Tại sao nhiều người chết sớm trước tuổi 70? Nghiên cứu: Nếu không có 3 bệnh này, có thể sẽ sống lâu
Thứ bảy, 05/10/2024 11:04

Hầu như người Việt nào cũng biết câu, “nhân sinh thất thập cổ lai hy”. Tuổi thọ ngày xưa thật đúng là khó có người sống qua 70 tuổi vì điều kiện sống, dinh dưỡng, chăm sóc y tế hạn chế. Hiện nay, dù điều kiện sống đã có những thay đổi nhưng nhiều người đã không may đổ bệnh và qua đời ở độ tuổi 70.

Tại sao 70 tuổi được coi là giới hạn của tuổi thọ? Nghiên cứu của Đại học Cambridge: Lão hóa đến vực thẳm sau tuổi 70

Một nghiên cứu mới nhất đã được công bố trên tạp chí uy tín "Nature". Nghiên cứu đã theo dõi 10 trẻ sơ sinh trong 81 năm và phân tích những thay đổi của tế bào máu tủy xương trong cơ thể từ giai đoạn sơ sinh đến người già 81 tuổi. Bằng cách giải trình tự toàn bộ bộ gen của 3.579 tế bào gốc máu và xác định các đột biến soma trong mỗi tế bào.

bệnh già 2

Kết quả cho thấy sau tuổi 70, cấu trúc quần thể và kiểu biệt hóa của tế bào gốc tạo máu ở người đã có những thay đổi to lớn. Tế bào máu trong cơ thể người trưởng thành <65 tuổi có từ 20.000 đến 200.000 tế bào gốc, trong khi tế bào máu trong cơ thể người cao tuổi ≥70 tuổi chỉ biệt hóa được từ 10 đến 20 tế bào gốc.

Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu giải thích rằng con người dần dần tích lũy đột biến trong suốt cuộc đời. Những thay đổi về số lượng tế bào máu ở tuổi già giải thích tại sao cơ thể đột nhiên trở nên suy nhược sau tuổi 70, đồng thời con người cũng sẽ có cảm giác già đi rõ rệt, bệnh tật cũng sẽ gia tăng đáng kể.

Khi chúng ta già đi, các cơ quan này sẽ bị kém đi

Não

Chức năng não cũng suy giảm theo tuổi tác. Số lượng tế bào não sẽ giảm dần sau tuổi 40, giảm 20% ở tuổi 50 và 20-30% ở tuổi 70.

Cơ bắp

Khối lượng cơ trong cơ thể con người thường đạt đến đỉnh điểm ở tuổi 40, sau đó giảm dần, bắt đầu từ tuổi 50 và giảm với tốc độ khoảng 1% mỗi năm. Ở tuổi 60, nó sẽ giảm dần với tốc độ 3 lần mỗi năm. Nếu không can thiệp kịp thời, hầu hết mọi người sẽ mất 30-40% cơ bắp ở tuổi 70. Một số người chức năng lá lách và dạ dày kém có thể mất hơn 50% cơ bắp ở tuổi 70.

bệnh già 3

Trái tim

Khi tuổi tác tăng lên, chức năng tim sẽ suy giảm dần. Sau 60 tuổi, mô tim sẽ co lại và trọng lượng sẽ giảm khoảng 50g. Đồng thời, quá trình trao đổi chất, điều hòa, dẫn truyền và các rối loạn khác có thể xảy ra.

Bàng quang

Khi một người 25 tuổi, dung tích trung bình của bàng quang có thể chứa được 2 cốc chất lỏng. Khi tuổi tác tăng lên, các cơ bàng quang sẽ có những thay đổi sinh lý và teo dần, suy giảm chức năng. Ở tuổi 65, dung tích sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa.

