinh học nhất - và đẹp đến kinh ngạc - trên thế giới.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/tan-mat-ngam-thien-duong-cuoi-cung-tren-trai-dat-2023022815380065.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/tan-mat-ngam-thien-duong-cuoi-cung-tren-trai-dat-2023022815380065.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thiên đường cuối cùng trên Trái Đất , Khu bảo tồn Biển Raja Ampat , Du lịch Indonesia