Syria: Nhóm nổi dậy giành quyền kiểm soát tại Maaloula
Chủ nhật, 08/09/2013 20:28

Nhóm nổi dậy liên kết mạng lưới al Qaeda đã giành quyền kiểm soát tại thị trấn Kito giáo cổ xưa Maaloula từ lực lượng chế độ, nhóm đối lập cho biết.

Quân nổi dậy Hồi giáo của Mặt trận al-Nusra đã nắm quyền kiểm soát tại thị trấn Kito giáo cổ xưa Maaloula

Quân nổi dậy Hồi giáo của Mặt trận al-Nusra đã nắm quyền kiểm soát tại thị trấn Kito giáo cổ xưa Maaloula

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết quân nổi dậy Hồi giáo của Mặt trận al-Nusra đã nắm quyền kiểm soát vào tối thứ Bảy (7/9).

Đoạn video đăng trên YouTube trong những ngày gần đây đã đăng tải cuộc giao tranh giữa phiến quân và lực lượng chính phủ trong thị trấn, cách phía bắc thủ đô Damascus 1 giờ lái xe.

“Chúng tôi đã quyét sạch tất cả lực lượng của Assad”, chỉ huy phe nổi dậy hét vào máy quay trong đoạn video đăng tải trên mạng vào cuối tuần qua.

Trong cuộc xung đột kéo dài 18 tháng với người dân Syria, chính phủ và phe đối lập đã nhờ đến sự hỗ trợ Kito giáo. Bộ phận Kito hữu chiếm khoảng 10% dân số của nước này. Hai tổng giám mục đã bị bắt cóc và một linh mục nổi tiếng đã bị mất tích vì ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhiều phần tử Kito hữu Syria đã bỏ chạy tới Lebanon, trú ẩn trong các tu viện. Vào ngày 7/9, họ đã tham gia trong buổi cầu nguyện của Đức giáo hoàng Francis ở Rome.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt các nhà lãnh đạo của al-Nusra trong khi Bộ Ngoại giao đệ trình danh sách đen có tổ chức khủng bố nước ngoài liên quan đến mạng lưới al-Qaeda tại Iraq.

Mặt trận Al-Nusra đã nổi lên như một trong những nhóm hiệu quả nhất trong cuộc kháng chiến Syria dựa trên máy bay chiến đấu nước ngoài có kinh nghiệm chiến đấu tại Iraq và các nơi khác. Nhưng Washington cáo buộc nhóm trên sử dụng xung đột Syria để thúc đẩy hệ tư tưởng và mục đích riêng.

Trong khi đó ở một số nơi ở Syria, Nga đã gửi máy bay đến sơ tán công dân từ các quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá, phương tiện truyền thông nước này đưa tin vào ngày hôm nay 8/9.

Đại Lâm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Chiến tranh Syria , Iraq , Quân nổi dậy , Hồi giáo , Mặt trận al-Nusra , Phiến quân