Đi bộ có phù hợp để tập thể dục sau tuổi 70 không? Hãy phân tích nó một cách hợp lý

Chưa nói đến 70 tuổi, ngay cả những người sau 85 tuổi vẫn thích hợp tập đi bộ. Một nghiên cứu mẫu lớn được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho thấy rằng đi bộ một giờ mỗi tuần đối với những người trên 85 tuổi có thể giảm 40% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tuy nhiên, cần lưu ý người cao tuổi không nên tập thể dục quá lâu mỗi lần và nên duy trì ở mức khoảng 10 phút mỗi ngày. Một số người bị suy nhược, mất cơ và loãng xương có thể tiến hành rèn luyện sức đề kháng và giữ thăng bằng một cách thích hợp, sau đó cân nhắc việc đi bộ nếu an toàn.

bệnh già 0

Wang Longde, một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, tin rằng đi bộ là bài tập rất phù hợp cho người già. Trong khi tập thể dục, nhịp tim có thể được tăng tốc, hệ thống tim mạch có thể được vận động và có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Nó cũng có thể làm tăng sự tiết dịch khớp ở mắt cá chân và đầu gối, rất hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe của sụn khớp gối.

Đối với người cao tuổi, càng lớn tuổi càng phải chú ý đến sức khỏe hơn, đặc biệt là những người mắc phải 3 loại bệnh này cần đặc biệt quan tâm hàng ngày!

3 căn bệnh có khả năng cướp đi sinh mạng của người cao tuổi nhất

Vào ngày 10/7, "Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc" đã công bố cuộc khảo sát mới nhất về nguyên nhân gây tử vong sớm ở người trưởng thành từ 56 đến 69 tuổi tại 10 khu vực ở Trung Quốc. Nghiên cứu này bao gồm gần 100.000 người và được theo dõi trong 10 năm. Các nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất sau 70 tuổi là bệnh tim mạch (49,7%), ung thư (19,5%) và bệnh hô hấp (13,7%).

1. Bệnh tim mạch

Khi tuổi tác tăng lên, chức năng mạch máu của người cao tuổi sẽ suy giảm dần, mạch máu tiếp tục cứng lại, hình thành nhiều mảng bám hơn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên rất nhiều. Nhất là vào thời điểm mùa thu đông, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm tương đối lớn. Dưới sự kích thích của cái lạnh, các mạch máu ngoại vi của cơ thể con người co lại và co thắt, dễ gây ra các tai nạn về bệnh tim mạch.

bệnh già 1

Đối với người cao tuổi, muốn phòng tránh tai nạn nên chú ý bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, có chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục phù hợp và giữ thăng bằng tâm lý. Đặc biệt, cần chú ý cân bằng tâm lý, tránh cáu kỉnh. và cáu kỉnh, và duy trì sự ổn định về mặt cảm xúc. Những người mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, lượng đường trong máu cao phải dùng thuốc thường xuyên. Vào mùa thu đông, tốt nhất nên giảm vận động buổi sáng và kiểm soát cường độ.

2. Ung thư

So với người trẻ, ung thư ở người cao tuổi ít được phát hiện trong quá trình phát triển thể chất, vì nhiều người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính khác, dễ che lấp đặc điểm lâm sàng của khối u, dẫn đến các triệu chứng không điển hình. Ngoài ra, khi về già, phản ứng của cơ thể sẽ chậm hơn và khả năng chịu đau sẽ cao hơn. Một số triệu chứng và dấu hiệu không điển hình của khối u cũng có thể dễ dàng bị bỏ qua.

Đối với người cao tuổi, việc duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, giúp phát hiện kịp thời những bất thường trên cơ thể, giúp phát hiện sớm và điều trị sớm.

3. Bệnh về hệ hô hấp

Các bệnh về hệ hô hấp bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính, viêm khí quản cấp tính, viêm phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,... Các bệnh về hệ hô hấp đặc biệt dễ xảy ra vào mùa đông. Vì lạnh sẽ làm giảm chức năng phòng thủ của phế quản nên theo phản xạ cũng sẽ khiến cơ trơn phế quản co lại, dễ dẫn đến nhiễm trùng. Đặc biệt người già phải giữ ấm khi trời lạnh để tránh bị cảm lạnh.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: bệnh người già , tuổi thọ cao , sống thọ