Năm 2012 đem đến nhiều tin vui cho công nghiệp du lịch Việt Nam song đó chỉ là những tín hiệu ban đầu. Du lịch Việt Nam còn đứng trước nhiều thách thức ở phía trước.
|
|
|
Trở lại Việt Nam sau 3 năm xa cách, Steven - chàng trai đến từ Thụy Điển - cho biết mình rất vui khi chứng kiến nhiều thay đổi trên đất nước này. Có nhiều bạn bè là người Việt cùng làm việc chung cho một tập đoàn toàn cầu lớn, Steven nói anh yêu mến những người Việt nên anh cũng thật lòng nói rằng Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhưng đáng tiếc là chưa biết cách khai thác.
Sản phẩm đơn điệu, dịch vụ kém chất lượng

Du khách đi tour sông nước tại Bến Tre. Ảnh: TẤN THẠNH
Marc Antoni, một du khách đến từ Ý, cho rằng anh rất yêu Việt Nam nhưng cái cách Việt Nam làm du lịch thì chẳng thể nào yêu được bởi nhàm chán đến rập khuôn, đơn điệu. Chuyên gia của UNESCO này cho biết cách tốt nhất là cùng vài người bạn Việt Nam mà anh yêu mến tự thiết kế các chuyến đi, tự mình tìm hiểu và thích gì ăn đó, trải nghiệm thú vị hơn những món các hãng lữ hành đem lại.
Thiếu chuyên nghiệp
Cho dù chúng ta bước vào hội nhập đã lâu với thế giới bên ngoài nhưng cách làm du lịch của chúng ta vẫn còn trong “ao làng”, chưa ra “biển lớn”. Điều đó thể hiện rõ từ cách làm thiếu chuyên nghiệp, tư duy quản lý chưa có những đột phá tiến bộ.
Điển hình cho tư duy làm du lịch thiếu chuyên nghiệp của chúng ta là quảng bá kém. Theo khảo sát năm 2011 của Công ty Visa về xu hướng du lịch toàn cầu, trong tổng số 11.620 đối tượng khảo sát chỉ có 271 khách du lịch đã đến Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây và 338 khách du lịch dự định đến Việt Nam trong 2 năm tới. Khảo sát này cũng cho biết chỉ có Singapore, Thái Lan, Úc và Hàn Quốc là những quốc gia có khách du lịch quan tâm nhất tới Việt Nam.
Thiếu người làm du lịch
Trên nguồn tài nguyên vô giá và nhiều lợi thế tiềm tàng, người Việt nào cũng mong du lịch Việt Nam phát triển xứng tầm. Để thay đổi tư duy, phải đi từ điểm mấu chốt là con người. Chỉ có con người mới đem đến cho nhau điều thú vị và con người mới nhớ nhau, mới kéo du khách trở lại Việt Nam cũng như cũng tại con người mà chúng ta đã đẩy bao du khách một đi không trở lại.
|
Nản lòng vì “chuyện thường ngày”
Ông Nguyễn, một nhà báo đi tour du lịch Phú Quốc, đặt nơi nghỉ là một khách sạn lớn. Nhưng khi đến nơi, khách sạn cho khách chờ gần 2 giờ mới có phòng. Ngoài sự chậm trễ này còn thiếu lời xin lỗi từ quản lý khách sạn và nhiều phòng khi khách vào vẫn chưa thay drap mới. Chấp nhận đây là sự cố ngoài ý muốn của hãng lữ hàng, ông Nguyễn chỉ thấy buồn vì một hãng dịch vụ tên tuổi, một khách sạn tự xưng 4 sao mà hành xử như chưa có sao nào. |
Trọng tài V-League đột ngột qua đời ở tuổi 43, nguyên nhân tại sao?
Vài tháng tới, Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế?
-
Cầu thủ Việt Nam duy nhất 3 lần được tặng Huân chương Lao động, đó là ai?
-
Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
-
Ronaldo tạo cơn sốt chưa từng có khi vừa gia nhập làng Youtuber, nhận nút kim cương trong chưa đầy 12h
-
Ai là người giành được tấm Huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam?
MacBook Pro M5 xử lý dựng video 4K/8K có mạnh không? Benchmark dành cho editor
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em