Tại sao luôn là Terry?
Thứ sáu, 10/02/2012 14:43

Mọi sóng gió của tuyển Anh dưới triều đại Fabio Capello đều gắn liền với một cái tên: John Terry. Tại sao luôn là anh, Terry?

Trên thế giới, không có đội bóng nào quan trọng hóa vấn đề đội trưởng như ĐT Anh. Cũng không có đội bóng nào mất nhiều thời gian để chọn lựa đội trưởng như ĐT Anh. Cũng không có đội bóng nào trao rồi tước, tước rồi trao, lại tước băng thủ quân liên miên như ĐT Anh. Và cũng không đội bóng nào phải trả cái giá rất đắt vì những vụ bê bối liên quan đến đội trưởng của họ như đội tuyển Anh.

 

Terry vẫn là trung tâm của những rắc rối dưới triều đại Capello - Ảnh Getty

Thời kỳ trăng mật của Capello với tuyển Anh đã kéo dài hơn 2 năm. Cho đến khi vụ John Terry "đi đêm" với vợ cũ của Wayne Bridge bị phanh phui. Kể từ đó, mọi rắc rối của Capello ở tuyển Anh đều dính líu với Terry.

Capello đã nhận được sự ủng hộ từ dư luận khi tước băng đội trưởng của Terry vì vụ ngoại tình ấy. Ở sự vụ lần ấy, Capello được toàn quyền quyết định. Mối quan hệ giữa anh và Capello bắt đầu lung lay. Bề ngoài, Terry chấp nhận án phạt, nhưng không cam lòng. Khi thời cơ đến, Terry đã thể hiện sự phản kháng của mình. Đó là ở cuộc họp báo trước trận gặp Slovenia thuộc lượt cuối cùng vòng bảng. Tuyển Anh phải giành chiến thắng mới tiến vào vòng knock-out. Trong cuộc họp báo, Terry bất ngờ vượt mặt Capello, bàn về chiến thuật. Anh cho rằng đồng đội ở Chelsea lúc bấy giờ, Joe Cole, là cầu thủ duy nhất của tuyển Anh có thể tạo ra đột biến. Anh đã công khai gây sức ép đối với Capello, người trước đó bỏ rơi Joe Cole. Capello lập tức bật lại, khẳng định HLV là người duy nhất được quyền quyết định vấn đề kỹ chiến thuật, sử dụng ai, loại bỏ ai. Thắng Slovenia nhưng tuyển Anh thua tan tác 1-4 trước Đức ở vòng knock-out. Trận ấy, cặp trung vệ Terry - Upson đã chơi cực tồi.

Là HLV giàu kinh nghiệm, chuyên làm việc với các đội bóng lớn, gặp không biết bao siêu sao cá tính, nhưng Capello không thể khuất phục Terry. Thậm chí, từ sau thất bại ở World Cup 2010, giải đấu mà Terry không đóng vai trò thủ quân, Capello buộc phải thỏa hiệp với Terry. Ông đã bất ngờ trao lại băng đội trưởng cho Terry, bất chấp điều đó đã làm phật lòng Rio Ferdinand, thủ quân chính thức của tuyển Anh trong thời gian Terry bị trừng phạt.

Quyết định trao lại băng thủ quân cho Terry đã trở thành sai lầm ngoài ý muốn. Và lần này, nguyên nhân xuất phát từ chính Terry. Vụ anh bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với cầu thủ QPR Anton Ferdinand, em trai của Rio Ferdinand, gây bất bình trong dư luận. FA tự mình tước băng đội trưởng của Terry. Vấn đề không phải là anh có tội hay không (vì phải đợi phiên tòa xét xử ngay sau EURO 2012). FA đơn giản nhận thấy Terry không thích hợp tiếp tục giữ băng đội trưởng trong bối cảnh hiện tại.

Có lẽ FA đã rất bất ngờ khi Capello lên tiếng bảo vệ Terry: "Chưa xét xử thì không có tội. Tước băng đội trưởng của John Terry là quyết định sai". Chỉ vì câu nói ấy, Capello đã phải ra đi, để lại một tuyển Anh hỗn loạn, mất phương hướng. Khi VCK EURO 2012 chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là khởi tranh, tuyển Anh hiện tại không có HLV lẫn đội trưởng. Bi kịch!

Khi nhìn lại, bi kịch ấy, như các bi kịch trước đây, đều dính líu đến một cái tên: John Terry.

TT&VH
Tag: Capello từ chức , Terry , Capello từ chức vì Terry , Bóng đá Anh